Kiến nghị xem lại việc nhập 5.000 bộ linh kiện

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có công văn đề nghị Thủ tướng xem xét lại sự việc Hyundai Thành Công được phép nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện không đạt độ rời rạc theo Quyết định 05 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Kiến nghị xem lại việc nhập 5.000 bộ linh kiện ảnh 1

Trong đó, VAMA thắc mắc tại sao trong khi CTCP Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTC) đã đầu tư vào dây chuyền hàn và sơn tĩnh điện theo quy định tại Quyết định 115 của Bộ Công Thương mà lại phải nhập khẩu thân xe hoàn chỉnh để chạy thử dây chuyền?

Văn bản của VAMA gửi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nêu ba ý kiến xung quanh vụ việc này; trong đó quan trọng nhất là VAMA cho rằng việc Hyundai Thành Công được ưu đãi thuế nhập 5.000 bộ linh kiện với mục đích chạy thử dây chuyền sản xuất là số lượng quá lớn.

Cũng theo VAMA, việc Hyundai Thành Công được nhập một số lượng lớn linh kiện có độ rời rạc thấp hơn quy định với thuế suất dành cho linh kiện không phải xe nhập khẩu nguyên chiếc tạo sự không công bằng giữa các nhà sản xuất.

Ngoài ra, VAMA cũng khẳng định, những yêu cầu theo Quyết định 05/2005 của Bộ Khoa học và Công nghệ về mức độ rời rạc của linh kiện, trong đó quy định về độ rời rạc của thân xe (rời từng mảnh, chưa hàn, tán, chưa sơn tĩnh điện) là điều kiện chính để nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô.

Do đó, VAMA lo ngại sự việc này sẽ tạo một tiền lệ không tốt, ảnh hưởng đến quá trình nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô.

Và trong công văn, VAMA chính thức đề nghị các cơ quan chức năng xem xét sự việc này, để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, để các doanh nghiệp ô tô yên tâm sản xuất.

(DT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Tiếc cho lầu vua, núi rồng!

(ĐTTCO) - Một di tích đã quá nổi tiếng về nhiều mặt, nhất là kiến trúc, văn hóa, nhưng lầu Bảo Đại trên núi Cảnh Long (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đang bị biến dạng từng ngày. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.