Kiểm soát chặt nguồn thịt heo vào TPHCM

(ĐTTCO) - Chiều 12-3, trước diễn biến dịch tả heo châu Phi lây lan nhanh, chưa có dấu hiệu dừng, UBND TPHCM triệu tập cuộc họp với 24 quận, huyện và các sở ngành về việc phòng chống. 
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, địa phương, sở ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Thời gian qua đã làm làm quyết liệt càng phải quyết liệt hơn nữa.
Biện pháp đã có, cùng với kinh nghiệm thời gian qua về phòng chống các dịch bệnh heo tai xanh, lở mồm long móng... cần được áp dụng triệt để. Các địa phương triển khai ngay kế hoạch cụ thể, bổ sung, kiện toàn ban chỉ đạo, chủ động ứng phó các tình huống. Địa phương nào để xảy ra dịch bệnh thì chủ tịch quận huyện đó chịu trách nhiệm trước UBND TP.
TP biểu dương sự chủ động, mau chóng của huyện Củ Chi trong việc triển khai công tác phòng chống đến tận cơ sở. TP giao Sở NNPTNT cùng các địa phương khẩn trương, triển khai quyết liệt, kiểm tra và xử lý nghiệm các điểm giết mổ heo trái phép tập trung ở Gò Vấp...; chuẩn bị tình huống khi dịch tả heo châu Phi xảy ra các tỉnh quanh TP; thông tin chính xác, kịp thời cho người dân...
Hiện nay đàn heo TP khoảng 274.000 con với 3.917 hộ nuôi. Bên cạnh những trang trại hay cơ sở nuôi áp dụng công nghệ và thiết bị tiên tiến, vẫn còn 247 hộ nuôi sử dụng lại thức ăn dư thừa. Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y TP, kinh nghiệm từ Trung Quốc cho thấy, 45% dịch tả heo châu Phi lây lan là do vận chuyển, kế đến là 32% từ việc sử dụng lại thức ăn dư thừa.
Vì vậy, đồng chí Lê Thanh Liêm yêu cầu các địa phương và ngành cần kiểm soát chặt chẽ các hộ này. Số lượng tuy không lớn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ rất lớn. Dù bệnh này không lây sang người nhưng không được xem thường do chưa có vaccine tiêm phòng, việc điều trị không hiệu quả, tỷ lệ chết rất cao, gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi.
Rạng sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban quản lý An toàn thực phẩm và Chi cục Thú y TPHCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại một số cơ sở giết mổ heo trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo kiểm soát bệnh dịch tả heo châu Phi không xâm nhập vào địa bàn. 
Đại diện cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi), cho biết mỗi đêm cơ sở giết mổ khoảng 1.300 con heo cung ứng cho thị trường thành phố, tuy nhiên thời gian qua, sức mua của thị trường có giảm do tâm lý e ngại dịch tả heo châu Phi, nên mỗi đêm cơ sở này chỉ còn giết mổ khoảng 900 con heo.
Kiểm soát chặt nguồn thịt heo vào TPHCM ảnh 1 Lực lượng chức năng kiểm tra thịt heo trước khi đưa vào chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Cơ sở đã cam kết chỉ nhận heo tại khu vực miền Đông, miền Tây Nam bộ vào giết mổ. Toàn bộ số heo vào lò mổ đều phải qua thú y kiểm dịch và cương quyết không nhập heo qua các trạm trung chuyển để tránh trường hợp heo từ bên ngoài khu vực trà trộn vào. 
Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn), tình hình tiêu thụ các sản phẩm thịt heo tại chợ đầu mối huyện Hóc Môn và chợ đầu mối Bình Điền (quận 8). Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM, so với các địa phương khác, TPHCM là một trong những nơi có chính sách giết mổ tập trung triệt để nhất.
Hiện toàn thành phố có 12 điểm giết mổ tập trung, trong đó có 1 điểm giết mổ gia cầm và 11 điểm giết mổ heo. Đối với các điểm giết mổ tập trung, các quy trình được xây dựng tương đối chặt chẽ, bảo đảm vệ sinh, từ đóng dấu kiểm định thú y, giấy tờ kiểm dịch đến đeo vòng truy xuất nguồn gốc, từ đó việc kiểm soát dịch bệnh cũng dễ dàng và thuận tiện hơn so với việc xé lẻ ra hàng ngàn điểm giết mổ đơn lẻ.
Tuy nhiên, cũng theo bà Phong Lan, hiện nay do tình hình dịch bệnh nên giá heo hơi tại các tỉnh phía Bắc đang giảm (thấp hơn giá thu mua heo hơi tại các tỉnh miền Nam 8.000 - 10.000 đồng/kg), do đó nguy cơ heo bệnh từ miền Bắc chuyển về miền Nam tiêu thụ là rất lớn. Đặc biệt, một tình trạng có thể xảy ra là heo từ phía Bắc di chuyển vào Nam, đưa vào các vựa heo ở các tỉnh như Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An… và đưa ngược trở lại thành phố.
Ngoài ra tình trạng giết mổ lậu heo tuồn về thành phố không qua đường chính thống, chợ đầu mối mà bán lẻ tại các lề đường, vỉa hè rất khó kiểm soát. “Hiện thành phố vẫn đang “giữ vững trận địa”, chưa xuất hiện dịch tả heo châu Phi, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào là rất lớn.
Mặc dù, dịch tả heo châu Phi không lây lan qua người nhưng nó làm lây lan mầm bệnh vào các điểm nuôi heo, đặc biệt đối với các hộ nuôi heo nhỏ lẻ thì nguy cơ thiệt hại rất lớn vì gần như 100% heo mắc bệnh đều chết. Cần có biện pháp kiểm soát chặt trước khi dịch bệnh xuất hiện, không phải đợi đến có dịch bệnh mới kiểm soát, nguyên tắc là phải chặn ngay nguy cơ từ đầu”, bà Phong Lan cho hay.
Theo ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, để đảm bảo vấn đề kiểm soát dịch bệnh, lực lượng thú y của TPHCM luôn túc trực 24/24 giờ tại 12 lò mổ trên địa bàn. Từ ngày 15-2 đến nay, các cơ sở giết mổ của thành phố đã nhận được yêu cầu không tiếp nhận nguồn heo từ các tỉnh phía Bắc nhằm ngăn chặn dịch tả heo xâm nhập.
“Trong quá trình giết mổ, cán bộ thú y có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ thân thịt, đầu, lòng, các mạch bạch huyết để phát hiện dấu hiệu bệnh truyền nhiễm, dấu hiệu của tiêm chích trong quá trình nuôi, áp xe… trước khi đưa vào các chợ đầu mối. Đối với những heo có biểu hiện bệnh sẽ bị loại, thương lái sẽ bị xử phạt hành chính nghiêm khắc. Thịt heo đạt chất lượng sẽ được đóng dấu, vận chuyển về các chợ đầu mối”, ông Huỳnh Tấn Phát, nhấn mạnh.

Các tin khác