Kinh tế biển miền Trung - Chưa phát huy lợi thế

Hầu hết các quốc gia, các nhà nghiên cứu đều có cùng nhận định: Thế kỷ 21 là thế kỷ của kinh tế biển, thế kỷ của đại dương. Việt Nam có chiều dài bờ biển 3.260km, diện tích vùng biển hơn 1 triệu km2, gấp 3 lần đất liền. miền Trung là địa bàn đang sở hữu đến 2/3 chiều dài bờ biển với nhiều tiềm năng và thế mạnh nhưng vẫn chưa phát huy hết những lợi thế đó.

Thừa “thế”

Không phải ngẫu nhiên mà từ thế kỷ 15-16, các nước phương Tây đã tìm đến Việt Nam thăm dò và quan hệ buôn bán. Hội An, Đà Nẵng trở thành những trung tâm thương mại lớn thời bấy giờ. Các nước châu Âu nhìn nhận duyên hải miền Trung như là tiền đồn của Việt Nam và Đông Dương.

PGS.TS PHẠM THANH KHIẾT,
Học viện Chính trị - Hành chính khu vực 3

Để miền Trung có “lực” cần phải xây dựng chương trình, chiến lược và tổ chức chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, cần thành lập Ban chỉ đạo Phát triển các tỉnh duyên hải miền Trung do một Phó Thủ tướng Chính phủ là Trưởng ban như Ban chỉ đạo Tây nguyên hay Tây Bắc hiện nay.

TS. TRẦN DU LỊCH,
Phó Trưởng Đoàn đại biểu QH TPHCM

So với các vùng miền khác, khu vực miền Trung có nhiều cảng biển lớn, lại gần với đường hàng hải quốc tế nên rất thuận lợi cho việc mở rộng quan hệ với các nước trên thế giới. Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) từ Myanmar, Thái Lan, Lào đến duyên hải miền Trung là điểm cuối đồng thời là điểm mở đầu cho đường biển nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương, tạo cơ hội thuận lợi cho các tỉnh khu vực mở rộng quan hệ kinh tế thương mại với các nước khu vực và trên thế giới.

Do cấu tạo địa hình, thiên nhiên đã tạo ra ở khu vực này nhiều vũng vịnh, cảng biển: Cảng nước sâu Hòn La (Quảng Bình), Chân Mây (Thừa Thiên Huế), Đà Nẵng, Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi), Quy Nhơn, Nhơn Hội (Bình Định), Vân Phong, Cam Ranh (Khánh Hòa).

Nhiều cảng có độ sâu 20m, đủ khả năng để xây dựng một cảng lớn công suất 100 triệu tấn/năm, có thể đón tàu trọng tải đến 200.000 tấn. Không ở đâu có được lợi thế này.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, nhận định: Các bãi biển miền Trung thuộc loại đẹp nhất nước, như: Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), Mỹ Khê (Đà Nẵng), Cửa Đại (Quảng Nam), Hoàng Hậu - Quy Nhơn (Bình Định), Vân Phong (Khánh Hòa)…

Những bờ cát dài, trắng mịn và sạch, nước gần bờ trong xanh, số giờ nắng nhiều thuận lợi để phát triển nhiều loại hình du lịch. Bên cạnh đó, miền Trung còn có 4 di sản thế giới (3 di sản văn hóa và 1 di sản thiên nhiên) và bề dày lịch sử hàng nghìn năm đã trở thành hấp lực đối với du khách trong và ngoài nước.

Nhưng thiếu “lực”

“Lực” ở đây theo phân tích của các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế là sự liên kết, là chiến lược phát triển lâu dài và bền vững, là vai trò đầu tàu. Miền Trung đang thiếu và rất cần “lực” để khai thác hết tiềm năng lợi thế vốn có. 

Kinh tế biển miền Trung - Chưa phát huy lợi thế ảnh 1

Miền Trung rất có lợi thế về biển, đảo nhưng vẫn còn là tiềm năng. Ảnh: NG. HÙNG

PGS.TS Phạm Thanh Khiết cho rằng cả nước nói chung và miền Trung nói riêng có tiềm năng lợi thế về cảng biển nhưng trong thực tế chưa chưa làm được gì nhiều, vẫn còn tình trạng nhỏ bé, lạc hậu.

Trong khi đó, TS. Lê Văn Bảy, Chuyên gia nghiên cứu về Logistics Việt Nam, nhìn nhận: Cái khó hiện nay là năng lực sản xuất cũng như thị trường miền Trung quá nhỏ lẻ, trong khi đó ở miền Trung có đến 13 cảng, dẫn đến hệ quả là thương cảng luôn luôn đói hàng.

Các cảng phía Nam hiện chiếm khoảng 57% khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước, các cảng phía Bắc chiếm 30%, còn các cảng miền Trung chỉ chiếm 13% khối lượng.

Do thiếu hàng, nên thời gian gom hàng đủ chuyến container để vận chuyển thường phải kéo dài nhiều ngày, các tàu nhỏ gom hàng xong phải trung chuyển hàng sang các container lớn, chi phí vận chuyển cao, khiến DN xuất khẩu ở miền Trung phải mang hàng của mình vào TPHCM hoặc ra Hải Phòng để “xuất ngoại”.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng đối với phát triển hạ tầng cũng như sản phẩm du lịch, các tỉnh miền Trung chỉ mới tập trung khai thác thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên mà chưa quan tâm đúng mức đến việc phát triển cơ sở vật chất, tạo ra hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh, tạo nền cho phát triển du lịch bền vững.

Do thiếu quy hoạch chung nên rất manh mún, lãng phí tài nguyên đất tại những khu vực bãi biển đẹp. Tại nhiều nơi, hệ thống giao thông và cấp thoát nước, vệ sinh chưa theo kịp nên đã gây khó khăn cho việc thu hút khách cũng như gây ô nhiễm môi trường nặng nề. 

NGUYỄN HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.