Inbound gặp hạn

Inbound gặp hạn ảnh 1

Du lịch inbound, loại hình du lịch đón khách nước ngoài vào Việt Nam, đang bước vào giai đoạn khó khăn khi 2 tháng qua lượng khách liên tục sụt giảm.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2012, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,63 triệu lượt khách, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 6 chỉ có khoảng 417.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, chỉ bằng 91,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 5, lượng khách đến bắt đầu giảm, chỉ bằng 95,6% so với năm ngoái, là tháng đầu tiên lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm.

Theo một khảo sát về nhu cầu của khách quốc tế đến Việt Nam được Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu (VISA) phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố hồi đầu năm 2012, hầu hết khách có xu hướng chọn chi phí giá rẻ.

Theo đó, trong hành trình của những khách du lịch dự định sẽ đến Việt Nam 2 năm tới, phần lớn muốn đi du lịch tự túc bằng các hãng hàng không thông thường, ở những khu nghỉ dưỡng hay khách sạn 3-4 sao (chiếm 62%), chứ không phải những dịch vụ cao cấp. Xu hướng du lịch tự túc và đi theo nhóm nhỏ gia tăng (42%).

Tỷ lệ khách lưu trú tại Việt Nam trong tương lai nhiều nhất là 3-5 đêm (với 36% khách được hỏi) so với 6-9 đêm (chiếm 34%) như khách đã từng đến Việt Nam 2 năm qua. Khảo sát cũng cho thấy khách đến Việt Nam đa phần là khách mới, lượng khách quay lại thấp do ít sản phẩm dịch vụ.

Bảng khảo sát cùng với thực tế những tháng qua cho thấy đã đến lúc ngành du lịch Việt Nam cần có các chương trình khuyến mại giảm giá trên quy mô cả nước như năm 2009 để kích thích inbound.

Để tự cứu mình, một số DN đã kêu gọi đối tác thực hiện các chương trình giảm giá, nhưng những nỗ lực đơn lẻ không thể tạo ra sức hấp dẫn cho cả điểm đến Việt Nam. Không chỉ liên kết để tạo ra một chính sách giá tốt, ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh của mình tới bạn bè quốc tế.

Gần đây nhất, nhằm kích thích sức mua của khách du lịch, Việt Nam đã thực hiện hoàn trả 85% tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) cho người nước ngoài khi xuất cảnh có mang theo sản phẩm đã mua tại Việt Nam qua 2 cửa khẩu Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch, việc hoàn thuế này sẽ được thí điểm trong 2 năm. Điều này không chỉ hấp dẫn du khách mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, những giải pháp nêu trên chỉ mang tính nhất thời nhằm cứu inbound ra khỏi mùa hạn này. Về lâu dài, để thu hút du khách mới cũng như khách quay trở lại, Việt Nam cần nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực.

T.Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.