Hàng không VN: Ngoại phát triển, nội đuối sức

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam có tiềm năng rất lớn và ngày càng có nhiều hãng hàng không quốc tế muốn gia nhập để mở đường bay đến các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, các hãng hàng không trong nước vẫn còn bộc lộ sự đuối sức chưa thể giải quyết được.

Ồ ạt mở đường bay

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2012, lượng hành khách, hàng hóa, bưu kiện thông qua các cảng hàng không sẽ đạt khoảng 39,9 triệu lượt khách, 695.000 tấn hàng hóa, tăng xấp xỉ 12% về hành khách và 14% về hàng hóa, bưu kiện so với năm 2011.

Với mức độ phát triển hấp dẫn như vậy, ngày càng có nhiều hãng hàng không quốc tế muốn đăng ký mở đường bay đến Việt Nam để khai thác nhu cầu vận chuyển của khách du lịch. Ngoài 5 hãng hàng không trong nước, hiện đã có 51 hãng hàng không nước ngoài khai thác 54 đường bay từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Dự kiến, cuối năm 2012, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đón thêm 5 đơn vị mới tiến hành đăng ký tham gia mở đường bay đến Việt Nam như Air Hongkong (Trung Quốc), Jeju Air (Hàn Quốc), Saudi Arabian Airlines (Saudi Arab), United Airlines (Hoa Kỳ) và Air China Cargo (Trung Quốc). Ngoài ra, một số hãng hàng không khác cũng đang khảo sát thị trường để mở đường bay trong thời gian tới, như Silk Air (Singapore) đang muốn mở đường bay đến Hà Nội và Đà Nẵng.

Nhìn vào sự tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam, từ năm 2011, IATA đã có những đánh giá cao hiệu quả của ngành và dự báo trong những năm tới hàng không Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo ông Giovani Bisignani, Tổng giám đốc điều hành IATA, năm 2014, Việt Nam sẽ trở thành thị trường vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế phát triển nhanh thứ 3 trên thế giới (chỉ sau Trung Quốc, Brazil).

Đồng thời, đến năm 2015, thị trường hàng không Việt Nam sẽ khai thác khoảng 34-36 triệu lượt hành khách/năm và năm 2019 vào khoảng 52-59 triệu lượt hành khách/năm. Song song đó, vận tải hàng hóa sẽ tăng lên 850.000-930.000 tấn vào năm 2015 và 1,4-1,6 triệu tấn vào năm 2019.

Cần vốn mạnh để cạnh tranh

Theo ông Retteri Kostemaa, Giám đốc Kinh doanh khu vực Singapore và Đông Nam Á của hãng hàng không Finnair (Phần Lan), dù mới chỉ tham gia khai thác chuyến bay đến thị trường Việt Nam từ tháng 5-2012 nhưng Finnair đánh giá rất cao tiềm năng tại thị trường này.

Sự có mặt tại Việt Nam là một bước phát triển mới của Finnair nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng mạng đường bay đến các quốc gia châu Á cũng như khu vực Đông Nam Á. Việc các hãng hàng không quốc tế ngày càng gia tăng mở đường bay đến Việt Nam xuất phát từ niềm tin vào tiềm năng thị trường và những ưu đãi về chính sách.

Chẳng hạn trong tháng 11-2011, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định giảm một số loại phí dịch vụ hàng không. Theo đó, các hãng hàng không lần đầu mở đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam được giảm phí dịch vụ đến 50% hay các hãng hàng không quốc tế khai thác những chuyến vào giờ thấp điểm đi và đến Việt Nam cũng được giảm phí.

Bà Michelle Frances M. Narvaez, Tổng giám đốc Philippine Airlines Việt Nam, cho rằng Việt Nam đang là một địa điểm thu hút khách du lịch khá tốt và đây là thị trường hấp dẫn để các hãng hàng không quốc tế tham gia khai thác.

Để bắt kịp xu thế phát triển của thị trường, Philippine Airlines đang gia tăng nguồn nhân lực để mở rộng các dịch vụ, trang bị thêm máy bay có sức chứa lớn hơn và tiến hành tăng số chuyến bay trong thời gian tới nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của hành khách.

Hàng không VN: Ngoại phát triển, nội đuối sức ảnh 1

Hãng hàng không Emirates Airline (các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE)
đã chính thức mở đường bay thẳng hàng ngày Dubai-TPHCM.

Đại diện của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TPHCM cho biết trong 6 tháng đầu năm 2012, nhiều tên tuổi lớn trong làng hàng không quốc tế đã liên tục tăng chuyến và mở đường bay đến Việt Nam, trong đó TPHCM là một địa điểm được các hãng hàng không rất quan tâm.

Chẳng hạn trong đầu tháng 6, hãng hàng không Emirates Airline (các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) đã chính thức mở rộng mạng lưới toàn cầu sang Việt Nam thông qua việc mở đường bay thẳng hàng ngày Dubai-TPHCM, được kết nối với 120 điểm đến tại khắp các châu lục trong mạng đường bay của hãng này.

Hãng hàng không Kenya Airways cũng thực hiện mở đường bay nối tuyến từ Việt Nam sang châu Phi với 2 đại diện đặt tại TPHCM và Hà Nội là Công ty Du lịch Vacation Travel và CTCP Du lịch Tây Hồ.

Hãng hàng không Air Astana của Kazakhstan cũng đã làm việc với ngành du lịch TPHCM và các công ty du lịch để bàn vấn đề hợp tác khai thác khách du lịch cũng như chuẩn bị tung ra những hoạt động quảng bá thương hiệu đến khách hàng.

Trong khi các hãng hàng không quốc tế liên tục thâm nhập thị trường Việt Nam, các hãng hàng không trong nước lại liên tục bộc lộ sự suy giảm sức khỏe do thiếu năng lực tài chính, chẳng hạn như thời gian qua, Indochina Airlines đã ngừng hoạt động, Trãi Thiên Air Cargo bị rút giấy phép.

Các hãng hàng không mới tham gia vào thị trường như Vietjet Air, Air Mekong còn đang loay hoay trong quá trình củng cố, phát triển và xây dựng thương hiệu. Jetstar Pacific cũng đã chuyển nhượng gần 70% vốn cho Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) do liên tục hạch toán lỗ.

Thậm chí cả Vietnam Airlines được dự báo khó có lãi trong 6 tháng đầu năm 2012 và đang trong quá trình tái cấu trúc, cổ phần hóa để thực hiện mục tiêu đầu tư tăng trưởng hiệu quả trong bối cảnh khó khăn.

Nhận định về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng các hãng hàng không trong nước muốn phát triển bền vững cần phải thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh.

Mới đây, ngày 6-6, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã chính thức trở thành cổ đông nắm 11% vốn điều lệ của Air Mekong, cho thấy giới đầu tư cũng rất quan tâm đến ngành hàng không. 

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.