Lạc quan trong thận trọng

Lạc quan trong thận trọng ảnh 1
Theo kết quả khảo sát lần thứ 14 của Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham) về chỉ số môi trường kinh doanh thực hiện hàng quý vừa được công bố hôm 25-2 vừa qua, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam đang tăng rõ rệt.

Cụ thể, chỉ số môi trường kinh doanh quý này lần đầu tiên vượt trên mức trung bình từ 50 lên 59 điểm kể từ năm 2012. Đây là mức tăng trưởng quan trọng, phần nào khẳng định lòng tin của các DN châu Âu đối với thị trường Việt Nam.

Theo Eurocharm, mức gia tăng này nhiều khả năng liên quan đến việc gia tăng sự lạc quan trong tổng quan kinh doanh và doanh số vào mùa tết, tương tự các năm trước. Tuy nhiên, mức gia tăng tới 9 điểm so với lần khảo sát trước còn cho thấy sự tác động của các yếu tố khác như: quan ngại về lạm phát đã giảm; niềm tin vào triển vọng kinh tế vĩ mô tăng và kỳ vọng việc hoàn tất Hiệp định Tự do thương mại EU-Việt Nam.

Trước đó, tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO) ngày 24-2 đã công bố báo cáo Xu hướng đầu tư của DN Nhật Bản tại Việt Nam. Qua khảo sát cho thấy 70% DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi đây là điểm đến quan trọng để đầu tư. JETRO cũng cho hay xu hướng DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng.

Đây có thể xem là những tin vui, vì Việt Nam đang dần lấy lại vị thế hấp dẫn của mình trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Song, việc các DN nước ngoài có những kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam cũng chính là lời cảnh báo cho các DN trong nước, đặc biệt là những DN mạnh trong mảng xuất khẩu.

Năm ngoái, xuất khẩu của khối FDI chiếm hơn 61% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Khối DN này đang ngày càng đi sâu hơn vào những ngành nghề vốn là lợi thế của DN Việt Nam như dệt may, da giày và cả nông, lâm thủy sản. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhiều lần lên tiếng cảnh báo thực trạng này.

Đặc biệt khi thời điểm các hiệp định thương mại song phương, đa phương Việt Nam tham gia đang đi vào những giai đoạn cuối để chuẩn bị ký kết thì các DN trong nước lại càng phải thận trọng hơn.

Tất nhiên, để tăng cường sức mạnh cho DN nội không thể thiếu vai trò hỗ trợ của Nhà nước. Làm sao và làm thế nào để DN nội không mất đi cơ hội chính là một thách thức không nhỏ trong bối cảnh hiện nay.

T.Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.