Hàng hóa ách tắc tại cảng: Lỗi từ 2 phía

Nhiều DN nhập khẩu đang khốn đốn vì hàng hóa bị ách tại cảng chờ các cơ quan chuyên ngành kiểm tra, cấp giấy chứng nhận kiểm định trước khi đưa về kho của mình. Sự việc này càng nóng lên sau khi Thông tư 128/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực từ ngày 1-11. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng này, nguyên nhân do chính DN thiếu chủ động, chờ “nước tới chân mới nhảy”.

Cơ quan chuyên ngành né trách nhiệm

Trước đây, DN nhập khẩu được phép đưa hàng hóa từ cảng về kho của mình, chịu trách nhiệm quản lý, bảo quản, chờ có kết quả kiểm định của cơ quan chuyên ngành để được hải quan cho thông quan, bán ra thị trường.

Trong thời gian chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành (trong vòng 30 ngày DN phải có chứng thư giám định), dù hàng hóa không đạt chất lượng nhưng DN vẫn mang đi tiêu thụ. Vì vậy, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 128 với mục đích quản lý, siết lại hoạt động này, tránh tình trạng DN nhập khẩu đưa hàng hóa kém chất lượng vào nội địa, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Điều 27 Thông tư 128 quy định: Hàng hóa nhập khẩu phải lưu tại cửa khẩu để tiến hành kiểm tra chuyên ngành (chất lượng, kiểm dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm…). Biết quy định mới sẽ gây áp lực cho DN và các cảng, ngày 15-10, Cục Hải quan TPHCM đã có cuộc họp với cơ quan chuyên ngành tìm giải pháp tháo gỡ.

Theo đó, cơ quan này đề xuất chấp nhận cho DN mang hàng về kho của mình để tránh mất chi phí ở cửa khẩu. Nếu DN muốn đem hàng hóa về kho phải có sự đồng ý của cơ quan quản lý chuyên ngành; kho phải đáp ứng điều kiện và sự đồng ý của các cơ quan quản lý chuyên ngành, kiểm tra và công nhận đạt chuẩn. Các cơ quan chuyên ngành chịu trách nhiệm về hàng hóa này cho đến khi có kết quả kiểm tra, thông quan. Đề xuất này của Hải quan TPHCM đã được Tổng Cục Hải quan đồng ý.

Theo ông Bùi Lê Hùng, Trưởng phòng Giám sát hải quan (Cục Hải quan TPHCM), hiện có trên 24 cơ quan quản lý chuyên ngành có trách nhiệm hỗ trợ DN thực hiện quy định tại Thông tư 128. Nhưng thực tế vẫn vướng vì các cơ quan quản lý chuyên ngành không có kho hoặc không kiểm tra, chấp nhận kho của DN. Mặt khác, cơ quan chuyên ngành không muốn gánh thêm trách nhiệm.

CTCP Tập đoàn muối miền Nam nhập khẩu 24.000 tấn muối bị tắc tại cảng vừa qua là một thí dụ. Đơn vị này đã được Cục Chế biến, thương mại Nông lâm thủy sản và Nghề muối đồng ý cho mang về 7 kho rải rác ở các tỉnh. Trong khi 7 kho đó cơ quan này không quản lý, không kiểm tra, không giám sát, không chịu trách nhiệm. Giả sử khối lượng muối này đưa về kho không đạt tiêu chuẩn, công tác quản lý, sản xuất, tiêu thụ ra sao hay phải thu hồi, tái xuất?

DN thiếu chủ động

Các DN nhập khẩu cho rằng khi chưa có quy định lưu hàng tại cảng, thời gian chờ cơ quan quản lý chuyên ngành đưa ra kết quả kiểm tra chất lượng một lô hàng thông thường mất hơn 1 tháng. Do đó, quy định lưu hàng tại cảng để kiểm tra của Thông tư 128 chẳng khác nào “hành” thêm DN trong bối cảnh kinh tế hết sức khó khăn.

Hàng hóa ách tắc tại cảng: Lỗi từ 2 phía ảnh 1
Nhiều DN nhập khẩu đang khốn đốn vì hàng hóa bị ách tại cảng chờ các cơ quan
chuyên ngành kiểm tra, cấp giấy chứng nhận kiểm định trước khi đưa về kho của mình.

Quy định trên còn làm phát sinh thêm nhiều chi phí DN phải trả để hàng hóa lưu bãi, lưu container. Cục Hải quan TPHCM cho biết hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể về khối lượng hàng ùn tắc ở các cảng xuất phát từ vướng mắc thực hiện Điều 27 Thông tư 128. Cảng Cát Lái là nơi có lưu lượng hàng hóa lớn nhất vẫn chưa ách tắc đến mức báo động. Tuy nhiên, nhiều DN phản ảnh lô hàng nhập khẩu phải lưu lại cảng để kiểm tra theo quy định, đã ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất và chi phí.

Để xảy ra bất cập trên, theo ông Bùi Lê Hùng, ngoài việc các văn bản quy định được ban hành chưa sát với thực tế, một phần nguyên nhân do chính sự thờ ơ của DN. Trước khi Thông tư 128 chính thức có hiệu lực, cơ quan soạn thảo đã lấy ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan, DN. Lẽ ra DN nên dành thời gian nghiên cứu các quy định có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình, lường trước khó khăn để có kiến nghị. Nhưng DN thường có thói quen không quan tâm, không ý kiến, luôn ở thế bị động khi văn bản được ký thông qua, có hiệu lực.

Trao đổi với ĐTTC, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật cho biết: “Cục Hàng hải chưa nhận được kiến nghị của DN. Qua rà soát các cảng, đặc biệt là Cảng Hải Phòng hiện đang tồn hơn 1.000 container lưu giữ lâu ngày. Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Tài chính xử lý hàng tồn đọng này để giúp DN”.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.