Hàng Thái - Kích hoạt cuộc đua mới

Dù Tập đoàn Berli Jucker (BJC) chưa đưa ra thông tin gì về việc thay đổi chiến lược kinh doanh của Metro sau thương vụ M&A đình đám vừa qua, nhưng sự e ngại về một cuộc đổ bộ mới của hàng Thái Lan vào thị trường Việt Nam đang dấy lên mạnh mẽ.

Cần quy định tỷ lệ hàng hóa

Mấy ngày nay, trả lời báo chí xung quanh những lo lắng về việc hàng Thái Lan có thể phủ khắp thị trường Việt Nam sau thương vụ BJC mua lại chuỗi bán sỉ Metro Cash & Carry Việt Nam, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khuyến nghị cần có quy định rõ ràng về tỷ lệ phần trăm hàng trong nước và nước ngoài bán trong siêu thị. Có như vậy mới góp phần bảo vệ hàng Việt.

Thực ra, trước nay dù rất nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam như Big C (Pháp), Lotte (Hàn Quốc), Aoen (Nhật Bản) và đại gia bán sỉ Metro (Đức), câu chuyện quy định tỷ lệ hàng hóa nội - ngoại trong siêu thị ít được nhắc tới, bởi hầu hết các siêu thị này đều bán khá nhiều hàng hóa Việt Nam, thậm chí nhiều siêu thị còn có chương trình xuất khẩu hàng Việt Nam đến các chuỗi siêu thị của họ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi có thể xem là cánh tay nối dài của các nhà thương mại lớn. Họ muốn vào Việt Nam một cách vững chắc nên đã tổ chức chuỗi cửa hàng, để khi thuế suất bằng 0 có thể chuyển hàng vào Việt Nam một cách dễ dàng, vì đã có sẵn hệ thống phân phối.

Vũ Kim Hạnh,
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN

Cụ thể, trong năm 2013, Tập đoàn Aeon đã xuất khẩu 60 triệu USD hàng Việt Nam sang các siêu thị trong hệ thống ở Nhật Bản các mặt hàng dệt may, thực phẩm, giày dép… Hay thông qua Big C, năm 2013 nhiều hàng hóa Việt Nam được xuất sang các chi nhánh của Tập đoàn Casino trên thế giới, trị giá khoảng 20 triệu USD, bao gồm các mặt hàng dệt may, sản phẩm nội thất làm bằng tre, các mặt hàng thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, trái cây…

Tuy nhiên, với Tập đoàn BJC, khi mua lại chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart, đã cho biết 70% hàng hóa trong chuỗi cửa hàng mới mang tên B’mart có xuất xứ từ Thái Lan. Có lẽ, vì tuyên bố này cộng với chuỗi hệ thống phân phối BJC có trong tay (BJC từng mua lại 65% cổ phần tại Thái An, một DN bán lẻ ở miền Bắc), nay thêm thương vụ mua Metro Việt Nam, những lo lắng trên hoàn toàn có cơ sở.

Giả sử BJC vẫn giữ mô hình bán sỉ của Metro, đồng thời cũng để khoảng 70% hàng hóa trong chuỗi siêu thị là hàng Thái Lan, chắc chắn hàng hóa của đất nước Chùa Tháp sẽ len lỏi vào nhiều ngóc ngách thị trường. Bởi mô hình bán sỉ thường hướng đến đối tượng khách hàng là DN, chủ tiệm tạp hóa - những cầu nối hiệu quả với người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa.

Cuộc đua chất lượng

Có một thực tế khó phủ nhận là chất lượng hàng hóa của Thái Lan. Từ nhiều năm qua người Việt Nam rất chuộng hàng Thái vì chất lượng tốt và giá thành không quá chênh so với hàng Việt. Đặc biệt sau khi hàng Trung Quốc bị người tiêu dùng quay lưng, hàng Thái lại càng có cơ hội chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Chủ một DN từng chia sẻ với ĐTTC sau chuỗi hội chợ hàng Thái tổ chức ở Tân Bình (TPHCM) rằng ông cảm thấy “tức mắt” khi nhìn người tiêu dùng tham gia hội chợ tay xách, nách mang hàng mua tại hội chợ này. “Phải chi đây là hội chợ hàng Việt. Vì thế DN Việt Nam phải nhanh chóng bước vào cuộc đua chất lượng. Chỉ có khẳng định bằng chất lượng hàng hóa mới giữ được sân nhà của mình” - vị doanh nhân này bộc bạch.

Hàng Thái - Kích hoạt cuộc đua mới ảnh 1

Metro Việt Nam đã chính thức thuộc về Tập đoàn BJC.

Một thực tế đang bày ra trước mắt là các nhà bán lẻ Thái Lan thâm nhập rất mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Ngoài Tập đoàn BJC, một cái tên khác cũng gây chú ý là Central Group với việc khai trương Trung tâm mua sắm Robins tại Hà Nội vừa qua. Như vậy, DN Việt bên cạnh nỗi lo về việc cạnh tranh với hàng Thái Lan, sẽ còn đối mặt với những thách thức trong việc đưa hàng vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nơi những ông chủ người Thái nắm quyền “sinh sát”.

Thực tế, khi hàng vào Metro trước đây, nhiều DN nội đã phải bỏ cuộc vì không đáp ứng được những yêu cầu từ phía siêu thị này về mức chiết khấu. Và người ta lại tự hỏi không biết dưới thời BJC mọi chuyện sẽ ra sao.

Câu chuyện hàng rào kỹ thuật một lần nữa được nhắc đến. Nhưng với những sản phẩm Thái Lan mà chất lượng vốn dĩ được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng từ lâu, liệu rào cản này có cản được họ tiến sâu vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt, khi thời điểm Cộng đồng kinh tế chung ASEAN được hình thành vào năm 2015 đang đến rất gần, thách thức với DN Việt Nam sẽ rất lớn. Và lúc đó, sân nhà có được giữ chắc bởi DN nội hay không, vẫn rất khó đoán định.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Kiên trì và tỉnh táo trong kinh doanh

(ĐTTCO) - Vừa làm cho công ty gia đình, vừa điều hành một DN khởi nghiệp riêng là cách mà anh Võ Huân (ảnh), Phó Giám đốc Trí Đức Food, Giám đốc điều hành Stella Kinetics, muốn chứng minh năng lực của bản thân. Để hoàn thành 2 sứ mệnh này như thế nào, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh Võ Huân.