HDBank Chặng đường phát triển vượt trội

(ĐTTCO) - Ngày 27-1, tại Nhà hát TPHCM đã diễn ra Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước dành cho Ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) Phát triển TPHCM - HDBank và Huân chương Lao động hạng Ba dành cho CTCP Hàng không Vietjet.

Vươn tầm lớn mạnh
HDBank là một trong những NHTMCP đầu tiên của Việt Nam, kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam và tiếp tục bứt phá vươn mình ra thế giới, đã hoàn thành xuất sắc chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2011-2016, đánh dấu cột mốc quan trọng với mục tiêu đưa HDBank trở thành tập đoàn tài chính NH hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững.
Vietjet sau hơn 10 năm thành lập và 6 năm cất cánh, hãng đã có sự phát triển vượt bậc. Với mục tiêu đem lại “Giấc mơ bay” cho người dân và du khách quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch Việt Nam, phát triển kinh tế địa phương, đóng góp cho quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế.
HDBank Chặng đường phát triển vượt trội ảnh 1
Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN; lãnh đạo các bộ/ngành Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước; các đoàn ngoại giao, Đại sứ và Tổng lãnh sự các nước…
HDBank Chặng đường phát triển vượt trội ảnh 2
Thành lập năm 1990, sau khi sáp nhập NHTMCP Đại Á (DaiABank) năm 2013 và mua lại Công ty tài chính Société Générale (Cộng hòa Pháp), HDBank trở thành một trong những NHTM lớn nhất Việt Nam với nhiều bước phát triển nổi trội. Tính đến 31-12-2017, HDBank có tổng tài sản hợp nhất trên 191.000 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu trên 15.000 tỷ đồng; tổng huy động vốn 168.800 tỷ đồng;  tổng dư nợ 111.900 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ 1,1%, hợp nhất cùng Công ty tài chính tiêu dùng HDSaison 1,5%; hệ số an toàn vốn bình quân 14%; lợi nhuận trước thuế 2.420 tỷ đồng.
Với đội ngũ nhân viên hơn 13.000 người, mạng lưới hoạt động với hơn 240 điểm giao dịch NH, hơn 10.000 điểm giao dịch tài chính trên khắp cả nước và 4,8 triệu khách hàng, HDBank trở thành thương hiệu mạnh được người tiêu dùng tin tưởng. Về đối ngoại, đến nay HDBank có mạng lưới 400 liên kết với các định chế tài chính lớn trên thế giới…
Thời gian qua, HDBank đã nhận được nhiều giải thưởng và xếp hạng cao từ các tổ chức nước ngoài như: “NH quản lý tiền tệ tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liền do tổ chức Asiamoney trao tặng; 2 năm liền nhận giải “Doanh nghiệp quản lý tốt nhất tại khu vực châu Á” do Tạp chí Euromoney trao tặng. Hãng xếp hạng tín nhiệm Quốc tế Moody’s Investors Service xếp hạng cho HDBank ở mức B2: mức tín nhiệm cao và triển vọng ổn định; The Asian Banker công bố HDBank đứng thứ hạng cao trong TOP 500 NH mạnh nhất châu Á và thuộc TOP 8 NHTM Việt Nam.  
Thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2016, HDBank có bước phát triển vượt bậc. So với năm 2011, tổng tài sản của HDBank tại ngày 31-12-2016 tăng hơn 3 lần, vốn chủ sở hữu tăng gần 3 lần, tổng huy động vốn tăng hơn 4 lần, tổng cho vay tăng 5 lần, lợi nhuận trước thuế tăng hơn 2 lần. 5 năm qua, HDBank cũng đã hoàn thiện nền tảng cho 5 năm tăng trưởng tiếp theo với mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng cá nhân.

Cơ hội mới rộng mở
Nằm trong kế hoạch đưa cổ phiếu lên niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), HDBank đã chào bán thành công 21,5% cổ phần cho các nhà đầu tư, mỗi nhà đầu tư đợt này được sở hữu không quá 3%. Trong số 76 nhà đầu tư nước ngoài, có nhiều quỹ đầu tư và NH nước ngoài, các định chế tài chính lớn nhất đang đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, như Credit Saison (Nhật Bản), Deutsche BankAG (Đức), JPMorgan Vietnam Opportunities Fund, CAM Bank (Nhật Bản), RWCFrontier Markets Opportunity Master Fund (Anh), Macquarie Bank (Australia), Charlemagne (Anh); Dragon Capital (Anh), Vina Capital… các nhà đầu tư đã chi 300 triệu USD (hơn 6.800 tỷ đồng), tương ứng tỷ lệ sở hữu 21,5%.
Với 300 triệu USD, HDBank đã tạo quy mô vụ IPO lớn thứ hai trong lịch sử hệ thống NH Việt Nam cho đến nay, chỉ sau quy mô 463 triệu USD mà NH Ngoại thương (Vietcombank) thực hiện năm 2007. Ông Akihiro Matsuda - thành viên HĐQT, đại diện Credit Saison, cho biết: “Quyết định đầu tư vào HDBank là do sau 3 năm hợp tác chiến lược trong mảng tài chính tiêu dùng, chúng tôi đánh giá các chỉ số như tốc độ tăng trưởng, quy mô tổng tài sản, mạng lưới, lợi nhuận ấn tượng của một “ngôi sao đang lên” so mặt bằng chung của ngành NH. Chúng tôi cũng đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo của HDBank, họ có kế hoạch rõ ràng và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tới”.
Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank, chia sẻ: “Việc 76 nhà đầu tư là các định chế tài chính uy tín mua cổ phiếu HDBank cho thấy sự quan tâm của giới đầu tư tài chính tới HDBank. Đợt phát hành thành công này, trước thềm niêm yết đã gia tăng tiềm lực tài chính cho HDBank. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để HDBank đạt được bước tăng trưởng đột phá trong những năm tới”.
Về định hướng hoạt động, NH này cho biết sẽ thực hiện chiến lược tăng thu phí dịch vụ nhằm cải thiện tỷ trọng thu nhập từ phí trong tổng thu nhập hoạt động từ mức 7% lên 15% trong những năm tới. Một trong các định hướng của HDBank là phát triển các ứng dụng trên điện thoại di động với nhiều tiện ích nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều hơn các dịch vụ của NH.
Để tăng doanh thu và hiệu quả, HDBank tăng cường bán chéo sản phẩm giữa các công ty trong hệ thống và công ty kiên quan như HDSaison, VietJet. Hiện nay, HDBank và HDSaison đang phục vụ cho khoảng 5 triệu khách hàng, Vietjet đang cung cấp dịch vụ cho khoảng 17 triệu khách hàng và số lượng khách hàng sẽ còn gia tăng. Việc khai thác hiệu quả hệ sinh thái hơn 20 triệu khách hàng này sẽ giúp NH có thêm nguồn thu nhập ngoài lãi vay, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh.

 Trong buổi lễ này, với mong muốn chung tay chăm sóc thế hệ trẻ em của đất nước, HDBank trao tặng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam 1.000 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tiếp tục đến trường, không phải bỏ học. Vietjet còn trao tặng 5 năm bay miễn phí cho các em đạt thành tích xuất sắc về thủ đô dự Lễ vinh danh hàng năm. 
Nhiều năm liền, HDBank luôn tích cực trong các chương trình an sinh xã hội ý nghĩa và dài hạn như tặng thẻ bảo hiểm y tế, trao nhà tình thương, phẫu thuật mắt cho bà con nghèo. Nối tiếp tinh thần đó, HDBank đã cùng hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM trao tặng 10.000 thẻ bảo hiểm y tế, ngày 27-1 HDBank tiếp tục trao tặng 2.000 sổ bảo hiểm y tế và  tài trợ chi phí cho 1.000 ca mổ mắt.

Minh Lê

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khung cảnh nhộn nhịp của hàng ngàn công nhân trong nhà máy IDI đang miệt mài thi đua sản xuất.

ASM góp mặt trong danh sách câu lạc bộ lãi ngàn tỷ

(ĐTTCO) - Lãnh đạo ASM cho biết, doanh thu bán hàng tăng chủ yếu từ các lĩnh vực chủ chốt của Tập đoàn như: bất động sản, xuất khẩu cá, bột mỡ cá, thức ăn cho cá (Sao Mai Super Feed) và du lịch. Phân tích kỹ cho thấy doanh thu của Sao Mai Group đã lấy đà tăng mạnh ngay từ đầu năm 2018, khi ASM thực hiện tái cấu trúc xong 2 CTCP Du lịch An Giang và Đồng Tháp. 

Công nghệ - Xe

Google sẽ đào tạo kỹ năng số cho 500.000 chủ doanh nghiệp Việt

(ĐTTCO)-“Với chương trình Vietnam Digital 4.0, Google sẽ hỗ trợ đào tạo tạo kỹ năng số 500.000 doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam từ nay cho đến hết năm 2020,” ông Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách các vấn đề toàn cầu kiêm Cố vấn Pháp lý Google cho biết.

Du lịch

Khởi nghiệp