Hướng đi mới đưa AAA tìm lại đỉnh

(ĐTTCO) - Nếu như khi mới lên sàn HNX năm 2010, CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (mã AAA) trở thành 1 hiện tượng khi tăng giá từ 50.000 đồng/CP lên 91.000 đồng/CP (tương ứng mức tăng 82%) chỉ trong vòng 2 tháng. 
Năm 2010 cũng là năm AAA có mức lợi nhuận sau thuế tăng trưởng vượt bậc từ 37,7 tỷ đồng lên 91 tỷ đồng, tương ứng tăng 141%. Những ngày đầu niêm yết, thị trường chính của công ty chỉ là thị trường EU. Tuy nhiên, sau đó sức tiêu thụ của thị trường giảm do nền kinh tế EU giảm sút, chính sách cắt giảm chi tiêu và hạn chế túi nilon ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh. Lợi nhuận liên tục suy giảm từ 91 tỷ đồng xuống còn 40 tỷ đồng vào năm 2015 do giảm giá bán, biến động giá dầu, chi phí khấu hao và lãi vay cho Nhà máy số 5 (nhà máy chuyên hàng xuất khẩu sang Nhật Bản).

Sau nhiều năm tìm tòi con đường phát triển, AAA nay đã đứng vững trở lại với những hướng đi mới, thay vì chỉ phụ thuộc vào 1 thị trường như trước. Cụ thể, AAA đã đa dạng hóa thị trường. Sau 2 năm với Nhà máy số 5, nhà máy đầu tiên chuyên sản xuất hàng cho Nhật Bản, nhận không ít đơn hàng trả lại, AAA đã chính thức được thị trường khó tính này chấp nhận. 
Hướng đi mới đưa AAA tìm lại đỉnh ảnh 1
Nhìn thấy tiềm năng thị trường Nhật cũng lớn như thị trường EU, công ty tiếp tục xây dựng Nhà máy 6 đáp ứng nhu cầu thị trường này. Đến nay, mỗi tháng AAA đã xuất sang Nhật Bản hơn 1.500 tấn và hướng tới mục tiêu hơn 3.000 tấn/tháng vào năm 2018. Năm 2016 chứng kiến sự trở lại của AAA khi lợi nhuận tăng vượt bậc lên 141 tỷ đồng. Không dừng ở đó, công ty tiếp tục duy trì lợi nhuận tăng mạnh vào 6 tháng đầu năm 2017 hơn 50% so với cùng kỳ. Hiện nhà máy 6 đang chạy ở công suất 60% và dự kiến sẽ chạy full công suất vào cuối năm nay. Ngoài việc tham gia đầy đủ vào thị trường Nhật Bản, AAA còn hướng đến thị trường Hoa Kỳ với Nhà máy số 7. Theo lãnh đạo công ty, thị trường Hoa Kỳ cũng là 1 thị trường lớn không thua kém thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh đó, công ty cũng mạnh dạn đa dạng hóa sản phẩm. Không chỉ mở rộng thị trường, công ty còn nghiên cứu tìm hiểu cơ hội phát triển sản phẩm mới. Mới đây AAA đã niêm yết công ty con CTCP Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái (HII: HSX) nhằm huy động nguồn lực tham gia sản xuất sản phẩm hạt phụ gia. Dự kiến trong năm tới, công suất nhà máy được nâng lên từ 40.000 tấn năm 2017 lên 150.000 tấn năm 2018. Ngoài ra, công ty nghiên cứu tiềm năng sản phẩm màng phức. Hiện sản phẩm màng phức tại thị trường Việt Nam còn phân mảnh, theo thống kế của Stoxplus, 2/3 thị trường đang nằm trong các nhà sản xuất nhỏ lẻ.
Nếu AAA tham gia thị trường này sẽ tận dụng được kinh nghiệm sản xuất, và nguồn nguyên liệu giá rẻ khi mua lượng lớn từ nhà cung cấp. Một thế mạnh khác của AAA là thị trường túi tự hủy. Với xu hướng tất yếu chuyển dịch sang túi tự hủy, AAA đã và đang sản xuất túi tự hủy xuất khẩu. Công ty nghiên cứu sản phẩm túi tự hủy sinh học cùng những nhà sản xuất hóa chất hàng đầu thế giới cho ra sản phẩm của tương lai này.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Thị trường ngoại săn đón du khách Việt

(ĐTTCO) - Chưa bao giờ giá tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan… lại rẻ như hiện nay. Các hãng hàng không và công ty du lịch nước ngoài ồ ạt khuyến mãi, chào mời tour giá tốt, cộng với chính sách nới rộng visa, chào đón du khách Việt.  

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...