Không chỉ là khẩu hiệu

 Không chỉ là khẩu hiệu ảnh 1
Phát triển mạnh các DN khoa học và công nghệ (KHCN), coi DN và các đơn vị dịch vụ công là trung tâm của đổi mới ứng dụng và chuyển giao công nghệ, là nguồn cầu quan trọng nhất của thị trường KHCN. Điều này được thể hiện rõ trong Nghị quyết Trung ương 6 về phát triển KHCN.

Vai trò của DN trong phát triển KHCN không chỉ là khẩu hiệu mà nó đã và đang được chứng minh bằng những thí dụ cụ thể. Điều đó thể hiện tại Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2015 (Techmart 2015) diễn ra mới đây.

Với phương châm phục vụ đổi mới công nghệ, thiết bị, Techmart năm nay lấy DN làm trung tâm, định hướng cho các hoạt động hỗ trợ, cho thấy sức mạnh của công nghệ mang lại cho DN vị trí dẫn đầu thị trường, sự thành công trong kinh doanh và phát triển bền vững nền kinh tế. DN không chỉ đưa những giá trị của KHCN thành sản phẩm, của cải, vật chất cho xã hội mà còn là cơ sở trực tiếp tham gia vào công tác nghiên cứu.

Bên cạnh, những tập đoàn, tổng công ty lớn như dầu khí, than - khoáng sản, điện lực… có khoa học không ngừng phát triển, rất nhiều CTCP, DN tư nhân cũng có những bứt phá nhờ phát huy tốt KHCN. Đó là Công ty Gốm sứ Minh Long I với phát kiến công nghệ nung một lần, trong khi thế giới chưa từng làm được.

Hay Công ty Thiên Long với Trung tâm Nghiên cứu Nano từ năm 2008 và hàng loạt công nghệ mới trong chế tạo mực và các loại văn phòng phẩm mới, đang nâng trình độ công nghệ ngang tầm các nước tiến tiến như Nhật Bản, Thụy Sĩ trong lĩnh vực văn phòng phẩm. Giấy Sài Gòn cũng áp dụng công nghệ mới vào sản xuất và hàng xuất khẩu hơn 20 nước trên thế giới. Và rất nhiều tên tuổi thành công khác mà KHCN mang đến như: Rạng Đông, Điện Quang, Tôn Đông Á, Namilux, Nhơn Hòa…

Vai trò của DN trong phát triển KHCN ngày càng được rõ nét hơn. Trong thời gian qua, Việt Nam đã hình thành một số mô hình vườn ươm DN công nghệ như: Vườn ươm thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội; vườn ươm DN công nghệ thông tin của Tập đoàn FPT; vườn ươm DN thuộc khu công nghệ cao TPHCM, khu công nghệ cao Hòa Lạc...

Tuy nhiên, các vườn ươm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn như thiếu vốn đầu tư, năng lực cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, kỹ năng thương mại hóa kết quả nghiên cứu hạn chế... Vì vậy, thời gian tới, việc đẩy mạnh hoạt động ươm tạo để hình thành, phát triển các DN KHCN, DN khởi nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động thương mại để DN tiếp cận và ứng dụng thành công KHCN vừa là nhiệm vụ, vừa là mục tiêu thúc đẩy phát triển nền kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

Hồng Dương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Tan giấc mơ ô tô nhập khẩu giá rẻ

(ĐTTCO)-Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) của Chính phủ vừa ban hành “siết” điều kiện nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, có khả năng làm tan biến giấc mơ của người tiêu dùng mong sớm được sở hữu chiếc ô tô giá rẻ khi thuế nhập khẩu về mức 0% từ đầu năm 2018.
 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.