Khi Tây sở hữu thương hiệu ta

Khi Tây sở hữu thương hiệu ta ảnh 1

Câu chuyện những thương hiệu Việt bị thâu tóm hay lép vế so với các “ông lớn” không phải đến bây giờ mới được nhắc đến. Nhưng khi 2 thương vụ đình đám Highland Coffee mua 100% cổ phần của Phở 24 rồi bán lại cho Jolibee và Công ty Diana Việt Nam bán 95% cổ phần cho Công ty Unicharm Thái Lan, công ty con của Tập đoàn Unicharm Nhật Bản, thì câu chuyện đó một lần nữa lại nóng lên.

Phải chăng thương hiệu Việt khó có khả năng tồn tại nên khá nhiều thương hiệu của chúng ta dần dần rơi vào tay các công ty nước ngoài?

Lần lại từ các thương hiệu địa phương mới thấy những chuyện tưởng như khó xảy ra lại đang hiển hiện.  Đầu tiên là chuyện bia Huda Huế, biểu tượng tự hào của người miền Trung, chấp nhận bán nốt 50% cổ phần cho Tập đoàn Bia Carlsberg (Đan Mạch) do lo ngại không thể đẩy mạnh độ phủ thị trường, dù lúc đó có thị phần khá ấn tượng, chẳng những chiếm vị trí số 1 tại thị trường Thừa Thiên - Huế với 98% thị phần mà còn đứng đầu khu vực Bắc miền Trung như 95% ở Quảng Trị, 65% ở Quảng Bình, 55% ở Hà Tĩnh, 20% ở Nghệ An...

Vậy là Huda tên ta nhưng chủ sở hữu hoàn toàn Tây. Chuyện mua bán đã là một nhẽ còn chuyện thương hiệu Việt thua đau trên sân nhà cũng đáng phải bàn.

Nếu trước đây đến Bình Định gọi 1 chai cola bạn sẽ được phục vụ ngay 1 chai Cola Chánh Thắng, thì nay vùng đất võ này đã bị những thương hiệu như Coca-Cola, Pepsi chinh phục. Cola Chánh Thắng chỉ còn hiện diện ở những vùng nông thôn Bình Định.

Hay như chuyện người Bình Thuận thích mua nước mắm Nam Ngư, Chinsu hay Đệ Nhị hơn cả nước mắm Phan Thiết quê mình cũng đang trở thành một câu chuyện cười ra nước mắt. Với tiềm lực kinh tế mạnh, những tập đoàn này đã đẩy mạnh những chiến dịch quảng cáo, truyền thông, chú ý khâu thiết kế mẫu mã, bao bì… để thu hút người tiêu dùng. Và rồi, thương hiệu địa phương cứ yếu dần. Nhiều người cảm thấy lo lắng cho một tương lai lay lắt của thương hiệu địa phương.

Bỏ qua địa phương, trở lại với những thương hiệu Việt đình đám trên. Những ông chủ đã mất nhiều công sức gầy dựng thương hiệu và bán đi rồi sẽ làm gì? Ông chủ kem đánh răng Dạ Lan từng muốn khôi phục lại thương hiệu nhưng ý định chưa thành.

Lý Quý Trung, chủ cũ của thương hiệu Phở 24, thì im hơi lặng tiếng. Đỗ Anh Tú, chủ cũ của Diana Việt Nam, người đã có thương vụ mua bán đình đám nhất Việt Nam và được xếp hạng một trong những thương vụ tốt nhất châu Á năm 2011 (do Tạp chí The Asset của Hồng Công bình chọn) cho hay đang theo đuổi những công việc mới. Và biết đâu một ngày không xa tên ông sẽ gắn với một thương hiệu mới.

Có không ít ý kiến cho rằng mua bán, sáp nhập là quy luật tất yếu của các thị trường mới nổi, những nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore... cũng từng trải qua giai đoạn tương tự như Việt Nam hiện nay. Và thương hiệu Việt Nam sẽ không mất đi dù người điều hành là bất kỳ ai.

Tất nhiên, người Việt Nam vẫn có quyền tự hào vào một thương hiệu mang dấu ấn Việt Nam. Và trong giấc mơ thương hiệu Việt vẫn còn những cái tên Việt do người Việt sở hữu rất đáng tự hào như Vinamilk, Trung Nguyên…

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Thị trường ngoại săn đón du khách Việt

(ĐTTCO) - Chưa bao giờ giá tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan… lại rẻ như hiện nay. Các hãng hàng không và công ty du lịch nước ngoài ồ ạt khuyến mãi, chào mời tour giá tốt, cộng với chính sách nới rộng visa, chào đón du khách Việt.  

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...