Khuyến mại cần thiết thực

Khuyến mại cần thiết thực ảnh 1

Thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà cho khách mua hàng lâu nay vẫn là một chiêu thức để các nhà phân phối đẩy mạnh bán hàng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, nếu tự thân thực hiện các chương trình này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, khó cạnh tranh và kém sức hút với người tiêu dùng.

Do đó, hiện nay nhiều nhà bán lẻ đã tiến hành liên kết với các nhà sản xuất, doanh nghiệp, ngân hàng để áp dụng các chương trình phiếu quà tặng khi mua hàng, giảm giá khi sử dụng dịch vụ liên kết để tăng lượng khách hàng cho các bên.

Chẳng hạn như khi mua hàng tại Lotte Mart, với hóa đơn từ 400.000 đồng, khách hàng sẽ nhận được phiếu quà tặng giảm giá 20% của thương hiệu kem Baskin Robbins. Hay khi thanh toán bằng thẻ VietinBank với hóa đơn 1 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận được phiếu mua hàng trị giá 50.000 đồng. Khi mua một vé xem phim của MegaStar với thẻ tín dụng ANZ, khách hàng sẽ được tặng 1 vé xem phim miễn phí…

Các chương trình này vừa giúp nhà phân phối bán được hàng, vừa hỗ trợ các đơn vị liên kết tìm kiếm được đầu ra mà khách hàng cũng nhận được lợi ích.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, đầu ra hạn chế, việc các DN bắt tay liên kết, hỗ trợ lẫn nhau để kích thích tiêu dùng được đánh giá là cách làm mang lại hiệu quả cao. Thông thường, khách hàng rất thích thú với việc khi mua sắm được tặng quà, tặng phiếu giảm giá. Với nhiều sản phẩm, dù không có nhu cầu nhưng do được giảm giá nên khách hàng cũng sẽ sử dụng phiếu quà tặng để mua hàng.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là khi thực hiện liên kết, các DN phải tính đến mức độ cần thiết của khách hàng đối với quà tặng. Bởi trên thị trường không thiếu các nhà phân phối đang cung cấp những phiếu quà tặng không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Thí dụ, nhiều công ty tặng phiếu mua hàng đối với các mặt hàng xa xỉ, cụ thể phiếu quà tặng chỉ trị giá vài trăm ngàn đồng nhưng các sản phẩm có giá đến hàng triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng.

Để nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, khi liên kết với nhau, các DN cần nghiên cứu, tính toán kỹ về mức độ cần thiết của sản phẩm khuyến mại đối với nhu cầu sử dụng của khách hàng và mức giá cũng phải phù hợp. Khi đó, tấm phiếu mua hàng mới có giá trị, người tiêu dùng sẽ cảm thấy được nhiều sự hỗ trợ từ phía nhà cung cấp sản phẩm và tham gia mua sắm nhiều hơn.

HOÀNG LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.