Lấy nội địa làm nội lực

(ĐTTCO) - Dù gặp phải nhiều khó khăn về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhưng Công ty Giày Viễn Thịnh vẫn đẩy mạnh đầu tư nhằm chiếm lĩnh  thị trường nội địa. Để tìm hiểu kỹ hơn về câu chuyện của Viễn Thịnh, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông TRẦN THẾ LINH (ảnh), Chủ tịch HĐQT công ty.

PHÓNG VIÊN: - Thị trường nội địa rộng lớn nhưng không nhiều DN giày mặn mà, bởi hàng giả, hàng Trung Quốc tràn lan. Tại sao Viễn Thịnh lại đầu tư rất lớn chỉ để làm hàng nội địa?  

Lấy nội địa làm nội lực ảnh 1
Ông TRẦN THẾ LINH: - Trước hết, phải khẳng định chúng tôi lấy thị trường nội địa làm nội lực cho công ty. Hiện Viễn Thịnh đã đầu tư khoảng 10 triệu USD cho nhà máy mới chuyên sản xuất các sản phẩm phục vụ thị trường nội địa. Chúng tôi nhập những máy móc hiện đại nhất từ Italia, Đài Loan… để đảm bảo chất lượng các sản phẩm khi tung ra thị trường. Ngoài việc sản xuất những sản phẩm theo 5 nhãn hàng của công ty, Viễn Thịnh còn gia công cho nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước và đang trong quá trình đàm phán để gia công cho các thương hiệu ngoại. Nói về thị trường giày Việt Nam, có thể khẳng định các sản phẩm Trung Quốc đang chiếm lĩnh quá lớn. Vào những khu chợ lớn như Đồng Xuân (Hà Nội), Bến Thành, An Đông (TPHCM) sẽ thấy khoảng 90% là hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam chỉ khoảng 10%. Đó là chưa kể vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Ngay như Viễn Thịnh có những mẫu mới tung ra thị trường vài ngày là đã có hàng giả. Để giải quyết chúng tôi chỉ còn cách liên tục tung ra mẫu mới, trung bình 1 tháng Viễn Thịnh cho ra 120 mẫu mới. Để làm được như vậy Viễn Thịnh đã tập trung đầu tư cho việc đào tạo đội ngũ thiết kế. Và thành quả, chúng tôi đang có đội ngũ gần 40 nhân sự rất tâm huyết với nghề. Chúng tôi tự hào nói rằng ở Viễn Thịnh từ cán bộ quản lý đến công nhân luôn có ý thức tự làm việc rất cao.

 - Trước sự lấn sân quá lớn, lâu năm của hàng Trung Quốc, hiệp hội và những DN làm hàng nội như Viễn Thịnh có động thái nào tích cực hơn để từng bước giành lại thị trường của mình không, thưa ông?

- Rất nhiều người từng đặt câu hỏi làm sao để các DN Việt Nam có thể giành lại thị trường nội địa. Câu trả lời chính là cần một cuộc chơi công bằng, giày Trung Quốc khi nhập vào Việt Nam phải bị đánh thuế. Hiện giày Trung Quốc chủ yếu nhập vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch không có thuế, cộng thêm giá quá rẻ do phần nhiều làm từ nguyên liệu tồn nên các DN Việt Nam rất khó cạnh tranh. 18 DN trong Hiệp hội Da giày TPHCM đã nhất trí sẽ thực hiện một chiến dịch bài bản nhằm giành lại công bằng cho các sản phẩm của Việt Nam. Tất nhiên để làm được điều này không đơn giản, bởi khi đến với các cơ quan chức năng phải có số liệu chứ không phải làm theo cảm tính. Song việc này đối với ngành da giày là cả chặng đường nhiều khó khăn, cần sự chung tay của các DN, các cơ quan ban ngành. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất cần sự trợ lực của các cơ quan truyền thông. Thử làm một bài toán đơn giản với khoảng 30 triệu phụ nữ, trung bình mỗi người 1 năm mua 4 đôi giày, con số đã lên tới 120 triệu đôi. Trong khi năm 2015, Viễn Thịnh chỉ đưa ra thị trường 1,5 triệu sản phẩm giày dép. Mà những DN như Viễn Thịnh ở Việt Nam không có nhiều. Nhiêu đó đủ thấy khoảng rộng của thị trường cũng như cơ hội cho DN nội khi cuộc chơi công bằng hơn. 

- Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, việc đăng ký sở hữu trí tuệ rất quan trọng, vậy việc này được thực hiện như thế nào với Viễn Thịnh?

- Chúng tôi chỉ đăng ký sở hữu cho các nhãn hàng, còn các mẫu giày mới không thể làm được. Thứ nhất vì như đã nói, mỗi tháng Viễn Thịnh đưa ra khoảng 120 mẫu giày mới, nên không đủ thời gian để đi đăng ký. Thứ hai, với các sản phẩm giày cho dù có đăng ký cũng không thể kiện bởi đối tượng làm hàng giả, hàng nhái chỉ cần thay đổi một chi tiết trong sản phẩm là đã khác với nguyên mẫu. 3 năm trở lại đây, ngoài sản xuất giày dép chúng tôi còn ấp ủ ý tưởng đưa ra dòng túi xách công sở, bởi ở phân khúc này hàng Việt Nam cũng chưa nhiều. Nguyên trong năm 2015 Viễn Thịnh đã đầu tư cho đội ngũ thiết kế, nghiên cứu thị trường… làm thử sản phẩm và đã chính thức tung ra vào đầu năm 2016. Đến nay chúng tôi nhận thấy thị trường phản ứng khá tốt và hàng còn chưa đủ đáp ứng đơn đặt hàng. Với lợi thế có 36 tổng đại lý của ngành giày nên chúng tôi khá thuận lợi trong phân phối mặt hàng túi xách.

- Trong khi nhiều DN nội băn khoăn với bài toán vốn, mặt bằng, trong những câu chuyện đầu tư của mình không nghe ông nhắc đến khó khăn này?

- Đúng là chúng tôi không gặp nhiều khó khăn về vốn do không phải chịu áp lực đi vay ngân hàng. Đó cũng là một trong những lý do giúp chúng tôi tự tin trong việc đầu tư. Nhưng cái tôi băn khoăn hơn cả là làm sao để tăng năng suất lao động nhằm hạ giá thành sản phẩm. Nhìn qua các sản phẩm của Trung Quốc, một trong những lý do khiến hàng hóa của họ luôn rẻ đó là năng suất lao động của họ vượt trội hơn rất nhiều. Dù Viễn Thịnh đang có một đội ngũ nhân sự tâm huyết với công ty, nhưng chúng tôi vẫn không ngừng cải tiến nhằm nâng cao hơn nữa năng suất của mình. Những đầu tư hôm nay và trong tương lai của Viễn Thịnh là còn để đón đầu các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương Việt Nam sẽ ký kết.

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Dung (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tận tụy chinh phục niềm tin

Tận tụy chinh phục niềm tin

(ĐTTCO) - Ranee chinh phục niềm tin người tiêu dùng bằng sự cam kết về chất lượng tuyệt hảo, về sự khác biệt từ màu sắc cho đến “bản chất” sản phẩm.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...