Khoán để giữ chân bác sĩ giỏi

(ĐTTCO) - Tại Đồng Nai, tình trạng bác sĩ, nhất là những bác sĩ giỏi được đào tạo bài bản, xin nghỉ việc ở bệnh viện (BV) công lập để ra làm tại BV tư, đã đến mức báo động. Tuy nhiên, ngành y tế Đồng Nai và chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Bác sĩ CKII Lê Thị Phương Trâm, Phó Giám đốc BV Đa khoa Đồng Nai, cho biết BV có khoảng 300 y, bác sĩ; số người làm việc từ 2 - 5 năm chiếm 40%, từ 6 năm trở lên chiếm 20%, mức lương bình quân hiện từ 9 đến 15 triệu đồng/người. Trong năm 2018, có 32 bác sĩ nghỉ việc, trong đó có 3 phó khoa, 8 bác sĩ có trình độ thạc sĩ. Riêng năm 2019, có 6 bác sĩ nghỉ việc, trong đó có bác sĩ CKI.

Theo bác sĩ Trâm, các bác sĩ sau khi làm việc từ 2 - 5 năm tại BV công sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc khi học xong CKI sẽ nghỉ việc ngay do có sự mời gọi của các BV tư nhân. Còn một số bác sĩ phó khoa nghỉ việc để sang BV tư nhận vị trí cao hơn là trưởng khoa.

Bác sĩ khoa Cấp cứu của BV Đa khoa Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ khoa Cấp cứu của BV Đa khoa Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhân

TS-BS CKII Phạm Văn Dũng, Giám đốc BV Đa khoa Thống Nhất, cho biết, không chỉ có bác sĩ mà cả những điều dưỡng giỏi cũng bị lôi kéo. Tại BV này, có hơn chục điều dưỡng giỏi, mười mấy năm kinh nghiệm, cũng bỏ đi. Khi các BV công đào tạo được một bác sĩ tốt, có năng lực giỏi, ngay lập tức bị các BV tư mời gọi với thu nhập cao hơn.

Theo thống kê của Sở Y tế Đồng Nai, trong năm 2018, có 97 bác sĩ của các BV công đóng trên địa bàn tỉnh nghỉ việc. Trong đó, có 23 người trình độ sau đại học. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 18 bác sĩ nghỉ việc. Hiện Sở Y tế Đồng Nai cũng đang nhận 6 đơn nghỉ việc. 

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, thừa nhận, tình trạng bác sĩ nghỉ việc ở các BV công lập trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều năm nay, nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập thấp hơn nhiều so với mức trả lương cho bác sĩ của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn. Để hạn chế tình trạng này, tại cuộc họp giao ban mới đây, giải pháp khoán chỉ tiêu cho từng bác sĩ đã được các BV đưa ra và thống nhất thực hiện thí điểm. Sở Y tế Đồng Nai giao BV Đa khoa Đồng Nai, BV Đa khoa Thống Nhất, BV Đa khoa Khu vực Long Khánh thực hiện tự chủ tài chính, tiến hành thí điểm các giải pháp khoán chỉ tiêu để tăng thêm thu nhập nhằm giữ chân bác sĩ ở lại làm việc tại BV.

Cụ thể, BV Đa khoa Khu vực Long Khánh sẽ thực hiện giải pháp khoán cho bác sĩ, cả điều trị nội trú và ngoại trú. Theo đó, một bác sĩ sẽ điều trị cho bệnh nhân từ khi nhập viện cho đến khi xuất viện và sẽ được hưởng thù lao một phần từ chi phí của bệnh nhân. Thông qua phương pháp này, bác sĩ sẽ bám sát, có tinh thần trách nhiệm với bệnh nhân cao hơn, đồng thời thu nhập hàng tháng của bác sĩ sẽ tăng thêm, kéo giảm tình trạng bác sĩ bỏ việc ở các BV công lập.

Còn BV Đa khoa Đồng Nai sẽ giữ chân bác sĩ bằng cách giao chỉ tiêu hiệu quả kinh tế, tức là lấy tổng thu trừ tổng chi của khoa, sau đó lấy phần lợi nhuận thu được, chi phần trăm cho các bác sĩ trong khoa. Ngoài thu nhập từ mức lương cố định, các bác sĩ sẽ có thêm phần tiền hoa hồng tăng thêm. 

Ngoài 3 BV được giao thí điểm, ngành y tế Đồng Nai cũng khuyến khích những cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp để giữ chân bác sĩ.

Các tin khác