Không để phí chồng phí

Tại buổi tọa đàm “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh trong hoạt động vận tải hàng hóa”, đại diện các DN vận tải TPHCM đã thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kể cả những bức xúc kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) có những quyết sách kịp thời.

Thu phí vô lý

Theo các DN vận tải, việc thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đánh trên xe đầu kéo lẫn sơ mi rơ-moóc gây nhiều khó khăn cho DN. Ông Đỗ Xuân Phú, chủ DN Vận tải Minh Liên, cho rằng DN vận tải chưa kéo hàng, nhưng khi đi đăng kiểm đã đóng tiền dịch vụ là không hợp lý, bởi xe lăn bánh đã mất phí BOT.

Ông Hà Thanh Sơn, CTCP Vận tải Sơn Hà, đề xuất nên tăng phí đầu kéo, không xem xét đóng phí cho sơ mi rơ-moóc. DN trang bị nhiều sơ mi rơ-moóc là do đặc thù về vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu. Quy trình thông quan một lô hàng mất 24-48 giờ.

Nếu một phương tiện chỉ kéo một sơ mi rơ-moóc thì không hiệu quả. Hàng xuất nhập khẩu ở Việt Nam chuyên về nông sản, lâm sản, may mặc, dày dép… cồng kềnh, phức tạp. Chính vì số lượng cồng kềnh, khối lượng nặng, chiếm nhà kho lớn nên DN thường hạn chế đầu tư kho thành phẩm.

Và khi làm thủ tục xuất hàng yêu cầu container đến trước 24 giờ. Vì vậy trung bình 1 đầu kéo phải kèm theo 3 sơ mi rơ-moóc. “DN tôi có 33 đầu kéo phải trang bị trên 100 sơ mi rơ-moóc. Từ đầu năm đến nay, DN chỉ hoạt động 17-18 đầu kéo/ngày, như vậy số sơ mi rơ-moóc còn lại phải nằm chất đống trên 50 cái, kho bãi cỏ mọc quá đầu người. Với phí 620.000 đồng/cái, mỗi tháng tôi “yêu nước” 32 triệu đồng” - ông Sơn than thở.

Không để phí chồng phí ảnh 1 

Thu phí vô lý, phí chồng phí làm DN vận tải thêm khó khăn. Ảnh: THANH VY 

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, cho biết Bộ GT-VT đang đề nghị Bộ Tài chính cho thu phí sử dụng đường bộ theo phương án sơ mi rơ-moóc tương ứng số lượng xe đầu kéo sẽ gây ra nhiều phức tạp. Thu phí là thu đích danh.

Bây giờ lấy cái gì để biết được “tương ứng”, bởi không có cơ quan nào đi quyết toán số thu về phí sử dụng đường bộ. Đại điện các DN vận tải còn cho rằng phí sử dụng đường bộ nên thu hàng tháng, không thu theo thời hạn đăng kiểm.

Theo thông lệ, thuế, phí… nói chung đều thu theo tháng, trong trường hợp khó khăn DN còn được ân hạn. Pháp lệnh về phí quy định chỉ thu khi nào người dân thụ hưởng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ đó. Về chứng từ thu phí sử dụng đường bộ, Thông tư 197 chưa đề cập song thực tế bộc lộ nhiều bất cập.

Chứng từ hiện nay là biên lai thu phí sử dụng đường bộ do các trạm đăng kiểm cấp. Vì vậy Bộ GT-VT, Bộ Tài chính phải đảm bảo: Biên lai này phải là chứng từ hợp lệ để DN đưa vào chi phí được trừ. Số tiền ghi trong biên lai đã có thuế VAT chưa để DN biết hạch toán.

Sửa ngay những bất hợp lý

Trong điều kiện khó khăn chung, quan điểm của Bộ GT-VT là không làm phát sinh chi phí của DN và kiên quyết không để xảy ra tình trạng “phí chồng phí”.

TS. Khuất Việt Hùng, Quyền Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GT-VT), chia sẻ: “Suy thoái kinh tế đang đặt các DN trước nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, lãnh đạo Bộ GT-VT luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải hỗ trợ DN, song cùng lúc làm nhiều nhiệm vụ nên có khi mục tiêu cảm thấy mâu thuẫn. Để tìm ra được giải pháp hiệu quả, hài hòa, bộ muốn lắng nghe ý kiến của DN.

Trên tinh thần đó, chúng tôi sẽ đồng hành và chia sẻ những khó khăn, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của DN. Những góp ý sát với thực tiễn, bộ sẽ điều chỉnh ngay nhằm tháo gỡ cho DN. Nội dung nào vượt thẩm quyền, bộ sẽ trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc có thể phải xây dựng các nghị định mới”.

Về Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, ông Hùng cho biết Bộ trưởng Bộ GT-VT đã chỉ đạo khi tiến hành biên soạn nghị định mới phải cố gắng không tăng mức phạt và giảm việc tước giấy phép lái xe, gây ách tắc kinh doanh của DN.

Về Thông tư 14, quy định điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa, Bộ trưởng cũng chỉ đạo các quy định của thông tư phải bám sát tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Những chức năng thuộc cơ quan nhà nước phải quy định rõ, tránh hiện tượng cơ quan nhà nước yêu cầu DN làm thay nhiệm vụ của mình. Các quy định của thông tư cũng cần khả thi, phù hợp với thực tiễn, không gây phát sinh chi phí cho DN, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Liên quan đến khó khăn nộp phí sử dụng đường bộ, ngày 22-5, Bộ GT-VT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính xem xét, tạo điều kiện, sửa đổi bổ sung một số nội dung Thông tư 197/2012 về thu phí cho Quỹ bảo trì đường bộ theo tinh thần đối với DN sử dụng ô tô đầu kéo cho phép thu phí sử dụng đường bộ đối với số lượng sơ mi rơ-moóc tương ứng với số xe đầu kéo của DN. Bộ GT-VT đang tiến hành đàm phán để mua lại các trạm thu phí BOT, giải quyết nhiều trạm thu phí của các địa phương… 

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.