Khát vọng toàn cầu

(ĐTTCO) - Xuất khẩu (XK) cá tra trong 9 tháng năm 2018 đạt 1,68 tỷ USD, tăng trên 29% so với cùng kỳ năm 2017. Cùng với các cơ hội thị trường thuận lợi, rất có khả năng XK cá tra năm 2018 sẽ đạt, thậm chí vượt mức 2 tỷ USD. 

Nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới tìm cơ hội hợp tác với IDI trong các lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, công nghệ thực phẩm.

Nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới tìm cơ hội hợp tác với IDI trong các lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, công nghệ thực phẩm.

Theo nhận định của Bộ NN-PTNT, tình hình thị trường thế giới đang diễn biến rất nhanh theo hướng có lợi cho ngành hàng này. Thị trường Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng cao. Thị trường EU đã chuyển hướng tăng trưởng tích cực từ tháng 7-2018. Hiệp hội Chế biến và XK thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết, việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khẳng định hệ thống quản lý chất lượng cá da trơn của Việt Nam đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của Hoa Kỳ, sẽ tác động đến hoạt động XK cá tra vào thị trường cao cấp này. 
Kịch bản thị trường

Năm 2017, đánh dấu 10 năm I.D.I (thành viên của Sao Mai Group) gia nhập ngành hàng thủy sản Việt Nam, công ty này đã tạo cú nước rút vô cùng ngoạn mục để vươn lên nằm trong Top những doanh nghiệp hàng đầu có hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Tổng doanh thu đạt 5.332 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 350 tỷ đồng, I.D.I đã đóng góp ấn tượng vào thành tích của ngành hàng thủy sản Việt Nam đạt giá trị  kim ngạch xuất khẩu gần 1,8 tỷ USD.  

Châu Á đang là thị trường lớn nhất của I.D.I với tỷ trọng hơn 64% doanh thu. Đây là thuận lợi rất lớn của I.D.I, khi thị trường này được dự đoán là điểm sáng của ngành cá tra Việt Nam trong thời gian tới. 

Ở khu vực Nam Mỹ, I.D.I đang chiếm thị phần lớn nhất tại Mexico, với doanh số hơn 14 triệu USD, tăng 44,5% so với 2016 và chiếm 13,5% thị phần. I.D.I cũng chiếm 12,2% thị phần ở Colombia và 4% thị phần ở Brazil. 

Tại châu Âu, năm 2017, I.D.I XK tăng hơn gấp đôi so với năm 2016, đạt hơn 5,6 triệu USD. Trong 2018, I.D.I dự kiến tiếp tục tiếp cận thêm các khách hàng tại một số nước tiềm năng như Hà Lan, Anh, Đức để tăng doanh số lên khoảng 10 triệu USD. Đối với Mỹ, hiện I.D.I chỉ xuất khẩu các sản phẩm không chịu thuế bán phá giá như cá nguyên con, cá cắt khúc. Đây lại một lần nữa khẳng định sự sáng suốt về chiến lược phát triển thị trường bền vững “không bỏ trứng vào một giỏ”. Đây cũng là bài học cho nhiều doanh nghiệp còn lại “đủ sức chiến đấu” trong ngành thủy sản Việt Nam.

Nhìn chung, cơ cấu thị trường của I.D.I khá đa dạng và đạt mức tăng trưởng hết sức ấn tượng ở hầu hết các thị trường lớn, vượt xa mức tăng toàn ngành. 
Vùng nuôi liên kết “át chủ bài”
Cho đến thời điểm này, I.D.I là một trong số rất ít các doanh nghiệp duy trì được  vùng nuôi liên kết. 10 năm đồng hành cùng với quá trình hình thành và phát triển của I.D.I, mô hình này đã cung cấp gần 80% sản lượng nguyên liệu cho 2 nhà máy  sản xuất ổn định. Chủ động được nguồn nguyên liệu, I.D.I không chỉ tạo được một nền tảng rất vững chắc để trữ hàng, sẵn sàng cung cấp nhiều loại sản phẩm với số lượng lớn và kịp thời cho các đối tác chiến lược.
Mặt khác, duy trì được vùng nuôi liên kết cũng đồng nghĩa với việc công ty nuôi dưỡng mối hợp tác rất tốt đẹp với hộ nuôi và nhận được sự hậu thuẫn to lớn từ nông dân. Đi đôi với duy trì mô hình nuôi liên kết, I.D.I đang khẩn trương thực hiện đầu tư mới vùng nuôi Organic chủ động. Đây là lộ trình tất yếu và hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện nay mà  công ty này đã dự đoán. 

Khát vọng toàn cầu ảnh 1 Sản phẩm IDIFISH trở thành thương hiệu quốc tế. 
Chiến lược sắp tới, sản phẩm fillet của I.D.I sẽ được xây dựng trở thành thương hiệu mang tầm quốc tế có chất lượng cao, không chất cấm, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm để chinh phục thị trường toàn cầu. Do vậy, bên cạnh củng cố và phát triển các thị trường hiện tại, I.D.I Fish tiếp tục “cọ xát” với các thị trường mới như Ấn Độ (dân số 1,3 tỷ người), Indonesia (dân số 260 triệu người) hay Nhật Bản.
Mới đây, Tập đoàn CJ của Hàn Quốc cũng đã tìm cơ hội kết nối với I.D.I hoạch định chiến lược tiêu thụ thủy sản và các sản phẩm giá trị gia tăng như bột cá, mỡ cá, dầu cá thực phẩm (Ranee) và thức ăn thủy sản sang các thị trường mà CJ đang sở hữu. Sự hợp tác này đang mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng mới cho cả Tập đoàn Sao Mai, mà I.D.I là mắt xích rất quan trọng

Trong điều kiện chủ động được gần như 100% lượng nguyên liệu sản xuất, chi phối nguồn cá giống, cung cấp thức ăn thủy sản (Sao Mai Super Feed) với giá cả phù hợp cùng chiến lược phát triển thị trường linh hoạt, I.D.I Fish sẽ có một năm tăng trưởng ngoạn mục cán mốc doanh thu 6.500 tỷ đồng, đóng góp quan trọng để đưa kim ngạch toàn ngành thủy sản Việt Nam đạt 2-2,2 tỷ USD năm 2018 như dự kiến.

A.D

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

ông Phạm Ánh Dương – Chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings và ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Gelex ký kết hợp tác

An Phát Holdings và Gelex ký kết hợp tác chiến lược

(ĐTTCO) - Ngày 12-11, Tập đoàn An Phát Holdings (APH) và Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam (Gelex) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác chiến lược. Tham gia ký kết có ông Phạm Ánh Dương – Chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings và ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Gelex. 

Công nghệ - Xe

Giảm giá trực tiếp 3 triệu đồng, iPhone chính hãng hút khách

(ĐTTCO) - Khi khát khao được sở hữu tuyệt phẩm iPhone XS và XS Max đầu tiên “nóng bỏng tay” đã qua đi, đến thời điểm này khách hàng cân đo đong đếm để tìm đâu là thương hiệu “chiều iFan” nhất thị trường hiện nay? 

Du lịch

Thiếu phương tiện, bến bãi phục vụ du khách

(ĐTTCO) - Còn nhiều vấn đề bất cập về chất lượng dịch vụ vận tải và bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và vị thế của du lịch Việt Nam, đó là thông tin từ cuộc họp do Bộ GTVT tổ chức ngày 15-11 tại Hà Nội.

Khởi nghiệp