ISO không phải để “đánh bóng” thương hiệu

Hiện nay, việc ứng dụng các hệ thống tiêu chuẩn ISO tại  DN vẫn còn mang tính hình thức hơn là tạo thế phát triển thương hiệu. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông HÀ TUẤN ANH, Tổng giám đốc QMS Việt Nam (thuộc Tập đoàn QMS Certification Services Australia, đơn vị cung cấp các dịch vụ quản lý DN tại Việt Nam), xung quanh vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, ứng dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế có ý nghĩa thế nào với DN Việt Nam trong bối cảnh hiện nay?

ISO không phải để “đánh bóng” thương hiệu ảnh 1Thực tế chỉ có khoảng 40% DN thực sự ý thức cần phải ứng dụng các hệ thống tiêu chuẩn ISO, còn lại chỉ cần chứng nhận ISO để tham gia đấu thầu các hợp đồng sản xuất tạm thời.
ISO không phải để “đánh bóng” thương hiệu ảnh 2

Ông HÀ TUẤN ANH: - Thương mại hiện đại đòi hỏi DN phải đạt được những tiêu chuẩn chứng nhận nhất định về quản lý chất lượng, quản lý môi trường, quản lý an toàn thực phẩm. Các giấy chứng nhận này được cấp căn cứ vào quá trình phấn đấu, cải tiến hoạt động theo đúng tình hình thực tế, đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế của DN để xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững.

Số lượng giấy chứng nhận ISO được cấp đang tăng trưởng mạnh trên toàn cầu mỗi năm, chẳng hạn ISO 22000 về an toàn thực phẩm tăng 69%, ISO 27001 về bảo mật thông tin tăng 40%, ISO 14001 về môi trường tăng 25%.

Hiện nay nền công nghiệp Việt Nam chủ yếu nghiêng về gia công là chính, không mang lại lợi nhuận nhiều và chắc chắn không giải quyết được hiệu quả giá trị gia tăng như mong muốn. Tình hình này có thể cải thiện được nếu DN trong nước nghiêm túc ứng dụng triệt để hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế để cải tiến hoạt động.

Đến nay DN Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu toàn cầu nào vì chưa có những bước đột phá về cải tiến hệ thống quản lý chất lượng. Hiện nay, tình hình khó khăn của DN không chỉ do tác động bất lợi của kinh tế vĩ mô, mà thực tế DN tiềm ẩn rất nhiều vấn đề cần phải được mổ xẻ và thay đổi để tồn tại.

Do đó, bản thân DN nên rà soát lại thực trạng hoạt động nội tại, nhất là trong việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

ISO không phải để “đánh bóng” thương hiệu ảnh 3
Hệ thống quản lý chất lượng quốc tế phụ thuộc vào người quản lý
hành vi trong sản xuất. Ảnh: LÃ ANH

- Như vậy có nghĩa năng lực cạnh tranh trong hệ thống quản lý ISO của DN Việt Nam quá yếu?

- Trừ một số DN lớn phát triển vững mạnh, vẫn còn rất nhiều đơn vị thuộc dạng “ốm yếu”. Chỉ riêng hệ thống năng lực cạnh tranh về mặt thiết bị cũng bộc lộ nhiều yếu kém, chỉ có 2% DN Việt Nam sử dụng thiết bị công nghệ cao để sản xuất trong khi Singapore 73%, Malaysia 51%, Thái Lan 31%...

Thêm vào đó, theo khảo sát của Bộ Kế hoạch - Đầu tư tại 36.000 DN trên cả nước, có đến 70% giám đốc không đủ kiến thức để quản trị DN theo tiêu chuẩn mới. Trên thực tế 76% sai sót trong quá trình tạo ra sản phẩm là do quản lý, chỉ có 24% do máy móc thiết bị.

Tuy nhiên, con người lại điều khiển máy móc thiết bị nên nếu xảy ra sai sót trong quá trình sản xuất, 100% lỗi là do con người. Vì vậy, các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được đưa ra nhằm quản lý hành vi con người trong sản xuất.

Song, có nhiều đơn vị tuy đã làm sổ tay chất lượng nhưng chỉ để “hoàn thành thủ tục”, đến khi đã nhận được chứng nhận chất lượng, lại không thực hiện cách đó để phát triển mà đi theo hướng khác, dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường, làm suy giảm niềm tin của thị trường về chất lượng sản phẩm. Điều này khiến cho năng lực cạnh tranh của DN trong nước những năm gần đây giảm thấy rõ.

- Nhưng thực tế vẫn có rất nhiều giấy chứng nhận ISO được cấp mỗi năm?

- Đúng vậy! Theo kết quả thống kê của QMS Việt Nam, mỗi năm, có khoảng 4.000 giấy chứng nhận ISO được cấp cho các DN Việt Nam. Việt Nam đã lọt vào top 5 thị trường phát triển nhanh nhất thế giới về yêu cầu cấp giấy chứng nhận quản lý an toàn thực phẩm (ISO 22000).

Thế nhưng, đa số giấy chứng nhận được cấp chỉ để chạy theo hình thức. Thực tế chỉ có khoảng 40% DN thực sự ý thức cần phải ứng dụng các hệ thống tiêu chuẩn ISO, số còn lại cần chứng nhận ISO để tham gia đấu thầu các hợp đồng sản xuất tạm thời.

Nhiều DN vẫn còn quan niệm xây dựng hệ thống ISO để làm đẹp hồ sơ, đáp ứng điều kiện bán hàng và xuất khẩu, vẫn chưa có nhiều DN ý thức rằng xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO là xu thế phát triển khi hội nhập kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trong giai đoạn khó khăn.

- Ông có cảnh báo nào với các DN đang có quan niệm cần ISO chỉ để “làm đẹp hồ sơ”?

- Ngay lúc này, các DN trong nước nên quan tâm đến các chứng nhận ISO để tái cấu trúc DN, cải thiện tình hình sản xuất theo hướng sử dụng thiết bị công nghệ cao, chia sẻ trình độ quản lý để nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm giành lấy thị trường trong nước.

Trong dài hạn, các thị trường xuất khẩu ngày càng khó tính, đòi hỏi hàng hóa phải đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Do vậy, nếu muốn xây dựng thương hiệu bền vững, đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường, nhất thiết DN phải phát triển chiến lược quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế một cách nghiêm túc.

- Xin cảm ơn ông.

YÊN LAM (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Du lịch

Ngày 21-8 vận hành thử tuyến buýt đường sông tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sau nhiều lần hứa hẹn, dự kiến ngày 21-8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm. Dự kiến, vào tháng 10-2017 sẽ chính thức đưa vào hoạt động.
 

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...