Khi ông chủ rời ghế xuống đường

Vừa trở về từ chuyến khảo sát thị trường Hoa Kỳ, ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc CTCP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, cho hay đang chuẩn bị ra miền Bắc, miền Trung để làm công tác quen thuộc hàng tháng là triển khai công việc, đánh giá tình hình thị trường. ĐTTC đã có buổi trò chuyện với ông.

PHÓNG VIÊN: - Chuyến đi Hoa Kỳ vừa rồi của ông có thu về kết quả gì không?

Ông LƯƠNG VẠN VINH: - Cũng mới chỉ là những khảo sát ban đầu xem hàng hóa của mình có khả năng thâm nhập vào thị trường rộng lớn này hay không. Bởi cái khó ở đây chính là phía đối tác Hoa Kỳ đưa ra mức giá quá thấp, trong khi để đưa hàng sang Hoa Kỳ chi phí vận chuyển lại cao.

Làm sao vừa đảm bảo giá thành, vừa đảm bảo chất lượng không phải là điều đơn giản. Hiện nay, doanh thu từ xuất khẩu mới chỉ chiếm 10% tổng doanh thu nên trong năm nay chúng tôi dự kiến sẽ tăng xuất khẩu lên gấp đôi, tức khoảng 20%. Thị trường xuất khẩu hiện nay còn đang rất tiềm năng. Sắp tới, tôi sẽ sang Campuchia và Myanmar.

- Không chỉ đi khảo sát thị trường nước ngoài, hàng tháng ông còn đến từng khu vực triển khai công việc, tìm hiểu thị trường, thậm chí còn cùng nhân viên mang sản phẩm đi bán ở các chợ?

- Tiểu thương ở các chợ hầu như đều quen mặt tôi vì tôi thường xuyên cùng nhân viên bán hàng tới chào hàng. Việc này giúp tôi có thể hướng dẫn nhân viên cách bán hàng, phải tập được tính kiên nhẫn.

Còn việc đi đến tận các vùng miền gặp gỡ người quản lý kinh doanh khu vực từng tỉnh, nghe họ báo cáo về tình hình kinh doanh, đối thủ cạnh tranh, đưa ra các yêu cầu với công ty… có 2 ý nghĩa quan trọng. Một là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, việc làm này sẽ giúp giảm chi phí mà hiệu quả công việc lại cao hơn.

Đồng thời qua những chuyến đi tôi hiểu thị trường nhiều hơn, thực tế hơn là ngồi bàn giấy, từ đó đưa ra những chiến lược đúng đắn, hiệu quả hơn cho DN.  Lĩnh vực tôi kinh doanh hiện đang phải đối đầu với những ông lớn có tiềm lực về mọi mặt như tài chính, kinh nghiệm phân phối…

Khi ông chủ rời ghế xuống đường ảnh 1

Gian hàng Mỹ Hảo tại một hội chợ. 


Ngày trước, khi “một mình một chợ” tôi không quan tâm nhiều đến chuyện xây dựng kênh phân phối, nhưng khi các đối thủ nước ngoài nhảy vào Việt Nam tôi mới bừng tỉnh. Khoảng năm 2008 chúng tôi đã bắt đầu xây dựng lại hệ thống phân phối, tôi đến từng đại lý trao đổi, khảo sát.

Từ đó, tôi hình thành thói quen mỗi tháng đi khảo sát 1 lần. Và trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, việc trực tiếp đi thế này lại càng quan trọng. Cũng có người hỏi tôi làm tổng giám đốc mà đi trực tiếp đi bán hàng có ổn không?

Mỗi người có một cách kinh doanh khác nhau, mỗi công ty có chiến lược khác nhau. Tôi không có khả năng “dội bom” quảng cáo thì phải từng bước xây dựng hệ thống phân phối sao cho thật chắc chắn, đảm bảo chất lượng hàng hóa. Năm ngoái, dù ban đầu đưa ra mức tăng trưởng 25% nhưng do kinh tế khó khăn và do nội tại có những nơi làm chưa hiệu quả nên kết quả chung chỉ 12%.

Năm nay, tôi sẽ phải làm kỹ lưỡng hơn để tăng trưởng ít nhất 15%. Về việc tìm hiểu thị trường nước ngoài, với kinh nghiệm nhiều năm trên thương trường tôi có thể nhìn ra cơ hội khi nó còn ở khá xa mình, và khả năng của mình trong hiện tại. Ghi nhớ và nắm bắt nó khi mình có thể.

- Nhưng ông cũng không thể mãi như con thoi?

- Tôi phải làm như thế vì công ty đang phải cạnh tranh với các đối thủ quá mạnh, đồng thời kinh tế còn khó khăn, phải tìm cách phát triển tốt nhưng giảm chi phí. Đến một lúc nào đó, khi Mỹ Hảo lớn mạnh hơn và khi tôi già đi, việc lùi về phía sau là lẽ đương nhiên.

Giờ tôi cũng đang tìm kiếm một giám đốc bán hàng phụ trách các thị trường. Tiền không phải yếu tố đầu tiên, nhưng nếu có người có thể đi đến từng vùng miền, gặp từng tiểu thương, từng đơn vị phụ trách bán hàng, có lẽ họ đã làm chủ giống mình chứ không làm thuê.

- Việc phải cạnh tranh với những ông lớn có làm ông mệt mỏi?

- Đôi khi rất mệt mỏi. Chẳng hạn như việc thỏa thuận tăng giá bán sản phẩm. Nhiều lần chúng tôi được các công ty đề nghị cùng tăng giá bán sản phẩm, nhưng không đồng ý vì xét thấy chưa thích hợp.

Và không ít lần họ trả đũa bằng cách nhiều năm liền không tăng giá bán mặc cho giá nguyên liệu đầu vào tăng, đồng thời tung ra nhiều chương trình rầm rộ. Nếu chúng tôi không tự chủ về tài chính thật khó đối phó trong những trường hợp như thế.

Trong quá trình cạnh tranh, tôi cũng từng kết hợp với khá nhiều nhà tư vấn nước ngoài trong việc xây dựng thương hiệu cũng như bán hàng. Tất nhiên cũng có bổ ích, nhưng thực tế không ai hiểu mình bằng chính mình. Chính vì thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, tôi đang chọn cho mình một hướng đi riêng.

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Dung (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.