Hoàn thiện quy định về ENT

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, hiện việc triển khai thực hiện các quy định về kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) của các cơ quan quản lý và DN bán lẻ FDI vẫn còn lúng túng, chưa thực sự nhất quán trong nhận thức và cách làm.

Cần nhiều cải cách

Hoàn thiện quy định về ENT ảnh 1
Nhận định của ông Quyền chính là lý do ngày 28-3-2014, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (Mutrap EU - Vietnam) tổ chức buổi tọa đàm “Tham vấn và đối thoại với các DN về quy tắc kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) đối với việc thành lập cơ sở bán lẻ của DN FDI tại Việt Nam”.

Tại đó, ông Csaba Bundik, Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam, chia sẻ quan điểm về các tiêu chí ENT và những thách thức gặp phải trong quá trình thực hiện. Ông Bundik cho rằng Việt Nam hiện đang là một điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư châu Âu. Song riêng về ENT vẫn còn xác định mơ hồ, có nhiều cách hiểu, diễn giải về ENT.

Chính vì lẽ đó, khi nhà đầu tư muốn được cấp phép phải tham vấn nhiều bộ, ngành dẫn đến sự phức tạp và khó thực thi. “Quy định về ENT có thể ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của Việt Nam. Chúng tôi mong rằng việc thực thi chính sách tại các tỉnh, thành phải có tính đồng bộ” - ông nói.

Theo cam kết trong Nghị định thư gia nhập Hiệp định thành lập WTO của Việt Nam, việc xin phép thành lập nhiều hơn một cơ sở bán lẻ phải tuân thủ quy định đã có và được công bố công khai, việc cấp phép phải dựa trên các tiêu chí khách quan. Các tiêu chí ENT là số lượng các nhà cung cấp dịch vụ đang hiện diện trong một khu vực địa lý, sự ổn đinh của thị trường và quy mô địa lý.

Đồng quan điểm với ông Csaba Bundik, ông Hong Sun, Tổng thư ký Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam, nhận định các nhà đầu tư Hàn Quốc một lần nữa đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam và mong muốn tham gia nhiều hơn nữa trong hoạt động bán lẻ và phân phối tại Việt Nam.

“Tuy nhiên, đối với lĩnh vực đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, hoạt động phân phối (như bán lẻ) là một ngành có điều kiện” - ông Hong Sun nói. Ông còn nhận định thêm, các công ty nước ngoài không thể thâm nhập sâu vào thị trường trong nước do ENT là một công cụ hiệu quả Chính phủ Việt Nam hiện nay đang áp dụng để kiểm soát sự phát triển của mạng lưới phân phối nước ngoài tại Việt Nam.

 “Thực tế cho thấy, đối với ENT, các cơ quan quản lý cấp phép có quyền từ chối các nhà phân phối nước ngoài nếu đề xuất mở cửa hàng phân phối thứ hai hoặc tiếp theo là không cần thiết với các địa phương” - ông Hong Sung phân tích.

Không chỉ các nhà đầu tư nước ngoài lúng túng khi thực hiện ENT mà ngay cả các cơ quan, ban ngành địa phương cũng còn nhiều băn khoăn. Bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, cho hay Thông tư 08/2013/TT-BTC quy định tiêu chí không rõ dẫn đến khi thẩm định chỉ mang tính chất cảm tính, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như tạo tâm lý bất an cho DN và nhà đầu tư.

Nỗ lực của Việt Nam

Giải thích các tiêu chí ENT, ông Phạm Hữu Thìn, Trưởng phòng Thương mại vật tư, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết Việt Nam đã nới lỏng và minh bạch hóa trong việc thực hiện quy định về ENT. Theo cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, việc lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất của DN FDI, bất kể quy mô diện tích là bao nhiêu, đều phải được xem xét từng trường hợp cụ thể căn cứ vào việc kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT).

Việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 08 trong đó quy định “trường hợp lập cơ sở bán lẻ có diện tích dưới 500m2 tại khu vực đã được tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy hoạch cho hoạt động mua bán hàng hóa và đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng không phải thực hiện quy định về ENT” là một bước nới lỏng, mở rộng hơn so với cam kết gia nhập WTO, tạo thuận lợi cho DN FDI trong việc mở cơ sở bán lẻ có quy mô nhỏ.

Cùng quan điểm này, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam, nhìn nhận trên thực tế Việt Nam đã mở cửa thị trường sớm hơn cam kết WTO và ENT không hề là rào cản gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam. Bà Loan cũng thẳng thắn nhìn nhận thị trường bán lẻ Việt Nam sau 7 năm gia nhập WTO với sự tham gia của các nhà bán lẻ nước ngoài đã có những đổi thay như: có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng; các DN bán lẻ Việt Nam vươn lên chấp nhận cạnh tranh; cuộc đua giữa bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống.

Cũng nhìn nhận những nỗ lực của cơ quan làm chính sách Việt Nam khi cho ra đời Thông tư 08, song ông Hong Sun vẫn băn khoăn: “Thông tư 08 không quy định một thời hạn cho các khuyến nghị của Ủy ban và phê duyệt sơ bộ ở cấp UBND. Do đó, chúng tôi cho rằng quá trình nộp đơn và xin xét duyệt vẫn có sự chậm trễ”.

Sau buổi tọa đàm, các cơ quan chức năng địa phương, hiệp hội, DN trong và ngoài nước đều mong muốn các chính sách quản lý và phát triển ngành bán lẻ Việt Nam sẽ ngày càng hoàn thiện và đặc biệt là hoàn thiện quy định về ENT nói riêng theo hướng đơn giản và minh bạch, kể cả trong xây dựng và thực thi chính sách này. 

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Kia trình làng 4 mẫu xe mới

(ĐTTCO) - Proceed Concept, New Stonic, Picanto X-Line và Sorento 2017 là những mẫu xe nổi bật của Kia, trình làng tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2017.

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.