Khẳng định vị thế quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng

(ĐTTCO) - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đang ngày càng góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Khẳng định vị thế quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng

Đến nay PV Power đứng thứ nhất về công suất trong số các nhà máy điện khí và hàng năm đóng góp 12,5% sản lượng điện thương mại toàn quốc.

Đóng góp 12,5% sản lượng điện thương mại toàn quốc

PV Power được thành lập theo định hướng phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) theo hướng đa dạng hóa ngành nghề sản phẩm lĩnh vực dầu khí, năng lượng và sản xuất, kinh doanh điện năng là một trong 5 lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Tập đoàn.

Tháng 5-2007, PV Power đã được thành lập với chức năng, nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh điện năng, tham gia xây dựng phát triển các nguồn điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Với mức vốn điều lệ ban đầu 7.600 tỷ đồng với 7 đơn vị thành viên, nhưng đến năm 2012 vốn điều lệ của PV Power đã tăng lên hơn 13.000  tỷ đồng với 10 đơn vị thành viên và 14 công ty liên kết. 

Ban đầu chỉ có Nhà máy điện Cà Mau 1 phát điện thương mại với tổng công suất nguồn 750 MW, sau đó lần lượt các nhà máy điện Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1 đi vào vận hành; Thủy điện Nậm Cắt và phong điện Phú Quý lần lượt hòa mạng lưới quốc gia. Từ những nhà máy này, sản lượng điện thương mại của PV Power trong giai đoạn 2007-2012 đã đạt 54.116 triệu kWh. Về doanh thu giai đoạn 2007-2012 PV Power đạt 69.533 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân đạt trên 20%/năm và lũy kế tổng lợi nhuận trước thuế đến hết năm 2012 đạt 863 tỷ đồng.

Tiếp theo sự thành công của 5 năm lần thứ nhất, giai đoạn 2013-2017, vốn điều lệ của PV Power đã tăng lên hơn 21.700 tỷ đồng với 10 đơn vị thành viên, 11 công ty liên kết. PV Power đã tiếp tục đầu tư và phát triển nguồn điện với nhiều nhà máy như Thủy điện Hủa Na, Thủy điện Đakđrinh...

Từ các hoạt động kinh doanh hiệu quả, vận hành phát điện thương mại đúng tiến độ đã đưa tổng lợi nhuận trước thuế của PV Power từ năm 2013 đến hết quý I-2017 đạt 8.694 tỷ đồng, nộp ngân sách giai đoạn này đạt 5.535 tỷ đồng. Hàng năm, PV Power đóng góp 12,5% sản lượng điện thương mại toàn quốc.

Theo lãnh đạo PV Power, điều làm nên sự phát triển của doanh nghiệp thời gian qua là nhân lực. Tới thời điểm này, PV Power đã có lực lượng cán bộ, người lao động lành nghề, với nhiều kinh nghiệm trong quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy điện, làm chủ được các nhà máy điện có công nghệ hiện đại và tiên tiến trên thế giới… Thu nhập của người lao động ở mức chung của ngành nghề/doanh nghiệp có thu nhập cao.

Vững thế 3 chân

PV Power đã thực hiện thành công một loạt các dự án cung cấp điện cho hệ thống điện lưới quốc gia và hoàn thành tốt 3 mục tiêu: đảm bảo nguồn điện cho nền kinh tế, xã hội và an ninh năng lượng; đảm bảo duy trì nguồn điện, sản xuất liên tục không bị sự cố, không bị gián đoạn; và thực sự hoạt động có hiệu quả, sinh lợi. Tôi đánh giá rất cao giá trị đóng góp của PV Power với ngành năng lượng nói riêng và trong nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam

Từ khi được thành lập cho đến nay, PV Power luôn đảm bảo duy trì các nhà máy điện vận hành ổn định, liên tục, an toàn tuyệt đối, huy động công suất cao tham gia thị trường điện cạnh tranh được thực hiện tốt.

Công tác chuẩn bị nguồn than nhập khẩu, logistics cung cấp than cho các dự án nhà máy điện than PVN đang đầu tư cũng đã được quyết liệt triển khai, bước đầu đã có những kết quả nhất định làm tiền đề cho các bước tiếp theo đảm bảo cung cấp đủ và kịp thời than nhập khẩu đáp ứng yêu cầu cho các dự án theo kế hoạch đề ra.

Để tiếp tục hoạt động hiệu quả hơn, thời gian qua, PV Power đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm tinh gọn bộ máy quản lý, sắp xếp, cơ cấu lại phòng ban, đơn vị, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống quy định, quy chế quản lý điều hành nội bộ, thoái vốn tại các đơn vị liên kết hoạt động kém, cơ cấu và sử dụng vốn hợp lý, minh bạch và hiệu quả…

Với những thành tích đã đạt được như trên, PV Power đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý như: Đạt giải thưởng Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu Sao vàng đất Việt và Cup Vàng xây dựng cho Nhà máy điện Cà Mau 1&2 (năm 2010); Giải thưởng Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu Sao vàng đất Việt và Bằng khen của Thủ tướng về thành tích xuất sắc trong điều hành sản xuất, cung ứng điện và hệ thống điện quốc gia, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc (năm 2011); Huân chương Lao động hạng 3 (năm 2012); năm 2016 PV Power đã được xếp hạng doanh nghiệp "Doanh nghiệp vì người lao động"...

Các tin khác