Hướng đến khu phức hợp khách sạn

Majestic được xem là khách sạn có về dày lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của TPHCM, từ nay đến năm 2020, Majestic tiếp tục đầu tư 1.900 tỷ đồng để tạo bước chuyển trở thành khu phức hợp về dịch vụ nhà hàng khách sạn bậc nhất Việt Nam. Đó là những chia sẻ của ông NGUYỄN ANH VŨ (ảnh), Tổng giám đốc khách sạn Majestic, với ĐTTC.

PHÓNG VIÊN: - Majestic có nhiều bước thăng trầm cùng lịch sử TPHCM. Trong vai trò điều hành, ông có thể chia sẻ những thay đổi cũng như định hướng phát triển khách sạn hướng đến?

Hướng đến khu phức hợp khách sạn ảnh 1

Ông NGUYỄN ANH VŨ: - 90 năm trước, năm 1925 tại góc đường Catinat và Quai de Belgique (nay là góc Đồng Khởi và Tôn Đức Thắng), khách sạn Majestic được xây dựng với kiến trúc Baroque, mang dáng vẻ kiến trúc cổ châu Âu, là khách sạn xa hoa sang trọng bậc nhất Sài Gòn và Đông Dương lúc bấy giờ.

Ban đầu khách sạn có 3 lầu, 44 phòng ngủ là nơi lui tới của giới thượng lưu và giới chức cầm quyền Đông Dương. Đến năm 1948, Majestic được bàn giao cho Sở Du lịch và Triển lãm Đông Dương, do ông Franchini Mathieu - một người Pháp - điều hành. Từ đó, khách sạn trở thành điểm đến lý tưởng của du khách, đặc biệt trong cuộc chiến tranh Việt Nam, giới ký giả nước ngoài, giới tình báo… thường lui tới.

Vào năm 1965, Majestic được chính quyền Sài Gòn chuyển giao cho Nha Du lịch và Tổng cục Phát triển Du lịch, đồng thời được xây dựng thêm 2 tầng, 1 phòng họp chuẩn quốc tế, 1 nhà hàng theo sự phác họa của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ và được đổi tên khách sạn Hoàn Mỹ. Sau khi đất nước thống nhất, năm 1975 khách sạn mang một tên mới - khách sạn Cửu Long, nhưng tên giao dịch vẫn là Majestic và trực thuộc sự quản lý Công ty Du lịch TPHCM. Ngay từ thời điểm giao thời đó Khách sạn Cửu Long (Majestic) là cánh chim đầu đàn của ngành du lịch TP.

Năm 1994, khách sạn được đầu tư sửa chữa theo kiến trúc châu Âu thời Phục hưng, cùng nhiều hạng mục khác như quầy bar, phòng họp quốc tế… Năm 1997, Majestic được Tổng cục Du lịch công nhận là khách sạn đạt chuẩn xếp hạng và là 1 trong 2 khách sạn 4 sao đầu tiên của TP.

Đến năm 2003, Majestic tiếp tục lột xác với việc mở rộng xây thêm tòa nhà 8 tầng nâng tổng số phòng lên 175 phòng, tuy nhiên vẫn giữ đường nét cổ kính đặc trưng. Năm 2007, Majestic vinh dự là khách sạn đầu tiên được Tổng cục Du lịch công nhận đạt chuẩn 5 sao do người Việt đầu tư, quản lý, điều hành. Majestic lấy điểm mạnh là một khách sạn cổ, sang trọng làm định hướng kinh doanh cùng với sự phát triển của TPHCM năng động, hiện đại.

- Sự cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ khách sạn nhà hàng rất khốc liệt, theo ông Majestic có gì khác biệt so với nhiều thương hiệu khác?

- Trong những năm gần đây ngành du lịch đã có nhiều chuyển biến, phát triển tích cực. Nhiều khách sạn 5 sao có quy mô và chất lượng mang tầm cỡ quốc tế được hình thành và phát triển, góp phần tăng cường năng lực và khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam đối với các nước trong khu vực. Tuy nhiên đó cũng là thách thức.

Majestic là khách sạn cổ, có một số hạn chế nhất định so với các khách sạn hiện đại được xây dựng mới sau này. Dù vậy, Majestic vẫn có vị thế riêng trong thị trường khách sạn cao cấp, đó là 90 năm đi cùng lịch sử TP và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tình.

Chính vì vậy, với doanh thu hàng năm hơn 200 tỷ đồng Majestic vẫn là 1 trong những khách sạn hàng đầu của TP và ngành du lịch. Công suất phòng trung bình hàng năm tăng trưởng ổn định. Đó là sự nỗ lực không ngừng của tập thể ban quản lý và nhân viên khách sạn.

- Lĩnh vực cư trú và nhà hàng Việt Nam còn thiếu những yếu tố gì khi tỷ lệ thu hút khách du lịch còn chưa cao?

- Hệ thống lưu trú du lịch và quản lý du lịch ở Việt Nam vẫn còn một số hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu như công tác đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh, xúc tiến quảng bá, chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu… Nguồn thu từ du lịch chỉ ở mảng du lịch thiên nhiên và di tích, và nguồn thu này chưa được sử dụng nhiều vào phần tái đầu tư để bảo tồn cái hiện có và đầu tư xây dựng thêm các điểm đến mới nhằm duy trì và mở rộng nguồn khách.

Cuối năm 2015 Việt Nam sẽ dần tiến đến những thỏa thuận chung về lữ hành, lưu trú chuyên nghiệp MRA-TP. MRA-TP được thiết kế để giải quyết sự mất cân bằng giữa cung và cầu đối với các nghề du lịch trong khu vực ASEAN, thiết lập một cơ chế để các lao động có trình độ và được cấp chứng chỉ dịch chuyển tự do trong khối.

Để chuẩn bị cho sự thay đổi này, chúng tôi đã từng bước xây dựng một đội ngũ nhân viên có nghiệp vụ cao. Hàng năm chúng tôi đều tổ chức các khóa huấn luyện tại chỗ, đồng thời cử các nhân viên ưu tú đi học các khóa nâng cao và nhiều nhân viên cũng đã được học về tiêu chuẩn Kỹ năng nghề Du lịch Việt Nam (VTOS), là yếu tố quan trọng giúp nhân viên trong ngành du lịch được công nhận theo MRA-TP.

- Với số vốn 1.900 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, khách sạn có những thuận lợi và thách thức gì, thưa ông?

- Trong tương lai, khách sạn Majestic trở thành khu phức hợp khách sạn, văn phòng. Cùng với tòa nhà mới, cơ sở vật chất của tòa nhà cổ xây năm 1925 cũng được duy tu và nâng cấp để tạo sự đồng bộ cho khu phức hợp Majestic sang trọng cổ điển nhưng hiện đại. Khi hoàn tất khu phức hợp Majestic sẽ có tổng cộng 538 phòng, trở thành một trong những khách sạn có số phòng lớn nhất TP.

Ngoài việc Majestic có vị trí đắc địa duy nhất tọa lạc bên sông Sài Gòn và bên cạnh quảng trường đi bộ hiện đại nhất đất nước, mục tiêu đến năm 2020 toàn thể khu phức hợp Majestic là một khách sạn 5 sao cao cấp hàng đầu TP. Thời gian tới, Majestic sẽ tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM (ITE) do Saigontourist tổ chức, đây là dịp mà Majestic nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung giới thiệu tiềm năng với du khách khu vực và quốc tế.

ITE là cơ hội để người bán và người mua làm việc trực tiếp và hiểu rõ nhau nhiều hơn. Từ những lần tham dự ITE trước, Majestic hiểu rõ xu hướng phát triển của ngành du lịch để có những thay đổi phù hợp và đã từng bước khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường du lịch trong và ngoài nước.

- Xin cảm ơn ông.

KIM LOAN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.