Hãy bắt đầu từ cái nhỏ

(ĐTTCO) - Hỗ trợ DNNVV tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là chủ đề của nhiều chương trình hội thảo, hội nghị trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu của Việt Nam cũng như “cơn bão” cách mạng CN 4.0
Tại sự kiện triển lãm hội thảo công nghiệp phụ trợ lần thứ hai trong năm 2017 diễn ra hồi cuối tuần qua, ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Khu tổ hợp Samsung Việt Nam, chia sẻ Tập đoàn Samsung hướng đến mục tiêu sẽ tăng gấp đôi nhà cung cấp trực tiếp là những DN thuần Việt Nam vào năm 2020, đưa lên con số 50 DN. Hiện nay Samsung có tổng cộng hơn 100 nhà cung cấp cấp 1 tại các tổ hợp sản xuất của mình ở Việt Nam, nhưng trong đó chỉ có 27 nhà cung cấp trực tiếp là DN 100% vốn Việt Nam, số còn lại đều có yếu tố nước ngoài hoặc là DN 100% vốn nước ngoài. Thực ra làm sao để các DN Việt Nam, nhất là các DNNVV có thể tham giao vào chuỗi cung ứng cho các tập đoàn lớn vốn là vấn đề được bàn thảo từ vài năm nay. 
Bà Trần Thị Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (thuộc VCCI) dẫn chứng từ thực tế, do quá trình sản xuất của các DN Việt Nam ít gắn kết vào chuỗi giá trị, tập trung chủ yếu ở khâu tiếp thị bán hàng, sản xuất hàng hóa và dịch vụ, khâu phát triển sản phẩm mới ít có sự hợp tác. Điều này khiến DNNVV của Việt Nam ít có khả năng được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của FDI qua chuyển giao công nghệ, chuyển giao kiến thức và nâng cao năng suất. Trong khi tính cho đến hết tháng 9-2017, Việt Nam đã thu hút hơn 25 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. 
Để hỗ trợ các DNNVV, Chính phủ cũng ban hành nhiều luật, nghị định như Nghị quyết 19/NQ-CP; Nghị quyết 35/NQ-CP; Luật hỗ trợ DNNVV… Nhưng cho đến nay dường như các DN vẫn không thể kết nối vào chuỗi của DN FDI.
Ông Châu Bá Long, Tổng giám đốc Công ty Minh Nguyên, đơn vị đã nằm trong chuỗi cung ứng của Samsung cho rằng, điểm yếu của nhiều DN Việt Nam lúc đầu sản phẩm làm ra đạt chất lượng, nhưng sau đó chất lượng dần không được coi trọng nên bị giảm sút. Đây là điều các tập đoàn lớn trên thế giới tối kỵ. Với họ chất lượng và năng suất không chỉ được duy trì mà phải cải tiến, nâng cao mỗi ngày. Samsung cũng vậy, chất lượng luôn là tiêu chí quan trọng nhất của tập đoàn, họ luôn sẵn lòng hỗ trợ những DN chịu thay đổi cách làm cũ, chịu học hỏi. 
Ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội tin học TPHCM, cho rằng hãy bắt đầu từ những cái nhỏ. Khảo sát của VCCI cho thấy có khoảng 10% DNNVV sử dụng CNTT, điều này cho thấy số hóa trong DN vẫn còn chưa mấy được chú trọng. Những thay đổi nhỏ trong tư duy của các chủ DN sẽ giúp tạo nền tảng tốt để sau này làm việc với các tập đoàn lớn sẽ dễ hòa mình vào hệ tư duy của họ. 

Các tin khác