Hàng Việt khó vào chợ

Dù các kênh bán lẻ hiện đại đang phát triển nhanh và mạnh với sự tham gia của nhiều “đại gia” bán lẻ trong và ngoài nước, nhưng doanh thu bán hàng từ các chợ truyền thống luôn đạt ở mức cao vì độ phủ của kênh bán hàng này rộng, dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn so với bán lẻ hiện đại.

Hàng Việt khó vào chợ ảnh 1
Sau nhiều năm tập trung vào những kênh bán hàng hiện đại hay xuất khẩu để hàng ngoại chiếm lĩnh, DN Việt Nam nay đã bắt đầu chú ý đến thị thường rộng lớn tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, dù phong trào đưa hàng Việt vào chợ được khởi động khá lâu, song đến nay nhiều DN hàng Việt vẫn chưa mạnh dạn bước chân vào chợ truyền thống.

Hiện nay, hàng Việt ở chợ đa số là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, còn các mặt hàng da giày, túi xách, hàng dệt may hầu hết là hàng nhập khẩu, thậm chí nhiều sản phẩm còn không rõ xuất xứ. Theo tổng giám đốc một công ty dệt may có tiếng tại TPHCM, các DN dệt may thường chỉ chú trọng đến các đơn hàng xuất khẩu vì số lượng lớn và đơn hàng ổn định.

Hơn nữa, qua nhiều năm phát triển, DN dệt may cũng đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nên để giữ vững thương hiệu, sản phẩm của các công ty chỉ mới tham gia vào các kênh bán lẻ hiện đại hay tự mở các cửa hàng bán lẻ riêng.

Còn với kênh bán hàng tại các chợ truyền thống, dù dễ quảng bá hình ảnh, có thể phục vụ một lượng lớn người tiêu dùng trong nước, nhưng các DN chưa dám dấn thân vào vì sợ bị mang tiếng là hàng chợ, bị đánh đồng với hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan cũng như sợ bị nhái sản phẩm.

Hơn nữa, nếu bán hàng cho các tiểu thương phải chấp nhận hình thức mua bán gối đầu, ứng hàng trước trả tiền sau hay trả chậm. Sự thay đổi về mẫu mã ở chợ diễn ra quá nhanh chóng nên các DN khó lòng đáp ứng được…

Do có quá nhiều trở ngại nên kênh bán hàng ở các chợ vẫn đang bị DN bỏ trống rất lớn, tạo cơ hội cho hàng ngoại nhập ngày càng tăng mạnh tại kênh bán hàng chiếm 80% thị phần bán lẻ của Việt Nam.

Để cải thiện tình trạng này, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ xây dựng lại mặt bằng chung cho hàng hóa ở các chợ, loại bỏ hàng giả, hàng nhái, hỗ trợ vốn và đồng hành với DN trong quá trình thâm nhập vào chợ nhằm khai thác tiềm năng thị trường và giúp người Việt Nam có thể tiếp cận với hàng Việt chất lượng cao.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.