Khẳng định chất lượng hàng Việt

Dù đã có thị phần lớn ở thị trường trong nước, nhưng vì muốn người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng những sản phẩm công nghệ quốc tế và nhận thấy sự nỗ lực phát triển của hàng Việt, CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina) đã chủ động đưa ra thị trường dòng sản phẩm Euromina để phục vụ người tiêu dùng.

Ý tưởng từ công nghệ nước ngoài

Phát triển sản phẩm mới là một trong những yếu tố giúp DN Việt Nam đứng vững trong thị trường cạnh tranh hiện nay. Ý thức được điều này, các DN Việt đã nỗ lực không ngừng để đưa hàng Việt đến với người Việt, giành lại thị phần nội địa.

Với Casumina, dù đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất lốp xe máy truyền thống nhưng 5 năm nay công ty đã sản xuất lốp xe cao cấp theo đơn hàng từ thị trường châu Âu.

Khẳng định chất lượng hàng Việt ảnh 1

Sản xuất vỏ xe tại Casumina. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Khi thực hiện đơn hàng này, sản phẩm do Casumina sản xuất mang thương hiệu của một DN đứng hàng thứ 4 thế giới về lốp để bán ra ở châu Âu.

Thông thường, các dòng sản phẩm dành cho thị trường nước ngoài chất lượng phải đảm bảo thật tốt vì nhu cầu của họ là chạy với tốc độ không giới hạn. Vì vậy, để hỗ trợ công ty, trong quá trình làm việc, các đối tác đã chuyển giao một số công nghệ kỹ thuật hiện đại.

Sau vài năm sản xuất, Casumina nhận thấy trình độ sản xuất lốp xe máy cao cấp đã được nâng lên. Lốp xe cao cấp do công ty sản xuất đạt yêu cầu chạy với tốc độ không giới hạn đặt ra, không chỉ dùng để thay thế mà còn đạt yêu cầu của nhiều hãng xe châu Âu trong khâu lắp ráp.

Thành công ở thị trường nước ngoài, chúng tôi xem xét lại ở thị trường Việt Nam và nhận thấy, xe máy cao cấp như xe tay ga, xe mô tô phân khối lớn ngày càng phát triển. Do vậy, Casumina cũng có cơ hội để đưa dòng sản phẩm chất lượng tốt đến với người tiêu dùng.

Điều này cũng xuất phát từ kinh nghiệm trước đây. Vào những năm 1996-1997, Casumina sản xuất lốp xe máy chỉ bán được cho giới bình dân như xe thồ, còn những sản phẩm cho xe máy, nhà sản xuất lại không sử dụng sản phẩm của công ty.

Thế nhưng, khi hãng Suzuki của Nhật Bản sử dụng lốp Casumina lắp ráp, lúc đó, thị trường trong nước mới nhìn ra và sử dụng. Do vậy, công ty đã mạnh dạn phát triển sản phẩm tại thị trường trong nước khi đã thành công ở nước ngoài. Khi gia công cho nước ngoài, công ty đã đầu tư máy móc thiết bị đầy đủ, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật cao của thị trường khó tính châu Âu.

Vì vậy, để sản xuất lốp xe máy trong nước chỉ cần tăng cường thiết kế lốp mới phù hợp với thị trường Việt Nam. Tên thương hiệu Euromina xuất phát từ việc khi sản xuất, DN buộc phải đạt tiêu chuẩn chứng nhận tiêu chuẩn E4 của châu Âu và theo thiết kế của châu Âu kết hợp với tên riêng của DN như một lời khẳng định sản phẩm Việt đạt tiêu chuẩn quốc tế dành cho người tiêu dùng.

Quảng bá trên nền chất lượng

Mặc dù có công nghệ nhưng công đoạn sản xuất khá phức tạp. Thay vì với loại phổ thông một khuôn sẽ cho ra 6 lốp/lần sản xuất, với sản phẩm theo công nghệ châu Âu này, một khuôn chỉ cho ra 1 lốp/lần sản xuất.

Do vậy, sản phẩm này giá thấp hơn hàng nhập khẩu nhưng so với sản phẩm nội địa, giá thành cao hơn khoảng 15% vì sản phẩm tốt hơn về quy chuẩn, chất lượng lẫn trọng lượng và hao phí lao động nhiều hơn. Để đưa ra mức giá như vậy, Casumina cũng phải thuê một đơn vị đánh giá thị trường khảo sát.

Theo đó, thị trường sẽ chấp nhận mức giá này là phù hợp vì người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cao để có thể sử dụng sản phẩm tốt hơn, bền hơn.

Nhiều người tiêu dùng chuộng lốp nhập khẩu dần dần cũng nhận thấy sản phẩm ngoại giá cao nhưng giá trị sử dụng không tương xứng, trong khi giá trị sử dụng của sản phẩm trong nước cũng ngang bằng nhưng giá cả thấp hơn.

Khi cạnh tranh bằng yếu tố này, sản phẩm đã thu hút được người tiêu dùng, thậm chí những người yêu thích sử dụng hàng hóa có thương hiệu cũng phải suy nghĩ lại.

Việt Nam là một nước đang phát triển nên nền công nghiệp đi sau một số quốc khác. Do vậy, DN cần chủ động liên kết sử dụng công nghệ mới từ các nước để tránh lạc hậu.

Tuy nhiên, muốn được chuyển giao công nghệ mới từ các nhà sản xuất nước ngoài, DN phải chứng tỏ được năng lực của mình, chất lượng sản phẩm để tạo được sự tin tưởng. Với thị trường trong nước, ngoài việc chứng tỏ chất lượng, DN cũng cần truyền thông cho người tiêu dùng hiểu về sản phẩm.

Lê Văn Trí, Phó Tổng giám đốc CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.