Kỳ vọng Hiệp hội xăng dầu

Ngày 13-3, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã chính thức thành lập và bầu ban chấp hành. Ông Phan Thế Ruệ, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), được bầu làm Chủ tịch. Đại hội cũng bầu Ban chấp hành gồm 29 thành viên, 9 phó chủ tịch và 1 tổng thư ký hiệp hội.

Hiệp hội ra đời với mục đích hợp tác, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển các hoạt động nghề nhiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên… Là cầu nối giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với xã hội, người tiêu dùng, cơ quan hoạch định chính sách và với cơ quan quản lý.

Hiệp hội không chỉ bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mà còn bảo vệ cả quyền lợi của người tiêu dùng, lợi ích của quốc gia. Việc bảo vệ quyền lợi của các thành viên trong hiệp hội phải trên cơ sở luật pháp.

Theo ông Phan Thế Ruệ, một trong những nhiệm vụ quan trọng của hiệp hội trong thời điểm hiện nay là tích cực tham gia vào hoạch định cơ chế chính sách trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là chính sách thực hiện lộ trình kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Song song đó, VINPA sẽ có những kiến nghị để đảm bảo thị trường được hoạt động lành mạnh. Cùng các cơ quan chức năng làm tốt công tác đảm bảo chất lượng xăng dầu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh tạm nhập tái xuất…

Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay khi thị trường kinh doanh xăng dầu liên tục có những biến động như việc tăng giá, buôn lậu, độc quyền trong kinh doanh xăng dầu… việc thành lập hiệp hội là hết sức cần thiết.

Cần phải có một cơ quan chịu trách nhiệm liên kết các thành viên, tìm hiểu thông tin thị trường, thay mặt doanh nghiệp đưa ra các kiến nghị nhằm lành mạnh hóa thị trường, giúp doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, khác với các lĩnh vực kinh doanh khác, xăng dầu xưa nay vẫn được xem như thị trường kinh doanh độc quyền. Chính vì vậy, không ít ý kiến tỏ ra lo lắng liệu hiệp hội thành lập có mang lại lợi ích thực sự cho người tiêu dùng như tuyên bố hay không, hay chỉ sẽ trở thành nơi hậu thuẫn, bảo vệ thêm lợi ích cho các doanh nghiệp thành viên.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để tìm câu trả lời cho những nghi vấn này. Trong khóa đầu tiên của hiệp hội (từ 2013 đến 2018) những người lãnh đạo hiệp hội sẽ từ từ cho chúng ta biết câu trả lời.

Trên thực tế, có rất nhiều hiệp hội đã hoạt động hiệu quả trong những năm qua và tiếng nói của hiệp hội với các hội viên rất có giá trị. Mong rằng VINPA sẽ tiếp nối truyền thống ấy để mang lại lợi ích thực sự như nhiều người kỳ vọng. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Du lịch

Ngày 21-8 vận hành thử tuyến buýt đường sông tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sau nhiều lần hứa hẹn, dự kiến ngày 21-8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm. Dự kiến, vào tháng 10-2017 sẽ chính thức đưa vào hoạt động.
 

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...