Lạc quan trong thận trọng

Lạc quan trong thận trọng ảnh 1
Theo kết quả khảo sát lần thứ 14 của Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham) về chỉ số môi trường kinh doanh thực hiện hàng quý vừa được công bố hôm 25-2 vừa qua, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam đang tăng rõ rệt.

Cụ thể, chỉ số môi trường kinh doanh quý này lần đầu tiên vượt trên mức trung bình từ 50 lên 59 điểm kể từ năm 2012. Đây là mức tăng trưởng quan trọng, phần nào khẳng định lòng tin của các DN châu Âu đối với thị trường Việt Nam.

Theo Eurocharm, mức gia tăng này nhiều khả năng liên quan đến việc gia tăng sự lạc quan trong tổng quan kinh doanh và doanh số vào mùa tết, tương tự các năm trước. Tuy nhiên, mức gia tăng tới 9 điểm so với lần khảo sát trước còn cho thấy sự tác động của các yếu tố khác như: quan ngại về lạm phát đã giảm; niềm tin vào triển vọng kinh tế vĩ mô tăng và kỳ vọng việc hoàn tất Hiệp định Tự do thương mại EU-Việt Nam.

Trước đó, tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO) ngày 24-2 đã công bố báo cáo Xu hướng đầu tư của DN Nhật Bản tại Việt Nam. Qua khảo sát cho thấy 70% DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi đây là điểm đến quan trọng để đầu tư. JETRO cũng cho hay xu hướng DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng.

Đây có thể xem là những tin vui, vì Việt Nam đang dần lấy lại vị thế hấp dẫn của mình trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Song, việc các DN nước ngoài có những kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam cũng chính là lời cảnh báo cho các DN trong nước, đặc biệt là những DN mạnh trong mảng xuất khẩu.

Năm ngoái, xuất khẩu của khối FDI chiếm hơn 61% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Khối DN này đang ngày càng đi sâu hơn vào những ngành nghề vốn là lợi thế của DN Việt Nam như dệt may, da giày và cả nông, lâm thủy sản. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhiều lần lên tiếng cảnh báo thực trạng này.

Đặc biệt khi thời điểm các hiệp định thương mại song phương, đa phương Việt Nam tham gia đang đi vào những giai đoạn cuối để chuẩn bị ký kết thì các DN trong nước lại càng phải thận trọng hơn.

Tất nhiên, để tăng cường sức mạnh cho DN nội không thể thiếu vai trò hỗ trợ của Nhà nước. Làm sao và làm thế nào để DN nội không mất đi cơ hội chính là một thách thức không nhỏ trong bối cảnh hiện nay.

T.Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.