Làm mới hệ thống phân phối nông thôn

Làm mới hệ thống phân phối nông thôn ảnh 1

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với những cách làm sáng tạo đã tạo ra những hiệu ứng tích cực. Người tiêu dùng ở thành thị đã tạo được niềm tin về chất lượng sản phẩm, từ đó dần thay đổi tâm lý chỉ có hàng ngoại mới tốt chuyển sang dùng hàng Việt Nam nhiều hơn trước.

Tiếp nối thành công đó, các DN đang tìm hướng phát triển mới để khai thác thị trường nông thôn. Qua những bỡ ngỡ ban đầu, đến nay những chuyến xe lưu động hay những phiên chợ đưa hàng Việt về vùng ven, vùng sâu, vùng xa đã trở nên quen thuộc, hấp dẫn người tiêu dùng ở các nơi này.

Điều này giúp bộ phận dân cư nông thôn có cơ hội tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, sau khi các chuyến xe, hội chợ đi rồi, không khí tiêu dùng hàng Việt lại trầm lắng như cũ. Những sản phẩm Việt chất lượng lại nằm lặng lẽ trên các kệ ở cửa hàng, tiệp tạp hóa dù trước đó nhiều người tiêu dùng hào hứng sử dụng.

Trong khi đó, các DN nước ngoài tham gia sản xuất và phân phối tại thị trường nội địa tuy không tổ chức các chương trình hội chợ rầm rộ nhưng lại rất thành công trong việc bán hàng ở vùng nông thôn.

Nguyên nhân do tâm lý người dân nông thôn thường mua hàng theo lời giới thiệu của người bán hoặc người dùng trước.

Nhưng đa số chủ những cửa hàng ở đây ít giới thiệu hàng Việt mà chỉ ưu tiên hàng ngoại. Bởi lẽ khi phân phối hàng hóa về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa các DN nước ngoài mở chi nhánh trực tiếp ở các tỉnh và tuyển dụng đội ngũ bán hàng từ các thanh niên địa phương.

Các nhân viên này được giao phụ trách từng địa bàn để đi sâu vào các chợ, tiệm tạp hóa ở các huyện, xã xa xôi. Ngoài lương, họ được hưởng hoa hồng trên sản phẩm bán được. Bước đầu, nhân viên kinh doanh đến giới thiệu sản phẩm, bán thử, khi hết hàng mới trả tiền. Sau đó, họ giao hàng đều đặn và đặc biệt luôn giữ thái độ rất vui vẻ để các chủ cửa hàng không chuyển sang mối khác.

Ngoài ra, các công ty này cũng liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá hay tặng sản phẩm cho đại lý, tiệm tạp hóa khi đặt hàng số lượng lớn. Do nhận được sự quan tâm chăm sóc và khuyến mại hấp dẫn nên người bán hàng rất tích cực giới thiệu sản phẩm này với người tiêu dùng.

Trong khi đó, các DN Việt Nam tuy quan tâm nhưng chưa có hệ thống nhân viên đi sâu vào các phân tầng thị trường, vì vậy, làm giảm một lượng lớn hàng hóa được tiêu thụ ở nông thôn và miền núi, vùng sâu,vùng xa.

Vì vậy để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tự nội tại DN nên có những chính sách làm mới mình, xây dựng hệ thống phân phối có thể “ứng vạn biến” khai thác thị trường rộng lớn này.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thị trường ô tô: Quy mô nhỏ, khó cạnh tranh

(ĐTTCO) - Quy mô thị trường chưa đủ lớn, chi phí sản xuất cao, nhà cung cấp linh kiện phụ trợ trong nước chưa sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng và hàng rào kỹ thuật trong nhập khẩu… đang ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước.

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.