Hướng đến tính sáng tạo

 Hướng đến tính sáng tạo ảnh 1
Trước sức ép hội nhập, DN Việt Nam nên chọn mô hình phát triển nào? Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam đang ở ngã ba đường. Đây là thời điểm thuận lợi để Việt Nam chọn lựa một con đường. Nói về chính sách, ở tầm vĩ mô thì phải lựa chọn con đường phát triển cao, theo đuổi tính sáng tạo cho sản phẩm.

Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp để phát triển. Theo đó, không phải cả 500.000 DN cùng phát triển theo đường này mà phải có một vài nhóm DN có sức thì vươn lên. Một số DN có điều kiện cần được tạo thuận lợi để chuyển sang lĩnh vực sáng tạo, từ đó tạo sức hút kéo các DN khác. Cần phải có những DN có khả năng nhảy vọt, bỏ qua các DN Trung Quốc để chơi với DN Nhật Bản.

Còn DN nào đang hoạt động cầm chừng phải làm sao để tồn tại, có thể khai thác tài nguyên tại chỗ. Tuy nhiên, cũng đừng hài lòng với mục tiêu hiệu quả bởi như vậy sẽ luôn phụ thuộc nguyên liệu giá rẻ Trung Quốc, mua về gia công, tìm lợi nhuận rồi lấy đó làm thành tích. Phải nghĩ ta đã đạt mục tiêu hiệu quả rồi thì phải tiến thêm bước nữa. 

Để làm được điều này, DN cần tham gia được các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng. Những khái niệm “mạng lưới công nghiệp toàn cầu”, “giải pháp phát triển cộng đồng DN” là những sáng kiến rất mới đang được triển khai tại ASEAN. Người ta liên kết các DN nhỏ lại thành chuỗi các mắt xích. Nếu DN Việt tham gia được chuỗi đó sẽ được hỗ trợ tối đa, bởi các mắt xích còn lại sẽ không thể hoạt động tốt nếu có một mắt xích trục trặc.

Một nguyên tắc DN cần nhớ: một công ty khi phát triển sang thị trường mới luôn tìm đối tác tại chính quốc gia đó để hợp tác. Chắc chắn khi Việt Nam mở cửa, sẽ có nhiều DN ngoại muốn hợp tác với chúng ta, nếu chúng ta không làm được theo yêu cầu của họ thì họ mới phải tự làm. Về ngắn hạn, có thể điều chỉnh giá bán, tổ chức hoạt động tiêu thụ, bán hàng sao cho tiết kiệm nhất để giảm các khoản chi phí, giảm lãng phí về nguồn lực.

Người Nhật tính toán 80-90% các hoạt động sản xuất của DN Việt Nam có lãng phí. Chỉ cần tiết kiệm khoản lãng phí đó thôi là đã giảm được giá và có thêm tính cạnh tranh cho sản phẩm. Còn về lâu dài, các DN cần tăng năng suất, áp dụng phương pháp quản lý tiên tiến (5S) của Nhật Bản để chống 7 loại lãng phí, bao gồm: sản xuất dư thừa, thời gian chờ đợi, vận chuyển hàng hóa không hợp lý, hàng tồn kho, quy trình sản xuất, việc di chuyển trong công việc và sản phẩm hư hại.

DN cần định hướng các sản phẩm sáng tạo. Khi đó, hàng giá thấp, chất lượng thấp của Trung Quốc sẽ khó cạnh tranh với hàng chất lượng cao của Việt Nam. Hàng Việt đắt hơn nhưng sáng tạo hơn, chất lượng tốt hơn, không lo không cạnh tranh được.

Hoàng Dương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

TPHCM đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu

(ĐTTCO)-Vị khách quốc tế thứ 6 triệu là  ông Mitchener David William đi trên chuyến bay VN780 MEL-SGN từ Australia đến TPHCM. Hai vị khách còn lại, lần lượt thứ 5.999.999 và 6.000.001 cũng đi cùng chuyến bay và cùng quốc tịch Australia. 
 

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.