Hàng handmade lên ngôi

Săn hàng độc, giá rẻ đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ để khẳng định phong cách riêng của mình. Cùng với đó, những sản phẩm handmade (làm bằng tay- ảnh) tạo nên một trào lưu bán hàng sôi động từ các cửa hàng online, cửa hàng bán lẻ đến hội chợ bán hàng handmade.

Từ bán lẻ

Hàng handmade là sản phẩm thủ công, làm hoàn toàn bằng tay nhưng sang trọng, khéo léo và tính nghệ thuật, tính trang trí cao. Phong trào bán hàng handmade chủ yếu qua kênh online như đăng tin trên các trang thông tin mua bán, các diễn đàn, mạng xã hội như Facebook…

Chỉ cần vào Google gõ dòng chữ “hàng handmade” sẽ cho ra kết quả đến 1,3 triệu địa chỉ bán hàng với đủ loại hàng hóa độc đáo từ dây đeo, thắt lưng đến nón, giỏ xách, những món quà lưu niệm.

Mỗi gian hàng online trưng bày những sản phẩm mang phong cách khác nhau tạo nên không khí bán hàng sôi động qua mạng. Kinh doanh thuận lợi, nhiều chủ cửa hàng trực tuyến đã bắt đầu phát triển thêm cửa hàng trưng bày sản phẩm trong đời thực để khách hàng đến chọn mua.

Hàng handmade lên ngôi ảnh 1
Ảnh minh họa

Đến thăm gian hàng handmade Ola ở đường Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh, TPHCM), nhiều khách hàng cho biết họ luôn cảm thấy choáng ngợp bởi một không gian hàng handmade đầy màu sắc, mang tính sáng tạo độc đáo và hầu như luôn muốn sở hữu một sản phẩm nào đó.

Ở quầy giỏ, những chiếc giỏ xinh xắn được bày trí gọn gàng với đủ loại để khách lựa chọn, những giỏ làm bằng gỗ ánh lên sắc vàng càng sáng thêm khi được điểm thêm vài bông hoa vải, hay làm bằng sợi lục bình phơi khô vàng óng thơm mùi sông nước hoặc những chiếc giỏ được đan bằng len đủ màu sắc chen nhau với đủ kiểu dáng, kích thước.

Chất liệu len cũng được sử dụng để làm ví, những món quà lưu niệm xinh xắn như móc khóa, lọ hoa. Chị Thục Minh, chủ cửa hàng, cho biết trước đây chị rất thích làm hàng handmade để tạo ra sự khác biệt riêng cho mình, dần dần nhận thấy xu hướng sử dụng những mặt hàng này trong giới trẻ lẫn người tiêu dùng ngày càng cao nên đã mở tiệm kinh doanh.

 Kinh doanh online không mất tiền thuê địa điểm nhưng khách hàng sẽ không được ngắm nhìn kỹ nên khó lựa chọn hơn là được nhìn thấy hàng thật. Vì vậy, nhiều cửa hàng sau khi có được uy tín và lượng khách hàng ổn định trên mạng đều phải xây dựng gian hàng thực để đáp ứng nhu cầu.

Hàng handmade có ưu điểm không sợ bị “đụng hàng”, thể hiện được cá tính của mỗi người và đặc biệt là giá những mặt hàng này rất rẻ, chỉ cần 100.000-120.000 đồng là các bạn gái có thể sở hữu một chiếc giỏ xinh xắn. Thậm chí, khi ăn nên làm ra, nhiều cửa hàng còn tuyển cả nhân viên khéo tay, có khả năng đan móc… làm bán thời gian.

Chị Thanh Hồng, chủ shop Hương Việt chuyên làm hoa vải và hoa đất, nhận xét sản phẩm hoa vải và hoa đất làm bằng tay ngày càng được nhiều người ưa chuộng do độ bền lâu, có thể dùng để trang trí nhà cửa hay làm đẹp bàn học, bàn làm việc nên lượng hàng bán ra khá cao, thậm chí còn có khách hàng đến đặt hàng theo phong cách trang trí của căn nhà mới để có được những sản phẩm độc đáo phù hợp với “gu” thẩm mỹ riêng.

Anh Minh Thành, chủ cửa hàng Hoa Tay, chia sẻ: “Những sản phẩm handmade nhìn có vẻ dễ làm nhưng để có được một sản phẩm đòi hỏi phải có tính sáng tạo nhằm thiết kế những mẫu mã lạ, bắt mắt, phù hợp với xu hướng, trào lưu của khách hàng. Những sản phẩm như ví, giỏ xách tay không chỉ được làm từ chất liệu bình thường mà cửa hàng còn sử dụng chất liệu da thật 100%.

Tuy vậy, giá mỗi chiếc ví hay giỏ xách làm bằng da chỉ vào khoảng 400.000-600.000 đồng. Để làm ra sản phẩm, các “nghệ nhân” phải tỉ mỉ, khéo léo trong từng công đoạn từ đường may đến việc tạo ra những chi tiết hoa văn, gắn vào những phụ kiện trang trí để tạo ra nhiều mẫu mã khác nhau. Sau 3 năm hoạt động trong lĩnh vực này, cửa hàng Hoa Tay đã có rất nhiều khách hàng quen thường xuyên tới đặt hàng để sử dụng hoặc làm quà tặng”.

Đến hội chợ

Từ cuối năm 2011 đến nay, khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7, TPHCM) đã có 4 lần rộn ràng vì sự xuất hiện của phiên chợ Saigon Flea Market (chợ trời Sài Gòn), phiên chợ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam bày bán những sản phẩm handmade.

Phiên chợ này ra đời từ ý tưởng của bạn Doãn Thu Hằng, đang làm việc tại một công ty truyền thông ở TPHCM. Hằng cho biết, ý tưởng cho phiên chợ này xuất phát từ những lần cô đi ra nước ngoài, bắt gặp nhiều phiên chợ bán hàng handmade nhưng nhìn lại Việt Nam vẫn chưa có ai làm.

Phiên chợ quy tụ đầy đủ các mặt hàng từ quần áo, giỏ xách, quà lưu niệm, phụ kiện kết hợp với trang phục đến lọ thủy tinh, lọ hoa, xà phòng… Lần đầu tiên tổ chức vào tháng 11-2011, phiên chợ Saigon Flea Market nhận được sự ủng hộ lớn khi có đến 25 gian hàng tham gia trưng bày và hàng ngàn khách hàng đến tham quan và mua sắm.

Giữa tháng 4-2012, phiên chợ thứ tư cũng đã được tổ chức. Lần này, lượng đăng ký gian hàng lên đến 200 nhưng ban tổ chức đã chọn lọc 70 gian hàng đạt chất lượng tốt để đảm bảo chất lượng của phiên chợ.

Chị Linh, chủ gian hàng Miki, cho biết chị rất thích tham gia phiên chợ này vì qua đó có thể tiếp xúc và quảng bá sản phẩm với các khách hàng nhanh nhất. Miki chuyên bán những sản phẩm quần áo tự thiết kế và may bằng chất liệu cotton với tiêu chí hướng đến số đông người tiêu dùng nên giá cả rất phải chăng.

Ngoài những sản phẩm “made in Việt Nam”, một số chủ cửa hàng còn năng động tìm nguồn nhập khẩu hàng từ nước ngoài. Chẳng hạn như tại gian hàng Shea Ghana, chị Thảo, chủ cửa hàng, chia sẻ: “Shea Ghana đang bày bán Shea Butter - sản phẩm chăm sóc da và tóc được chiết xuất từ cây bơ hạt mỡ.

Bơ hạt mỡ mọc ở các đồn điền ở miền Tây Ghana, mỗi năm cho từ 1-2 lần quả, hạt này sẽ qua các công đoạn rửa, phơi khô, sấy, giã nhuyễn và nấu lọc lại cho ra sản phẩm. Sản phẩm làm hoàn toàn bằng tay, không thêm bất kỳ hóa chất hay chất bảo quản nên vẫn giữ được các khoáng chất.

Chúng tôi nhập sản phẩm này về để tạo sự khác biệt trong lĩnh vực bán hàng handmade lẫn mong muốn người Việt được tiếp cận những sản phẩm chất lượng tốt nhất”.

Theo bạn Hoa Lê, sinh viên trường Đại học Kinh tế TPHCM, những ai tham gia Saigon Flea Market đều có thể sở hữu một món hàng theo ý thích vì giá cả hàng hóa rất hợp với túi tiền của sinh viên. Ít tiền có thể mua một vài món hàng nho nhỏ với giá từ 10.000-50.000 đồng, túi tiền rủng rỉnh thì có thể mua được những món hàng lạ mắt, độc đáo, chất lượng cao.

Ngoài yếu tố giá, sự kiện này còn là một sân chơi dành cho những người có cùng cá tính, sở thích và còn là nơi để nhiều người nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam đến tham quan và mua sắm những sản phẩm mang đậm chất Việt.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.