Hỗ trợ thiết thực bình ổn giá vùng ven

Qua 10 năm triển khai thực hiện, chương trình bình ổn giá tại TPHCM đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Với thành công đó, doanh nghiệp (DN) ngày càng nỗ lực hơn đưa hàng Việt đến vùng sâu, vùng xa, nông thôn. Tuy nhiên, để phát triển ổn định và bền vững ở những thị trường này, DN cần sự quan tâm hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ một số vấn đề còn tồn tại.

Những bất cập

Theo thống kê của Sở Công Thương TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng kim ngạch bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt gần 270.000 tỷ đồng, tăng 21% so với kế hoạch. Kết quả này nhờ TP đã thực hiện nhiều giải pháp kích cầu, kiềm chế tăng giá và kích thích sức mua của người tiêu dùng. Trong đó, chương trình bình ổn giá là một trong những giải pháp phát huy hiệu quả tích cực nhất.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường rơi vào cơn bão giá, nhiều thông tin thực phẩm thiếu an toàn, các điểm bán hàng bình ổn giá đã thu hút được một lượng khách hàng đông đúc do giá bán thấp hơn thị trường 5-10% và luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tính đến hết tháng 6, TPHCM có 3.460 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có hơn 800 điểm tại 151 chợ truyền thống. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn TPHCM, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã phối hợp mở hơn 70 cửa hàng tiện ích Co.op Food và Satra Food cùng với khoảng 410 điểm bán hàng bình ổn, đưa hàng vào địa bàn dân cư vùng ven, khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN).

Hỗ trợ thiết thực bình ổn giá vùng ven ảnh 1

Mua hàng tại một cửa hàng bình ổn giá Vissan tại quận Tân Phú. Ảnh: CAO THĂNG

Tuy nhiên, trên thực tế chương trình bình ổn giá trên chưa đạt hiệu quả như mong muốn do còn một số vướng mắc. Do sức ép cạnh tranh của chợ truyền thống, tiệm tạp hóa, cửa hàng bán lẻ đã tồn tại lâu ở các khu vực này nên sức mua tại các cửa hàng tiện ích này không cao. Một số cửa hàng bình ổn chỉ đạt doanh thu chưa đến 10 triệu đồng/tháng.

Tại huyện Củ Chi, 2 cửa hàng bình ổn chỉ sau 1 tháng hoạt động đã phải đóng cửa do doanh thu không bù nổi chi phí. Theo một số chủ cửa hàng bình ổn ở huyện Bình Chánh, người dân ở vùng ven thường mua sắm ở các chợ truyền thống, tiệm tạp hóa, chưa được tiếp cận với các hình thức mua sắm hiện đại như cửa hàng tiện ích cũng như chưa nắm được nhiều thông tin về các điểm bán hàng bình ổn giá.

Thêm vào đó, các điểm bán hàng ở những khu vực này chưa được quản lý chặt chẽ, đã xảy ra tình trạng tuy nằm trong danh sách công bố Sở Công Thương TPHCM, nhưng trên thực tế không có thật, thậm chí nhiều địa chỉ còn nhầm quận, huyện.

Thí dụ một số điểm bán hàng ở chợ Bà Điểm thuộc huyện Hóc Môn nhưng trên danh sách lại ghi thuộc quận 12. Nhiều điểm bán hàng bình ổn giá cũng không treo băng rôn nên người tiêu dùng khó nhận biết. Theo mục tiêu triển khai, đến cuối năm 2011 các siêu thị, cửa hàng bình ổn giá phải được phủ đầy tại 13 KCX, KCN trên địa bàn TPHCM. Thế nhưng, cho đến nay chỉ 10 KCX, KCN thực hiện được.

Cần cơ chế hỗ trợ

Hỗ trợ thiết thực bình ổn giá vùng ven ảnh 2DN chưa mạnh tay đầu tư siêu thị, cửa hàng bình ổn giá để khai thác nhu cầu tiêu dùng của một số lượng lớn công nhân trên địa bàn TPHCM do giá thuê mặt bằng rất cao. Một số cửa hàng bán rất ít mặt hàng khiến công nhân không mặn mà mua sắm. Cái khó về sức mua lẫn chi phí thuê mặt bằng khiến việc phát triển các cửa hàng bình ổn, siêu thị không tiến triển như mong muốn.
Hỗ trợ thiết thực bình ổn giá vùng ven ảnh 3

Ông VŨ VĂN HÒA,
Trưởng Ban quản lý các KCX, KCN TPHCM

Theo đại diện một DN thực phẩm tham gia bán hàng bình ổn, muốn hàng Việt cũng như hàng bình ổn tiêu thụ mạnh ở những khu vực nói trên, cần nâng cấp các điểm bình ổn thành các cửa hàng tiện lợi, siêu thị để thu hút nhãn quan của người tiêu dùng.

Bởi các điểm bán hàng bình ổn ở các vùng sâu, vùng xa hay ở các KCX, KCN thường đơn điệu, không thu hút sự chú ý. Khi sức mua kém, các chủ cửa hàng cũng tỏ vẻ nản lòng, thậm chí nhiều nơi tự động đóng cửa không thông báo với Sở Công Thương hay DN. Tuy nhiên, DN lại ngần ngại trong việc mở các cửa hàng tiện ích hay điểm bán hàng đúng bài bản vì phí thuê mặt bằng, phí vận chuyển cao trong khi giá bán phải giữ thấp hơn thị trường và sức mua quá yếu.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ: “Hiện nay, các DN đang rất nỗ lực trong việc phát triển kênh phân phối đưa hàng Việt đến tận nông thôn, vùng sâu vùng xa, các KCX, KCN để kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất.

Trong quá trình phát triển mạng lưới, chúng tôi nhận thấy nhiều địa phương sẵn sàng bỏ ngân sách đầu tư trung tâm thương mại, mua sắm để mời các nhà phân phối có thương hiệu về kinh doanh với giá thuê rất rẻ, giúp người dân có thể tiếp cận mô hình kinh doanh bán lẻ hiện đại với những mặt hàng chất lượng.

Trong khi đó, tại TPHCM, nhiều huyện cũng mời gọi DN về đầu tư bán hàng nhưng lại chưa có chính sách hỗ trợ về giá đất, chưa có sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng nên DN chưa thể triển khai được. Với cơ chế hiện nay, khi muốn xây dựng các siêu thị, cửa hàng, DN phải đóng thuế 2 lần, do phải đền bù theo giá thị trường cho người dân và khi chuyển mục đích sử dụng đất lại đóng thuế một lần nữa. Điều này làm gia tăng chi phí, tạo thêm gánh nặng cho DN trong phát triển mạng lưới”.

Để gỡ khó cho DN, Sở Tài chính TPHCM đã kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ cơ chế giá thuê đất cho các DN tham gia bình ổn giá theo mô hình hợp tác xã. Các DN cũng kiến nghị Bộ Công Thương có thêm những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn, giúp DN giải quyết được khó khăn đang tồn đọng trong việc mở rộng mạng lưới phân phối, kích thích hàng Việt ngày càng đi sâu hơn vào các khu dân cư vùng ven, thúc đẩy nền sản xuất hồi phục nhanh hơn.

Yên Lam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

TPHCM đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu

(ĐTTCO)-Vị khách quốc tế thứ 6 triệu là  ông Mitchener David William đi trên chuyến bay VN780 MEL-SGN từ Australia đến TPHCM. Hai vị khách còn lại, lần lượt thứ 5.999.999 và 6.000.001 cũng đi cùng chuyến bay và cùng quốc tịch Australia. 
 

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.