Khổ vì bị tiếp thị “khủng bố“

(ĐTTCO)-Tiếp thị qua điện thoại bị khách than phiền nhưng vẫn là kênh bán hàng hiệu quả nên dù mang tiếng xấu, nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng
.

Việc gọi điện thoại quảng bá sản phẩm ngày càng nhiều, gây bức xúc cho người nghe Ảnh: Hoàng Triều

Việc gọi điện thoại quảng bá sản phẩm ngày càng nhiều, gây bức xúc cho người nghe Ảnh: Hoàng Triều

Sáng sớm, vừa đi chợ về, đang lúi húi xếp đồ ra bếp, chị Ngọc Mai (nhà ở quận 7, TP HCM) phải ngừng tay vì chuông điện thoại réo liên tục. Bắt máy, đầu bên kia liên tục "xả": "Chị Mai phải không ạ? Em là nhân viên của Công ty Bảo hiểm Dai-ichi Life, bên em…". Không cần nghe hết câu, chị Mai cắt ngang và yêu cầu người gọi loại tên mình ra khỏi danh sách tiếp thị. Tưởng đã thoát nạn nhưng chỉ trong buổi sáng, thêm 3-4 cuộc gọi khác cũng từ công ty này với cùng nội dung.

Nỗi ám ảnh của nhiều người

Bức xúc vì bị nhân viên tiếp thị làm phiền liên tục, chị Mai bày tỏ trên trang Facebook cá nhân. Chưa đầy 24 giờ sau, đông đảo bạn bè của chị vào chia sẻ nỗi ám ảnh vì bị công ty bảo hiểm "chăm sóc" quá đặc biệt. Một số ý kiến cho biết kiểu tiếp thị "dội bom" của Dai-ichi Life không mới, đã diễn ra từ mấy năm nay nhưng không thường xuyên mà theo đợt. Có khi, các cuộc gọi từ công ty này giảm hẳn nhưng sau đó lại rộ lên như vài tuần gần đây. 

Chúng tôi làm một cuộc khảo sát nhỏ với khoảng 20 người trong độ tuổi lao động, tất cả đều cho rằng bị làm phiền và khó chịu với cách tiếp thị này. Thậm chí, có người chỉ nghe tên công ty bảo hiểm là cúp máy. Một số người tìm đến văn phòng công ty hoặc gọi tổng đài phản ánh, yêu cầu không gọi cho mình nhưng chỉ được thời gian ngắn, sau đó lại bị làm phiền.

Không chỉ trong lĩnh vực bảo hiểm, nhiều người thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi như ngân hàng mời mở thẻ tín dụng, công ty tài chính mời vay tiền, công ty bất động sản mời dự sự kiện mở bán sản phẩm…

Chị Phương Anh (ngụ quận 9, TP HCM) cho biết do số điện thoại của chị khá đẹp nên thường xuyên nhận được cuộc gọi mời chào sản phẩm từ một ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Có khi một tuần, chị nhận vài cuộc gọi mời mở thẻ tín dụng dù không có nhu cầu. "Nhân viên bán hàng không cần biết khách có nhu cầu hay không, cứ nói liên tục về những ưu đãi khi mở thẻ tín dụng, hạn mức tối đa, tiện ích của thẻ so với ngân hàng khác. Lần đầu, tôi còn lịch sự nói không có nhu cầu nhưng bị làm phiền nhiều quá nên đôi lúc cảm thấy rất khó chịu" - chị Phương Anh tâm sự.

Một số chủ thuê bao còn nhận được những cuộc gọi từ các khách sạn mời đi ăn tiệc trải nghiệm sản phẩm mới, tham dự sự kiện của công ty du lịch dành cho khách hàng VIP (dù chưa từng mua tour của công ty này). Gần đây, dù cơn sốt bất động sản vùng ven đã lắng xuống nhưng nhiều chủ thuê bao vẫn nhận được cuộc gọi mời mua đất nền. "Khi thấy số bàn gọi đến, tôi luôn cảnh giác và thường không nghe nhưng gần đây, nhiều nhân viên dùng số di động nên có khi đang đi ngoài đường, hội họp, thậm chí giờ nghỉ cũng phải ôm cục tức bởi những cuộc gọi tiếp thị" - chị Ngọc Vân, ngụ quận Thủ Đức, bức xúc.

Vì lợi nhuận nên bất chấp?

Trước bức xúc của nhiều người, bà Lưu Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao thương hiệu - tiếp thị Công ty Bảo hiểm Dai-ichi Life, thừa nhận rất chia sẻ và đồng cảm với bức xúc của khách hàng và gửi lời xin lỗi đến những người đã bị Dai-ichi Life làm phiền.

Theo bà, Dai-ichi Life đã triển khai quy trình và hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt các cuộc gọi điện thoại tiếp thị từ đội ngũ kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, không tránh khỏi sai sót, đã làm ảnh hưởng và gây phiền cho khách hàng. "Sau hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, công ty đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ và nền kinh tế Việt Nam… Sự việc đáng tiếc này chỉ là của một số cá nhân không tuân thủ quy định, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của công ty. 

Chúng tôi không chủ trương tiếp thị sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm bằng hình thức liên tục điện thoại chào mời khách hàng tham dự hội thảo. Công ty đã, đang và tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm chấn chỉnh nghiêm túc những hoạt động gọi điện chào mời để những trường hợp làm phiền khách hàng sẽ không xảy ra nữa. Với những trường hợp vi phạm, công ty sẽ áp dụng những mức kỷ luật theo quy định như chế tài, cảnh cáo, chấm dứt hợp đồng đại lý, đồng thời người vi phạm chịu mọi trách nhiệm phát sinh theo quy định của pháp luật" - bà Hằng khẳng định.

Mặc dù đại diện Dai-ichi Life xin lỗi và hứa hẹn chấn chỉnh nhưng theo nhiều người, khó để tin rằng sự chấn chỉnh này sẽ mang lại hiệu quả tích cực hơn. Vài năm trước, công ty bảo hiểm này cũng đã xin lỗi, hứa hẹn khắc phục việc gọi điện thoại làm phiền khách hàng nhưng đến nay, các cuộc gọi vẫn diễn ra với tần suất không giảm, nếu không muốn nói là ngày càng tăng.

Theo chuyên gia tài chính, TS Hùng Trung Minh, tiếp thị qua điện thoại dù bị nhiều khách hàng than phiền nhưng vẫn được đánh giá là kênh bán hàng hiệu quả và nhiều nước vẫn áp dụng. Ở Việt Nam, bán hàng qua điện thoại ngày càng phổ biến, nhất là trong các lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, tài chính, dịch vụ… Các ngân hàng, công ty tài chính thường thuê đơn vị bên ngoài gọi điện cho khách hàng nên rất khó kiểm soát được chất lượng. "Thực tế, nếu gọi 20 người mà bán được sản phẩm cho vài người thì đã là thành công cho nên dù biết làm phiền người khác nhưng họ vẫn gọi" - ông Minh nhìn nhận. 

Có thể kiện hành vi quấy rối người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng định nghĩa việc các đơn vị, cá nhân thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng là có hành vi quấy rối người tiêu dùng. 

Nghị định 185/2013/NĐ-CP cũng quy định mức phạt cụ thể đối với các hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên, có hành vi cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng. 

Ngoài biện pháp tố cáo vi phạm tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để yêu cầu xử phạt người vi phạm theo quy định, người tiêu dùng còn có quyền khởi kiện tổ chức, cá nhân có hành vi quấy rối mình ra tòa để buộc các đối tượng này chấp dứt vi phạm, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có). Để hạn chế tình trạng bị làm phiền từ cuộc gọi không mong muốn, người dùng có thể cài ứng dụng xác minh và chặn số điện thoại.

NLĐ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.