Không dễ kích cầu

Không dễ kích cầu ảnh 1
Dịp lễ 30-4 và 1-5 đang đến rất gần, hầu hết cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị đều tung ra các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng.

Tại một số siêu thị, chương trình khuyến mại được bắt đầu từ đầu tháng 4, tất cả đều hy vọng đây sẽ là một cơ hội tiếp theo trong năm để có thể tăng sức mua của người tiêu dùng. Đặc biệt năm nay, số lượng ngày nghỉ lên tới 5 ngày nên các DN lữ hành cũng tranh thủ tung ra nhiều chương trình để thu hút khách.

Theo thông tin từ một số hãng lữ hành, nhiều tour đã “cháy” và lượng khách có nhu cầu đi du lịch thời điểm này tăng mạnh. Song, khác với các DN lữ hành, nhiều lĩnh vực khác vẫn không quá lạc quan. Bởi thực tế, nếu xét về các chương trình khuyến mại, ngay vào thời điểm không phải lễ lớn, những chương trình khuyến mại khủng như giảm giá từ 20-50% đã được nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại tung ra nhưng tình hình không mấy khả quan.

Theo quan sát của chúng tôi, cách đây không lâu tại nhiều cửa hàng buôn bán quần áo, nội thất, mỹ phẩm… tại TPHCM, cảnh tượng mua bán rất vắng vẻ dù những tấm biển giám giá luôn thường trực.  Nhiều DN sản xuất cũng không khỏi lo lắng vì sức mua quá yếu và chưa biết làm thế nào để kích cầu thị trường. Người tiêu dùng dường như chỉ chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu, còn những nhu cầu mua sắm khác thường phải được tính toán, cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Mới đây, Cục Thống kê TPHCM công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của TP giảm 0,04% so với tháng trước. Trong các nhóm hàng có chỉ số tăng thấp có nhóm đi lại và bưu điện, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình, hàng ăn và dịch vụ ăn uống. Còn trong các nhóm có chỉ số giảm gồm nhóm văn hóa - giải trí, nhóm hàng hóa và dịch vụ…

Thực tế này đang đặt ra nhiều thách thức cho các DN, các cơ quan chức năng cũng nỗ lực hỗ trợ DN trong việc kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại. Song, theo chia sẻ của không ít DN, đặc biệt là DNNVV, ngay cả tham gia hội chợ giờ họ cũng phải rất cân nhắc vì chi phí bỏ ra quá lớn mà doanh thu thu về không bao nhiêu.

“Với DN lớn, đây có thể xem như chi phí marketing, nhưng với chúng tôi thì khó” - một chủ DN bộc bạch. Mong rằng trong dịp lễ 30-4 này tình hình sẽ được cải thiện.

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.