Không dễ kích cầu

Không dễ kích cầu ảnh 1
Dịp lễ 30-4 và 1-5 đang đến rất gần, hầu hết cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị đều tung ra các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng.

Tại một số siêu thị, chương trình khuyến mại được bắt đầu từ đầu tháng 4, tất cả đều hy vọng đây sẽ là một cơ hội tiếp theo trong năm để có thể tăng sức mua của người tiêu dùng. Đặc biệt năm nay, số lượng ngày nghỉ lên tới 5 ngày nên các DN lữ hành cũng tranh thủ tung ra nhiều chương trình để thu hút khách.

Theo thông tin từ một số hãng lữ hành, nhiều tour đã “cháy” và lượng khách có nhu cầu đi du lịch thời điểm này tăng mạnh. Song, khác với các DN lữ hành, nhiều lĩnh vực khác vẫn không quá lạc quan. Bởi thực tế, nếu xét về các chương trình khuyến mại, ngay vào thời điểm không phải lễ lớn, những chương trình khuyến mại khủng như giảm giá từ 20-50% đã được nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại tung ra nhưng tình hình không mấy khả quan.

Theo quan sát của chúng tôi, cách đây không lâu tại nhiều cửa hàng buôn bán quần áo, nội thất, mỹ phẩm… tại TPHCM, cảnh tượng mua bán rất vắng vẻ dù những tấm biển giám giá luôn thường trực.  Nhiều DN sản xuất cũng không khỏi lo lắng vì sức mua quá yếu và chưa biết làm thế nào để kích cầu thị trường. Người tiêu dùng dường như chỉ chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu, còn những nhu cầu mua sắm khác thường phải được tính toán, cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Mới đây, Cục Thống kê TPHCM công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của TP giảm 0,04% so với tháng trước. Trong các nhóm hàng có chỉ số tăng thấp có nhóm đi lại và bưu điện, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình, hàng ăn và dịch vụ ăn uống. Còn trong các nhóm có chỉ số giảm gồm nhóm văn hóa - giải trí, nhóm hàng hóa và dịch vụ…

Thực tế này đang đặt ra nhiều thách thức cho các DN, các cơ quan chức năng cũng nỗ lực hỗ trợ DN trong việc kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại. Song, theo chia sẻ của không ít DN, đặc biệt là DNNVV, ngay cả tham gia hội chợ giờ họ cũng phải rất cân nhắc vì chi phí bỏ ra quá lớn mà doanh thu thu về không bao nhiêu.

“Với DN lớn, đây có thể xem như chi phí marketing, nhưng với chúng tôi thì khó” - một chủ DN bộc bạch. Mong rằng trong dịp lễ 30-4 này tình hình sẽ được cải thiện.

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Đưa dược liệu quý về Việt Nam

(ĐTTCO)-Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện một số sản phẩm nông nghiệp nước ngoài “made in” Việt Nam do nông dân tự tìm tòi học hỏi mang về trồng. Đặc biệt, các sản phẩm này chỉ cần trồng trong diện tích nhỏ nhưng cho năng suất cao.