Hiệu quả kết nối

Ngày 31-10, Sở Công Thương TPHCM đã tổ chức hội nghị sơ kết chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2014. Tại đây, nhiều cơ sở sản xuất các đặc sản địa phương đã tỏ ra rất phấn khởi vì tìm được kênh phân phối hiệu quả.

Siêu thị đi tìm đặc sản

Sau khi giới thiệu về sản phẩm của mình, ông Nguyễn Phú Tia, chủ cơ sở sản xuất rượu mận Sáu Tia, đặc sản Cần Thơ, hồ hởi khoe đã ký biên bản ghi nhớ với hệ thống siêu thị của Saigon Coop. Ông cho biết phía siêu thị đã chủ động tìm đến đề nghị ký hợp đồng cung ứng sản phẩm.

“Vài bữa nữa tôi sẽ quay lại TPHCM để ký hợp đồng chính thức với Saigon Coop. Hiện nay sản phẩm của tôi đã có mặt tại Big C, Vinatexmart, sắp tới là Saigon Coop và có thể thêm Lotte Mart”. Khi được hỏi liệu có khó khăn khi một cơ sở sản xuất nhỏ như Sáu Tia đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại, ông Tia khẳng định: “Tôi chấp nhận bán giá vốn cho các siêu thị để làm thương hiệu, sau đó sẽ tính tiếp”.

Cũng trong tâm trạng khá vui vì vừa nhận được lời mời của Saigon Coop, bà Nguyễn Thị Huệ, chủ cơ sở Trà Làn Hương (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng), cho biết các sản phẩm trà, cà phê Làn Hương được sản xuất, chế biến theo tiêu chuẩn VietGap, nhưng vẫn rất khó chen vào được các kênh phân phối hiện đại.

Nay được lời mời của phía Saigon Coop là cơ hội tốt để Làn Hương quảng bá cho sản phẩm của mình. Không riêng Sáu Tia và Làn Hương, nhiều thương hiệu của các vùng miền khác cũng nhận được đề nghị tham gia hệ thống phân phối của các siêu thị ngay tại hội nghị trên.

Chia sẻ về chương trình, bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Coop), nhấn mạnh việc tìm kiếm những sản phẩm mới đã giúp nhà phân phối như Saigon Coop có thêm sự phong phú về sản phẩm. Về phía các cơ sở, DN địa phương, khi cung cấp hàng cho các kênh phân phối hiện đại sẽ biết rõ hơn các quy trình cung ứng sản phẩm và nhu cầu của người tiêu dùng.

Riêng về mặt hàng nông sản, bà Hạnh cho rằng vẫn còn sự trùng lắp giữa các địa phương. Bà Hạnh đề nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện tốt hơn trong việc quy hoạch vùng sản xuất và dự báo thị trường. “Làm thế nào thông tin cho người sản xuất biết được người tiêu dùng cần gì và có phân công vùng sản xuất rõ ràng. Bởi hiện nay sản xuất manh mún, theo phong trào, trùng lắp nên sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, đụng hàng, dội chợ, rớt giá” - bà Hạnh chia sẻ.

Cần mở rộng hơn

Theo báo cáo của Sở Công Thương TPHCM, sau  gần 3 năm thực hiện chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành, đã có 520 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết, trong đó 434 hợp đồng được triển khai thực hiện, với tổng giá trị đạt trên 19.000 tỷ đồng.

Các DN thuộc hệ thống phân phối TPHCM đã tiêu thụ hàng hóa cho các tỉnh, thành đạt 13.000 tỷ đồng (riêng DN bình ổn ký hợp đồng và bao tiêu sản phẩm đạt 10.513 tỷ đồng), cung ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành đạt hơn 6.000 tỷ đồng. Tính riêng 3 chợ đầu mối nông sản của TP, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 8.000 tấn hàng nông sản, thực phẩm từ các địa phương.

Đặc biệt, thông qua chương trình này, nhiều mặt hàng đã được các hệ thống phân phối TPHCM lựa chọn xuất khẩu ra nước ngoài. Đáng chú ý trong tháng 11 này Lotte đã chọn mặt hàng của 30 DN tham gia bán, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hàn Quốc, với tổng trị giá gần 250.000USD. Đây là con số không lớn nhưng là tín hiệu vui, đồng thời cũng là hướng mới khẳng định chất lượng hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được vẫn còn không ít hợp đồng thực hiện không hiệu quả. Cụ thể, trong 2 năm qua có 86 hợp đồng nguyên tắc đã ký kết nhưng triển khai đạt hiệu quả thấp. Nguyên nhân do đa số DN có quy mô nhỏ, số lượng hàng hóa bao bì sản phẩm, mẫu mã chưa đa dạng, nhiều sản phẩm mang tính thời vụ không đáp ứng nhu cầu của hệ thống phân phối…

Hiệu quả kết nối ảnh 1

Hàng Việt Nam đã có mặt hầu hết siêu thị.

Nhìn tổng thể và đánh giá về chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cho rằng chương trình này là một trong nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương với thị trường tiêu thụ rộng lớn TPHCM, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Vì vậy, lãnh đạo UBND TPHCM và các tỉnh, thành cần rà soát các DN, đơn vị sản xuất, kinh doanh có tiềm năng để hỗ trợ đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, gắn chương trình bình ổn với hoạt động sản xuất. Các tỉnh, thành cần nghiên cứu để không chỉ tổ chức riêng tại TPHCM mà nên luân phiên tổ chức tại các địa phương khác.

Ông Hải cũng cho biết Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trình Chính phủ ban hành các chính sách về thuế, phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, hệ thống bán lẻ thị trường trong nước và xuất khẩu để hỗ trợ DN. 

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đón tuyết rơi đỉnh Mẫu Sơn

(ĐTTCO) - Không chỉ sở hữu khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ của núi rừng, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) còn chứa đựng những giá trị về bản sắc văn hóa thuần khiết, đa dạng của đồng bào dân tộc Dao hấp dẫn du khách.

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.