Liên kết xúc tiến thương mại

Trong bối cảnh kinh phí của Nhà nước dành cho hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đang có xu hướng giảm dần, nhiều DN đang tự liên kết lại để tìm hiểu thị trường nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa.

Kinh phí eo hẹp

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký phê duyệt đợt 3 chương trình XTTM quốc gia năm 2013 với tổng kinh phí 1,78 tỷ đồng. Tính đến nay, Bộ Công Thương đã phê duyệt 3 đợt chương trình XTTM quốc gia năm 2013 cho 125 đề án với tổng kinh phí 93,73 tỷ đồng, tương đương 100% kinh phí được bố trí cho chương trình XTTM quốc gia 2013.

Theo đánh giá của nhiều DN cũng như hiệp hội, mức kinh phí này chưa “đủ đô” cho các hoạt động XTTM, đặc biệt khi sang những thị trường mới. Đó là chưa kể, tiền ít nhưng cách chi tiêu vẫn chưa thực sự hiệu quả. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, phân trần: “Nếu cứ đến hẹn lại lên, đúng ngày đó, tháng đó kêu gọi các DN tham gia, mang hàng sang một thị trường nhất định sẽ khó đạt hiệu quả như mong muốn”.

Bà Hạnh cho biết thêm, cách chúng ta làm từ trước đến nay vẫn còn khá hành chính. Hiện nay, với bất kỳ thị trường nào cũng phải xem xét rất cụ thể hình thức, quy mô ra sao, tập trung cho ngành nào… Vì chỉ trong cùng một ngành nhưng quy mô DN khác nhau vấn đề cũng sẽ khác nhau.

Liên kết xúc tiến thương mại ảnh 1 

Đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn. 

Vì cách XTTM theo kiểu thủ tục, “trả nợ quỷ thần”, không chỉ DN Việt Nam cảm thấy nản trước những chương trình thiếu hiệu quả, mà ngay cả nước sở tại nơi chúng ta đến tìm hiểu thị trường cũng tỏ ra không mấy mặn mà. Ông Trần Thanh Đạm, Công ty Dược Domesco Đồng Tháp, chia sẻ khi đoàn Đồng Tháp sang đến thành phố Bagan, Myanmar, lãnh đạo thành phố này đã tỏ ra ngán ngẩm khi phải tiếp quá nhiều đoàn thăm viếng nhưng sau đó chẳng thấy làm được gì hiệu quả. Kinh phí của Nhà nước còn hạn chế, nên khi tham gia các DN phải chịu thêm khá nhiều chi phí.

Trong bối cảnh doanh thu, lợi nhuận đang sụt giảm như hiện nay, không ít DN đã từ chối tham gia. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến các chương trình XTTM không đạt hiệu quả như mong muốn. Còn nhớ trong lần gặp gỡ các tham tán thương mại hồi đầu năm 2013, ông Nguyễn Bảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia, phải thốt lên rằng: “Các hoạt động XTTM của Việt Nam nhiều nhưng chưa mang lại hiệu quả như mong muốn”.

Tự thân vận động

Liên kết xúc tiến thương mại ảnh 2Trong khi Nhà nước chưa thể lo hết, các DN nên tự liên kết lại với nhau để làm. Bản thân ban lãnh đạo hội chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết sức nhằm hỗ trợ các DN.
Liên kết xúc tiến thương mại ảnh 3

Vũ Kim Hạnh,
Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam
chất lượng cao

Ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, cho hay hiện ông đang cùng một nhóm 5-6 DN tự tổ chức các chuyến sang tìm hiểu thị trường Myanmar, tự thành lập văn phòng tại đây. Kinh phí hoạt động của văn phòng này sẽ được chia đều cho các DN.

Cách làm này đang được đánh giá là khá hiệu quả vì số lượng DN hạn chế, các DN có thể tập trung tìm hiểu thị trường, giới thiệu mình với các nhà nhập khẩu.

“Kinh phí cho một chuyến đi tìm hiểu thị trường của chúng tôi chỉ vào khoảng dưới 20 triệu đồng/người. Đây là một khoản chi phí chấp nhận được” - ông Vinh nói. Nhóm DN của ông Vinh còn mời thêm lãnh đạo Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia chuyến tìm hiểu thị trường để chia sẻ kinh nghiệm với những nhóm DN khác.

Tương tự, nhiều DN trong Hội DN Trẻ TPHCM cũng thường liên kết với nhau tổ chức những chuyến đi tìm hiểu thị trường. “Chính những chuyến đi này cho chúng tôi nhiều kinh nghiệm thực tế. Có những thị trường, để có thể xuất khẩu qua chúng ta nên mời nhà nhập khẩu sang Việt Nam trực tiếp tham quan nhà máy chứ không đơn thuần là mang hàng qua đó giới thiệu” - ông Lâm Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, chia sẻ.

Trên thực tế, việc mời các nhà nhập khẩu sang thị trường Việt Nam tham quan trực tiếp một số nhà máy đã được nói tới nhiều, bởi cách làm này vừa giúp tiết kiệm chi phí cho DN Việt Nam vừa làm tăng thêm lòng tin của nhà nhập khẩu nước ngoài. Tuy nhiên, cho đến nay việc này vẫn chưa thực sự phổ biến.

Tất nhiên, trên thực tế cũng có không ít DN tìm được cơ hội từ những chương trình XTTM do Nhà nước tổ chức. Nói như thế để thấy rằng các DN luôn phải trong thế chủ động, nắm bắt và đeo bám cơ hội để tìm ra con đường phát triển, đặc biệt trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…