Liên kết miền Trung: Hài hòa lợi ích địa phương, khu vực

Cuối tuần qua, Hội thảo khoa học “Liên kết phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung” được tổ chức tại Đà Nẵng. Lãnh đạo 7 tỉnh duyên hải miền Trung, các nhà khoa học, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã cùng nhau mổ xẻ những vướng mắc, hạn chế cần tháo gỡ nhằm tạo cho miền Trung bước đột phá, bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững.

Cần nhạc trưởng

Một vấn đề khá bức thiết hiện nay trong liên kết phát triển khu vực duyên hải 7 tỉnh, TP miền Trung (gồm Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa), chính là thu hút đầu tư.

Địa phương nào cũng muốn thu hút đầu tư để khai thác lợi thế kinh tế biển, đẩy nhanh tốc độ phát triển dịch vụ, công nghiệp... trong khi tiềm năng ở những lĩnh vực này gần như giống nhau.

Liên kết miền Trung: Hài hòa lợi ích địa phương, khu vực ảnh 1

Phát triển kinh tế biển ở các tỉnh duyên hải miền Trung là vấn đề
được quan tâm đặc biệt.  Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Sự nở rộ của các đô thị với những hạt nhân như Đà Nẵng, Vinh, Nha Trang đã góp phần đưa kinh tế - xã hội vùng duyên hải miền Trung phát triển mạnh, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, quy mô lớn. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có đô thị nào thuộc khu vực này đạt tầm cỡ trung tâm vùng miền như Hà Nội ở khu vực phía Bắc hay TPHCM ở miền Nam.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh nội bộ giữa các địa phương đang kìm hãm sức phát triển chung của đô thị toàn vùng. Nghịch lý này một phần do đặc điểm địa lý - lịch sử chi phối, mặt khác do tầm nhìn chiến lược và lợi ích toàn vùng chưa được tôn trọng, lợi ích trước mắt của từng địa phương vẫn được chú ý nhiều hơn.

Hạn chế này thể hiện qua sự đầu tư phát triển cảng biển, sân bay, khu kinh tế mở… dàn trải trên toàn vùng, cơ cấu ngành nghề, sản phẩm trùng lắp giữa các địa phương, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội nhiều đô thị còn yếu kém, trong khi một số ngành công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ lại thiếu hụt, chưa đồng bộ.

Những tồn tại nêu trên ngày càng bộc lộ rõ và lãnh đạo các địa phương cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc liên kết phát triển vùng, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ đó vấn đề đặt ra là sự liên kết miền Trung cần có một “nhạc trưởng”, người cầm trịch trong nhóm liên kết chứ không phải làm thế nào hay phát triển ra sao.

Phát triển chuyên sâu

Liên kết miền Trung: Hài hòa lợi ích địa phương, khu vực ảnh 2Với quy hoạch phân bố lực lượng sản xuất theo mô hình từng tỉnh sẽ dẫn đến thiếu sự liên kết để giải quyết những vấn đề chung. Tiềm năng, lợi thế của 7 tỉnh khá tương đồng (biển, du lịch, cảng biển, sân bay, khu kinh tế, nguồn nhân lực dồi dào…) đang dẫn đến sự trùng lắp về ưu tiên phát triển ngành kinh tế chủ lực, khu công nghiệp tại các địa phương. Từ đó xuất hiện những xung đột giữa lợi ích địa phương và lợi ích toàn vùng. Liên kết miền Trung: Hài hòa lợi ích địa phương, khu vực ảnh 3

TS. TRẦN DU LỊCH

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nhấn mạnh: Miền Trung có rất nhiều lợi thế và tiềm năng. Nhưng để phát huy những lợi thế, tiềm năng này như thế nào nhất thiết cần có sự liên kết giữa các địa phương trên cơ sở những cơ chế, chính sách mà Đảng và Nhà nước đưa ra. Các địa phương cần xác định rõ vai trò, lợi thế của mình để từ đó tập trung phát triển theo hướng chuyên sâu, quy mô.

Thí dụ đầu tư các ngành công nghiệp như công nghệ cao tại Đà Nẵng, ô tô tại Quảng Nam, lọc hóa dầu tại Quảng Ngãi, chế biến gỗ ở Bình Định, đóng tàu tại Khánh Hòa... Từ đó mới có cơ hội thu hút nhà đầu tư tiềm năng, có nguồn vốn lớn, tạo cú hích cho địa phương và khu vực.

Công tác thu hút, quảng bá sản phẩm du lịch cũng cần được gắn kết để vừa thu hút đầu tư, vừa khai thác những cơ sở hạ tầng đã được đầu tư, đem hình ảnh của khu vực đến với đông đảo du khách để khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn trong khu vực...

Không chỉ liên kết các tỉnh miền Trung với nhau mà cần phải liên kết với 5 tỉnh Tây nguyên. Điều này càng làm cho thế mạnh của toàn vùng được nâng cao, phát triển vì thế cũng đồng bộ, tránh chồng chéo, trùng lắp.

T.S Nguyễn Bá Ân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), nêu lên vấn đề bức thiết cần tập trung thực hiện là hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông để kết nối các địa phương với nhau cũng như các khu vực khác và các nước láng giềng như Lào, Thái Lan, Campuchia.

Trong đó, nhanh chóng hoàn thiện đường cao tốc Nha Trang - TPHCM, Đà Nẵng - Chu Lai - Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Đà Nẵng - Huế - Quảng Trị. Nâng cấp đường sắt đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp quốc gia và khu vực; triển khai xây dựng tuyến đường sắt đôi khổ 1,435m đoạn Nha Trang - TPHCM…

Theo nhiều chuyên gia, vấn đề cấp thiết hiện nay là các địa phương phải biết hy sinh lợi ích trước mắt để hướng đến lợi ích lâu dài, bền vững của toàn vùng duyên hải; tránh sự đầu tư dàn trải mang tính cạnh tranh nội bộ.

Việc liên kết phải dựa trên nền tảng của sự đồng bộ cả về tổ chức và phát triển, tránh “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” làm hỏng “khối liên kết”. Theo đó, vùng duyên hải miền Trung phải có sự liên kết toàn diện trên tinh thần thân thiện và sự đồng tâm hiệp lực giữa các địa phương.

NGUYỄN HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đón tuyết rơi đỉnh Mẫu Sơn

(ĐTTCO) - Không chỉ sở hữu khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ của núi rừng, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) còn chứa đựng những giá trị về bản sắc văn hóa thuần khiết, đa dạng của đồng bào dân tộc Dao hấp dẫn du khách.

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.