Hàng Việt khó vào chợ

Dù các kênh bán lẻ hiện đại đang phát triển nhanh và mạnh với sự tham gia của nhiều “đại gia” bán lẻ trong và ngoài nước, nhưng doanh thu bán hàng từ các chợ truyền thống luôn đạt ở mức cao vì độ phủ của kênh bán hàng này rộng, dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn so với bán lẻ hiện đại.

Hàng Việt khó vào chợ ảnh 1
Sau nhiều năm tập trung vào những kênh bán hàng hiện đại hay xuất khẩu để hàng ngoại chiếm lĩnh, DN Việt Nam nay đã bắt đầu chú ý đến thị thường rộng lớn tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, dù phong trào đưa hàng Việt vào chợ được khởi động khá lâu, song đến nay nhiều DN hàng Việt vẫn chưa mạnh dạn bước chân vào chợ truyền thống.

Hiện nay, hàng Việt ở chợ đa số là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, còn các mặt hàng da giày, túi xách, hàng dệt may hầu hết là hàng nhập khẩu, thậm chí nhiều sản phẩm còn không rõ xuất xứ. Theo tổng giám đốc một công ty dệt may có tiếng tại TPHCM, các DN dệt may thường chỉ chú trọng đến các đơn hàng xuất khẩu vì số lượng lớn và đơn hàng ổn định.

Hơn nữa, qua nhiều năm phát triển, DN dệt may cũng đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nên để giữ vững thương hiệu, sản phẩm của các công ty chỉ mới tham gia vào các kênh bán lẻ hiện đại hay tự mở các cửa hàng bán lẻ riêng.

Còn với kênh bán hàng tại các chợ truyền thống, dù dễ quảng bá hình ảnh, có thể phục vụ một lượng lớn người tiêu dùng trong nước, nhưng các DN chưa dám dấn thân vào vì sợ bị mang tiếng là hàng chợ, bị đánh đồng với hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan cũng như sợ bị nhái sản phẩm.

Hơn nữa, nếu bán hàng cho các tiểu thương phải chấp nhận hình thức mua bán gối đầu, ứng hàng trước trả tiền sau hay trả chậm. Sự thay đổi về mẫu mã ở chợ diễn ra quá nhanh chóng nên các DN khó lòng đáp ứng được…

Do có quá nhiều trở ngại nên kênh bán hàng ở các chợ vẫn đang bị DN bỏ trống rất lớn, tạo cơ hội cho hàng ngoại nhập ngày càng tăng mạnh tại kênh bán hàng chiếm 80% thị phần bán lẻ của Việt Nam.

Để cải thiện tình trạng này, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ xây dựng lại mặt bằng chung cho hàng hóa ở các chợ, loại bỏ hàng giả, hàng nhái, hỗ trợ vốn và đồng hành với DN trong quá trình thâm nhập vào chợ nhằm khai thác tiềm năng thị trường và giúp người Việt Nam có thể tiếp cận với hàng Việt chất lượng cao.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.