Khuyến mại cần thiết thực

Khuyến mại cần thiết thực ảnh 1

Thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà cho khách mua hàng lâu nay vẫn là một chiêu thức để các nhà phân phối đẩy mạnh bán hàng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, nếu tự thân thực hiện các chương trình này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, khó cạnh tranh và kém sức hút với người tiêu dùng.

Do đó, hiện nay nhiều nhà bán lẻ đã tiến hành liên kết với các nhà sản xuất, doanh nghiệp, ngân hàng để áp dụng các chương trình phiếu quà tặng khi mua hàng, giảm giá khi sử dụng dịch vụ liên kết để tăng lượng khách hàng cho các bên.

Chẳng hạn như khi mua hàng tại Lotte Mart, với hóa đơn từ 400.000 đồng, khách hàng sẽ nhận được phiếu quà tặng giảm giá 20% của thương hiệu kem Baskin Robbins. Hay khi thanh toán bằng thẻ VietinBank với hóa đơn 1 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận được phiếu mua hàng trị giá 50.000 đồng. Khi mua một vé xem phim của MegaStar với thẻ tín dụng ANZ, khách hàng sẽ được tặng 1 vé xem phim miễn phí…

Các chương trình này vừa giúp nhà phân phối bán được hàng, vừa hỗ trợ các đơn vị liên kết tìm kiếm được đầu ra mà khách hàng cũng nhận được lợi ích.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, đầu ra hạn chế, việc các DN bắt tay liên kết, hỗ trợ lẫn nhau để kích thích tiêu dùng được đánh giá là cách làm mang lại hiệu quả cao. Thông thường, khách hàng rất thích thú với việc khi mua sắm được tặng quà, tặng phiếu giảm giá. Với nhiều sản phẩm, dù không có nhu cầu nhưng do được giảm giá nên khách hàng cũng sẽ sử dụng phiếu quà tặng để mua hàng.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là khi thực hiện liên kết, các DN phải tính đến mức độ cần thiết của khách hàng đối với quà tặng. Bởi trên thị trường không thiếu các nhà phân phối đang cung cấp những phiếu quà tặng không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Thí dụ, nhiều công ty tặng phiếu mua hàng đối với các mặt hàng xa xỉ, cụ thể phiếu quà tặng chỉ trị giá vài trăm ngàn đồng nhưng các sản phẩm có giá đến hàng triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng.

Để nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, khi liên kết với nhau, các DN cần nghiên cứu, tính toán kỹ về mức độ cần thiết của sản phẩm khuyến mại đối với nhu cầu sử dụng của khách hàng và mức giá cũng phải phù hợp. Khi đó, tấm phiếu mua hàng mới có giá trị, người tiêu dùng sẽ cảm thấy được nhiều sự hỗ trợ từ phía nhà cung cấp sản phẩm và tham gia mua sắm nhiều hơn.

HOÀNG LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Du lịch

Ngày 21-8 vận hành thử tuyến buýt đường sông tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sau nhiều lần hứa hẹn, dự kiến ngày 21-8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm. Dự kiến, vào tháng 10-2017 sẽ chính thức đưa vào hoạt động.
 

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...