Vụ hãng hàng không Thai Air Asia ép hành khách

Không thể tiếp tục bị chèn ép

Trước thông tin nhiều DN lữ hành Việt Nam bị thiệt hại số tiền lớn do sự thiếu hợp tác của Hãng hàng không Air Asia Thái Lan sau vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok vừa qua, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông TRẦN VĂN LONG, Tổng giám đốc Công ty Truyền thông du lịch Việt, Trưởng ban Truyền thông và tổ chức sự kiện Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.

PHÓNG VIÊN: - Ông có thể thông tin rõ hơn việc Hãng hàng không Air Asia Thái Lan thiếu hợp tác gây thiệt hại cho các DN lữ hành Việt Nam sau vụ nổ bom ở Bangkok vừa qua?

Chúng tôi cũng tính tới phương án chia tay Hãng hàng không  Thai Air Asia. Tôi lên tiếng không phải cho riêng công ty tôi mà cho các DN lữ hành khác.

Ông TRẦN VĂN LONG: - Từ trước đến nay, để có mức giá tốt cho các tour của DN lữ hành, chúng tôi thường xuyên hợp tác với các hãng hàng không giá rẻ. Thông thường chúng tôi phải đặt cọc hoặc trả tiền vé trước một khoảng thời gian. Vé giá rẻ cũng có những quy định nhất định về vấn đề đổi trả.

Tuy nhiên, với các sự cố xảy ra được coi là bất khả kháng, như thiên tai, bão lụt, động đất, chiến tranh, khủng bố, các sự việc liên quan đến an ninh quốc gia… phía nhà cung cấp dịch vụ phải trả lại tiền cho khách hàng, hoặc tạm ngưng dịch vụ và thực hiện tiếp hợp đồng sau khi sự cố được khắc phục. Đây là nguyên tắc chung đã được các bên thỏa thuận. Tuy nhiên, Thai Air Aisa đã không làm theo nguyên tắc trên, đồng thời rất nhiều lần bất hợp tác với các công ty du lịch Việt Nam trong việc giải quyết sự cố.

Cụ thể, sau vụ nổ bom ở Bangkok, Hãng hàng không Thai Air Asia không cho các công ty du lịch hợp tác với hãng này hủy tour trong các ngày từ 17 đến 24-8-2015, nếu hủy các công ty du lịch sẽ mất trắng tiền vé máy bay. Các công ty chỉ có thể lùi thời gian tổ chức những tour trên nhưng buộc phải trả thêm cho Thai Air Asia 35USD/hành khách, cộng thêm phí chênh lệch giá vé máy bay ở thời điểm mới. Đối với các tour khởi hành từ ngày 25-8 trở đi Thai Air Asia không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay cho dù tour không khởi hành được.

Trong khi các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air đều quyết định cho các công ty du lịch Việt Nam dời miễn phí tour từ 17-8 đến 18-9 sang đầu năm 2016. Một số hãng còn hoàn lại tiền vé máy bay đối với các tour bị hủy trong thời gian trên.

Việc xử lý của Thai Air Asia đã khiến các công ty du lịch Việt Nam mất khoản tiền không nhỏ cho hãng này, do vừa phải đóng thêm phí dời tour, vừa không được hoàn lại tiền vé máy bay (đã thanh toán trước 1-3 tháng) đối với tour không dời được, dù biết chắc chắn không thể khởi hành. Tính đến nay, con số thiệt hại đã lên đến hàng trăm triệu đồng đối với công ty du lịch nhỏ, còn với các công ty lớn cao hơn gấp nhiều lần.

Điều đáng nói, các công ty du lịch của Việt Nam đã nhiều lần gửi công văn đến văn phòng đại diện của Thai Air Asia tại Việt Nam, đề nghị hãng giải quyết thỏa đáng vụ việc, nhưng Thai Air Asia vẫn một mực không giải quyết với thái độ bất hợp tác. Đây không phải là lần đầu tiên Thai Air Asia gây khó khăn cho các công ty du lịch Việt Nam. Vụ việc tương tự cũng đã xảy ra hồi giữa năm 2014 khi Thái Lan xảy ra bạo động.

- Như chia sẻ của ông, đây không phải lần đầu Thai Air Asia gây khó cho các DN Việt Nam. Vậy vì sao các DN vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ của hãng này. Và lần này tại sao Du lịch Việt lại công khai lên tiếng?

- Hàng không thường có tính chất độc quyền. Trước đây dù từng xảy ra vụ việc Thai Air Asia gây khó khăn cho DN Việt Nam, nhưng thường các DN đều ít phản ứng. Tuy nhiên, với sự việc lần này, chúng tôi đã cân nhắc, tính toán rất nhiều. Chúng tôi cũng tỏ thái độ thiện chí, thậm chí nhượng bộ nhưng họ vẫn bất hợp tác. Nếu chúng tôi không làm mạnh họ sẽ càng gây khó cho DN Việt Nam.

Đã đến lúc chúng ta cần phải tỏ thái độ cương quyết, đòi lại sự công bằng, không thể để họ muốn làm gì thì làm. Cũng cần nói thêm, trước đây đường bay đến Thái Lan chỉ có Air Asia là mạnh nhất, nhưng nay những hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đã phát triển nhiều đường bay đến Thái Lan. Chấp nhận lên tiếng cũng có nghĩa là chúng tôi không còn ngại họ nữa.

Không thể tiếp tục bị chèn ép ảnh 1

Các DN lữ hành đang tính đến phương án tẩy chay hãng Hàng không  Thai Air Asia.

- Ông có nói các DN nhiều lần gửi công văn đến văn phòng đại diện của Thai Air Asia tại Việt Nam. Vậy còn vai trò hiệp hội trước vấn đề này ra sao, thưa ông?

- Mới đây nhất tôi đã có cuộc làm việc với Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam. Tất cả đều ủng hộ tôi. Tôi cũng đã có công văn kiến nghị gửi tới Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đề nghị cùng vào cuộc bảo vệ quyền lợi của DN. Cho đến nay chúng tôi chưa làm công văn gửi tới Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng như các bộ, ngành liên quan, vì còn đợi phản hồi của một số bên. Nhưng nếu cần thiết chúng tôi nhất định sẽ có công văn gửi Tổng cục Du lịch Việt Nam và các bộ, ngành yêu cầu có sự vào cuộc nhất định của các cơ quan chức năng Việt Nam.

Sau khi chúng tôi chính thức lên tiếng, phía Air Asia đã có đề nghị được gặp và trao đổi với chúng tôi, trong khi trước đó chúng tôi email, công văn nhiều lần nhưng họ rất thờ ơ. Khi có những thông tin chính thức sau cuộc gặp chúng tôi sẽ có những thông tin cụ thể hơn. Khi đã quyết định lên tiếng chúng tôi sẽ đi đến cùng của vụ việc, tất cả vì quyền lợi chính đáng của DN lữ hành Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Lâm (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Đưa dược liệu quý về Việt Nam

(ĐTTCO)-Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện một số sản phẩm nông nghiệp nước ngoài “made in” Việt Nam do nông dân tự tìm tòi học hỏi mang về trồng. Đặc biệt, các sản phẩm này chỉ cần trồng trong diện tích nhỏ nhưng cho năng suất cao.