Kiểm tra chuyên ngành còn nhiều bất cập

(ĐTTCO).- Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau thời gian triển khai hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực hải quan đã xuất hiện nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp, bất lợi đến công tác cải thiện môi trường kinh doanh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

 Kiểm tra chuyên ngành còn nhiều bất cập ảnh 1

Cụ thể, phạm vi mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành quá rộng; một mặt hàng chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định khác nhau, thuộc thẩm quyền của nhiều đơn vị trong cùng một bộ hoặc của nhiều bộ khác nhau; kiểm tra quá mức cần thiết.

Trong khi đó, theo kết quả kiểm tra, chỉ khoảng dưới 1% số trường hợp kiểm tra chuyên ngành không đạt yêu cầu. Có những yêu cầu về quản lý chuyên ngành chỉ mang tính hình thức hoặc không thể thực hiện được.

Đáng chú ý, đến nay mới chỉ có một số đơn vị (trên tổng số 10 bộ) như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động triển khai thực hiện theo định hướng và yêu cầu về kiểm tra chuyên ngành, các bộ còn lại về cơ bản chưa thực hiện.

Kể cả những bộ tập trung cải cách quản lý chuyên ngành, nhưng kết quả đạt được còn thấp so với yêu cầu; thậm chí, một số bộ chưa ban hành danh mục hàng hóa hoặc chưa ban hành đầy đủ các danh mục thuộc thẩm quyền quản lý.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.