Kích mua sắm trực tuyến

Ngày 5-12 tới đây, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT&CNTT) chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Ngày Mua sắm trực tuyến 2014 với mục tiêu đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, từ đó góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Mua sắm trực tuyến

Trang www.onlinefriday.vn (website chính thức của Ngày Mua sắm trực tuyến) cho đến thời điểm này đã có sự góp mặt của khá nhiều DN. Các chương trình khuyến mại của từng DN dù chưa được công bố cụ thể, song theo thông báo của ban tổ chức, đây sẽ là một ngày hội mua sắm trực tuyến lớn.

Theo đó, từ 0-24 giờ ngày 5-12, người tiêu dùng sử dụng phương thức đặt mua hàng trực tuyến trên các website đăng ký tham gia chương trình sẽ được miễn phí 100% cước chuyển phát hàng hóa và được hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mại đồng loạt từ các website tham gia.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT&CNTT, cho biết dự kiến đưa Ngày Mua sắm trực tuyến thành một sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy thương mại điện tử ở thị trường trong nước theo Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020 theo Quyết định 689/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 11-5-2014.

Kích mua sắm trực tuyến ảnh 1

Giao diện website onlinefriday.vn

Việc mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất vào tháng 9-2014 của Google, 44% người dùng mạng ở Việt Nam (tương đương 14 triệu người) chưa bao giờ mua hàng trực tuyến, nhưng có mong muốn được thử sử dụng dịch vụ lần đầu tiên trong vòng 2 tháng tới. Trong số này, 51% người cho biết sẽ chọn quần áo làm mặt hàng mua sắm trực tuyến trong lần đầu tiên, tiếp theo là điện thoại, hàng điện tử, sách, tạp chí...

Đây được xem là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho hầu hết DN đi theo mô hình bán hàng trực tuyến. Trên thực tế, các website bán hàng trực tuyến (không kể các website theo dạng mua chung) cũng luôn cố gắng mang đến nhiều chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng. Song việc nhiều website đồng loạt tung chương trình vào 1 ngày sẽ mang đến một trải nghiệm thú vị hơn cho người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Hải Yến (nhân viên văn phòng tại quận 1) đùa vui: “Liệu Việt Nam sẽ có ngày Black Friday, ngày Cyber Monday hay đơn giản 1 ngày như ngày độc thân của Trung Quốc? Tôi hy vọng mình sẽ mua được nhiều món hàng khuyến mại nhưng chất lượng đảm bảo”. Cũng như chị Yến, khá nhiều người đang chờ đón ngày mua sắm trực tuyến của Việt Nam.

Bước qua rào cản

Tâm lý trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ đã trở thành một trong những rào cản khiến hình thức mua sắm trực tuyến của Việt Nam chưa thể phát triển mạnh như tiềm năng được nhiều DN kỳ vọng. Có tới 57% người tiêu dùng chưa mua hàng online vì họ muốn chạm vào và thử sản phẩm; 49% người được hỏi cho biết họ sợ mua phải hàng cũ, hàng giả; và 46% chưa mua hàng online vì cho rằng đến cửa hiệu giúp họ tiếp cận món hàng ngay lập tức.

Và để thay đổi tâm lý này của người tiêu dùng, ngoài thời gian rất cần có sự cam kết chất lượng của chính đơn vị bán hàng. Bởi thực tế, những việc như hàng hóa không đúng màu sắc, chất lượng, kích thước, thời gian giao hàng chậm… đã làm nản lòng người tiêu dùng. Hoặc dạo qua một số diễn đàn, mạng xã hội sẽ tìm thấy không ít lời phàn nàn của người tiêu dùng khi mua phải những sản phẩm không ưng ý từ các website bán hàng trực tuyến.

Có ý kiến cho rằng các website bán hàng trực tuyến không phải là nhà sản xuất sản phẩm, họ chỉ là khâu trung gian mang đến một trải nghiệm mua sắm mới cho người tiêu dùng. Chính vì thế, họ sẽ gặp thách thức về quản lý sản phẩm hay bảo hành.

Song điều này lại không thuyết phục người mua hàng. Và để tăng thêm lòng tin cho người tiêu dùng, một số website thương mại điện tử đang thực hiện việc mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm (kay.vn, lazada.vn) hoặc tham gia nhiều sự kiện để người tiêu dùng có thể thỏa mãn nhu cầu cầm, nắm, thử sản phẩm trước khi mua. Một rào cản khác thường được nhắc đến chính là việc thanh toán, hiện nay những người đã sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến đều ưa chuộng việc thanh toán bằng tiền mặt.

“Thật tuyệt nếu mọi người đều có thẻ tín dụng và thanh toán ngay sau khi đặt hàng. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam người tiêu dùng vẫn có những e ngại nhất định với hình thức thanh toán trực tuyến” - ông Christopher B.Beselin, Giám đốc điều hành Lazada tại Viêt Nam, chia sẻ với ĐTTC.

Cuộc đua bán hàng trực tuyến tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ khi có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Song hành với đó, các cửa hàng, siêu thị truyền thống cũng đã, đang và sẽ tham gia vào kênh bán hàng tiềm năng này như việc Big C cho ra mắt trang thương mại điện tử Cdiscount.vn.

Đây là trang thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư và điều hành bởi nhà phân phối bán lẻ hiện đại. Với tiềm năng doanh thu đạt khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015, thương mại điện tử Việt Nam vẫn là miếng bánh hấp dẫn nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.