Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á mở đầu phần chia sẻ của mình với câu chuyện về sức sống của nền kinh tế Việt Nam qua góc nhìn của một người làm việc trong lĩnh vực hàng không với hơn 400 khách mời là các lãnh đạo doanh nghiệp lớn, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia tư vấn hàng đầu…
Theo nữ doanh nhân, nếu muốn cảm nhận phần nào sức sống của nền kinh tế Việt Nam hãy tới sân bay. Sự tấp nập của 21 cảng hàng không trên cả nước phản ánh một phần sức sống của cả nền kinh tế Việt Nam. Theo một thống kê quốc tế, cứ 1% tăng trưởng của ngành hàng không sẽ đồng hành tương ứng với 0,4-0,5% GDP và điều này đang đúng ở Việt Nam khi ngành hàng không tăng trưởng bình quân tới 14-15% trong các năm qua, tương ứng GDP tới 7%.

Nữ doanh nhân thuộc danh sách những phụ nữ quyền lực của thế giới cũng cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam nói chung tới cuối năm nay, năm sau sẽ có nhiều thách thức đến từ chiến tranh thương mại của các nền kinh tế lớn, biến động tỷ giá, sự phụ thuộc vào FDI, nguy cơ tụt hậu về công nghệ…

Tuy nhiên, CEO Vietjet cũng nhấn mạnh rằng thách thức cũng chính là cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân. “Trong nguy có cơ, trong thách thức cũng có cơ hội” - nữ doanh nhân nhấn mạnh đây chính là thời điểm để phát huy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, cơ hội để đầu tư cho nguồn lực, con người, cải tiến công nghệ để vượt qua những thách thức, duy trì tăng trưởng cao.

Dẫn lời một lãnh đạo của một ngân hàng thế giới, CEO Vietjet cho rằng Việt Nam đang nắm giữ một tương lai tươi sáng nhờ vào khu vực kinh tế tư nhân và người dân. Hiện nay, mỗi năm doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang tạo ra 1,2-1,3 triệu việc làm, đóng góp tới gần 50% GDP Việt Nam, trong khu vực dịch vụ thì đặc biệt đóng góp tới 85%. Nữ Tổng giám đốc kỳ vọng mức đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân có thể lên tới 60% GDP trong tương lai gần.
Câu chuyện về thời gian di dời một tấm vách kính tại sân bay của nữ doanh nhân nổi tiếng cũng gây ấn tượng với khán giả tại buổi tọa đàm. Tổng giám đốc Vietjet cho biết, để di dời một vách kính tạo không gian thông thoáng cho hành khách thì cơ chế Nhà nước đầu tư mất 2 năm, Vietjet nâng cấp phòng khách Skyboss tại sân bay bằng chính kinh phí của doanh nghiệp mình, nhưng do các cơ chế quản lý mà mất tới 2 năm. Trong khi đó, để xây dựng cả một sân bay Vân Đồn, doanh nghiệp tư nhân cũng chỉ mất 2 năm, hay việc xây dựng nhà ga quốc tế mới tại Cam Ranh trong đó Vietjet có góp vốn đầu tư chỉ mất 18 tháng.
“Trong suốt khoảng thời gian vừa rồi công việc giao cho tư nhân chưa đến được với tư nhân, nó vẫn đang vướng ở chỗ nào đó, mới chỉ nằm được trong chủ trương, mong muốn, ý chí của Chính phủ thôi chứ chưa đến được các cơ quan khác”. Câu chuyện này chỉ ra rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để cụ thể hóa tuyên bố của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc “việc gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm”, làm sao để thông điệp này không chỉ nằm ở cấp Chính phủ mà lan tỏa xuống tất cả các bộ, ban, ngành, cơ quan chức năng… mới tạo được hành lang, cơ chế, đổi mới… hỗ trợ kinh tế tư nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp.
Nhắn gửi tới các doanh nghiệp Việt Nam, người phụ nữ quyền lực nói: “Chúng ta cần khai thác nhu cầu còn vô cùng lớn của thị trường Việt Nam, gần 100 triệu dân trẻ và đông, phát động tinh thần người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ, bảo vệ, sử dụng hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Khi được người tiêu dùng ủng hộ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân phải nâng cao tính trách nhiệm của mình để đáp ứng tinh thần, sự ủng hộ của người tiêu dùng dành cho mình”.
CEO Vietjet chia sẻ câu chuyện của chính Vietjet để minh chứng cho việc có thể tận dụng cơ hội trong thách thức. Theo đó, hãng hàng không Vietjet nhận được giấy phép khi giá dầu ở mức 140 USD/thùng, bắt đầu đi vào hoạt động khi giá dầu ở mức 100 USD/thùng, và có lãi chỉ sau 2 năm khi giá dầu ở mức 90 USD/thùng. Vậy nên với mức giá dầu 70 USD/thùng như hiện nay trước lo lắng của giới đầu tư thì Vietjet đã có sẵn kịch bản chủ động của mình để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Với tinh thần năng động và hội nhập của kinh tế tư nhân Vietjet đã từng bước tháo gỡ, vượt qua những trở ngại và mang đến sự thay đổi mang tính cách mạng của ngành hàng không, mang đến cơ hội bay cho hàng triệu người trở thành động lực cho sự đổi mới tích cực của ngành hàng không Việt Nam, tăng trưởng của đầu tư cơ sở hạ tầng, các dịch vụ hàng không…
“Đây là thời điểm mà có thể sắp xếp lại thị trường, sắp xếp lại thứ hạng và xác định được chiến lược nào của doanh nghiệp là dài hơi, là đúng đắn, chiến lược nào quản trị được rủi ro, được bảo vệ bằng các biện pháp tính trước. Trong bối cảnh những biến động và thách thức không nhỏ, chúng ta hãy cùng chia sẻ để tìm thấy cơ hội phát triển cao hơn, chất lượng hơn, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xứng tầm”, nữ tỷ phú chia sẻ.
Các tin, bài viết khác
Tất bật giao hàng sau tết
Cơ hội mở đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ
Doanh nghiệp bán lẻ: “Cuộc chiến” thị phần ngay trên sân nhà
Nhiều doanh nghiệp muốn tham gia xử lý chất thải cho TPHCM
“Cơn sốt” mang tên Lắc Xì - Ví MoMo
Ngành gỗ đã xác định được hướng đi phù hợp
Số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu là hơn 3.500 tỷ đồng
Công xưởng rộn ràng đầu năm
Chi thu nhập tăng thêm ở đơn vị tự chủ tài chính: Nơi có, nơi không
Đường đua mới cho ngành bán lẻ