Làm mới hệ thống phân phối nông thôn

Làm mới hệ thống phân phối nông thôn ảnh 1

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với những cách làm sáng tạo đã tạo ra những hiệu ứng tích cực. Người tiêu dùng ở thành thị đã tạo được niềm tin về chất lượng sản phẩm, từ đó dần thay đổi tâm lý chỉ có hàng ngoại mới tốt chuyển sang dùng hàng Việt Nam nhiều hơn trước.

Tiếp nối thành công đó, các DN đang tìm hướng phát triển mới để khai thác thị trường nông thôn. Qua những bỡ ngỡ ban đầu, đến nay những chuyến xe lưu động hay những phiên chợ đưa hàng Việt về vùng ven, vùng sâu, vùng xa đã trở nên quen thuộc, hấp dẫn người tiêu dùng ở các nơi này.

Điều này giúp bộ phận dân cư nông thôn có cơ hội tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, sau khi các chuyến xe, hội chợ đi rồi, không khí tiêu dùng hàng Việt lại trầm lắng như cũ. Những sản phẩm Việt chất lượng lại nằm lặng lẽ trên các kệ ở cửa hàng, tiệp tạp hóa dù trước đó nhiều người tiêu dùng hào hứng sử dụng.

Trong khi đó, các DN nước ngoài tham gia sản xuất và phân phối tại thị trường nội địa tuy không tổ chức các chương trình hội chợ rầm rộ nhưng lại rất thành công trong việc bán hàng ở vùng nông thôn.

Nguyên nhân do tâm lý người dân nông thôn thường mua hàng theo lời giới thiệu của người bán hoặc người dùng trước.

Nhưng đa số chủ những cửa hàng ở đây ít giới thiệu hàng Việt mà chỉ ưu tiên hàng ngoại. Bởi lẽ khi phân phối hàng hóa về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa các DN nước ngoài mở chi nhánh trực tiếp ở các tỉnh và tuyển dụng đội ngũ bán hàng từ các thanh niên địa phương.

Các nhân viên này được giao phụ trách từng địa bàn để đi sâu vào các chợ, tiệm tạp hóa ở các huyện, xã xa xôi. Ngoài lương, họ được hưởng hoa hồng trên sản phẩm bán được. Bước đầu, nhân viên kinh doanh đến giới thiệu sản phẩm, bán thử, khi hết hàng mới trả tiền. Sau đó, họ giao hàng đều đặn và đặc biệt luôn giữ thái độ rất vui vẻ để các chủ cửa hàng không chuyển sang mối khác.

Ngoài ra, các công ty này cũng liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá hay tặng sản phẩm cho đại lý, tiệm tạp hóa khi đặt hàng số lượng lớn. Do nhận được sự quan tâm chăm sóc và khuyến mại hấp dẫn nên người bán hàng rất tích cực giới thiệu sản phẩm này với người tiêu dùng.

Trong khi đó, các DN Việt Nam tuy quan tâm nhưng chưa có hệ thống nhân viên đi sâu vào các phân tầng thị trường, vì vậy, làm giảm một lượng lớn hàng hóa được tiêu thụ ở nông thôn và miền núi, vùng sâu,vùng xa.

Vì vậy để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tự nội tại DN nên có những chính sách làm mới mình, xây dựng hệ thống phân phối có thể “ứng vạn biến” khai thác thị trường rộng lớn này.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

McLaren 720S màu tím hàng hiếm

(ĐTTCO)- McLaren 720S màu tím do hãng MSO độ lại. Chiếc xe đặc biệt này được thiết kế dành riêng cho Michael Fux - một doanh nhân Mỹ.

Du lịch

Du lịch dịp lễ Quốc khánh

(ĐTTCO) - Nếu hè rồi bạn chưa kịp thưởng cho mình và gia đình một kỳ nghỉ thì dịp nghỉ lễ Quốc khánh này sẽ là một cơ hội tuyệt vời để có thể nạp thêm năng lượng thông qua những chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè. 
 

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.