Hàng giả, hàng nhái hoành hành: Hốt bạc mùa cuối năm

(ĐTTCO)-Năm mới 2018 đã cận kề. Nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh. Ăn theo xu hướng này, hàng giả, hàng nhái cũng vào mùa làm ăn. Thực trạng này diễn ra công khai, như thách thức cơ quan chức năng. 
Hàng giả, hàng nhái hoành hành: Hốt bạc mùa cuối năm
Thời điểm hiện tại được xem như khoảng “thời gian vàng” cho kinh doanh mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán. Cứ nhìn các trung tâm chuyên doanh hàng tiêu dùng tại TPHCM tất bật đón khách vào ra sẽ hình dung được phần nào công việc kinh doanh cuối năm này. Đây cũng là thời điểm hàng nhái, hàng dỏm… mặc nhiên tung hoành. Bằng chứng, nhiều thương hiệu đình đám, xa xỉ được bán công khai, giá rất mềm (!). 

Hàng xách tay xịn giá… bèo nhèo

Chiều tối cuối tuần, khách trong nước và quốc tế tấp nập ghé Trung tâm mua sắm Lucky Plaza (góc đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi, quận 1) để tìm hiểu về các sản phẩm được bày bán tại đây. Thoáng thấy hai vị khách châu Âu, một nữ bán hàng nhanh chóng mời chào và kéo vị khách này tới quầy túi xách của mình. Hai bên kỳ kèo qua lại, người bán “hét” giá 4 triệu đồng đối với chiếc túi xách in dòng chữ Louis Vuitton. Người mua (một khách nam người Australia) lắc đầu kêu mắc quá và trả xuống 1,5 triệu đồng. Cứ thế ngả giá qua lại, cuối cùng mức giá 1,5 triệu đồng đã được chốt lại. 
Thông tin từ người bán cho biết, nhiều mặt hàng tại đây đều được xách tay từ nước ngoài về nên cực kỳ chất lượng. Để khách tin tưởng, chị H., một người bán hàng tại đây, cho hay: “Lô quần áo thể thao Adidas, Nike này nhập từ Thái Lan, Singapore, Pháp, Mỹ về. Cuối năm tụi này đổ hàng, đại hạ giá cho bà con mình. Nếu chị lấy, mình tính giá hữu nghị, 200.000 đồng/chiếc”. Tôi thắc mắc vì hàng nhập nhưng ghi “Made in Vietnam”, chị bán hàng chống chế nói rằng: “Doanh nghiệp Việt gia công cho nước ngoài nên xuất khẩu sang đó. Tranh thủ mùa giảm giá bên nước bạn, một số người xách tay về TPHCM bán lại (?!)”. 
Thử ghé một quầy hàng khác cũng tại Lucky Plaza, chúng tôi thấy người bán đang thao thao bất tuyệt giới thiệu những chiếc kính mát, túi xách đủ loại với 2 vị khách trung niên đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Người bán cũng không ngại khi nói rằng một vài sản phẩm được xách tay trực tiếp từ Nhật Bản, Hàn Quốc nên giá mỗi chiếc kính ở mức 1,5 - 2,5 triệu đồng. 

Ghi nhận nhanh tại khu vực tầng trệt cho thấy, các quầy hàng chuyên doanh quần áo thời trang, túi xách, mắt kính các loại bán toàn thương hiệu ngoại nhập tên tuổi như: túi xách Louis Vuitton, Chanel, Nike, Hermes, Chanel, Prada; mắt kính RayBan, Dior, Burberry; quần áo, giày dép thương hiệu Adidas, Nike… Mức giá bán từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Điểm giống nhau của hầu hết những quầy hàng kinh doanh nêu trên là khống chế số lượng sản phẩm thuộc từng thương hiệu, không có hóa đơn chứng từ (người bán giải thích hàng xách tay nên không nhiều, không có hóa đơn, không được bảo hành). 

Không chỉ Lucky Plaza, mà Trung tâm thương mại An Đông Plaza (An Dương Vương, quận 5), Saigon Square (quận 1)… cũng bán “hàng xịn”, “xách tay” từ Anh, Pháp với số lượng túi xách, mắt kính rất giới hạn. “Tranh thủ mùa giảm giá bên đó nên mình xách về nước bán kiếm thêm. Do số lượng hạn chế nên nếu thích, chị lấy nhanh kẻo hết”, anh T., một người bán túi xách nói nhỏ với chúng tôi về chiếc túi Gucci kích cỡ khoảng hai bàn tay người lớn có giá chưa tới 1 triệu đồng. 

Tấp nập giảm giá “fake cao cấp”

Qua tìm hiểu của phóng viên, hầu hết những mặt hàng “núp bóng” xách tay ở những trung tâm mua sắm nêu trên phần lớn là hàng nhái (fake). Điều này được chính những tiểu thương tại một số quầy sạp xác nhận. Chị L.T., tiểu thương tại An Đông Plaza tiết lộ, mắt kính, túi xách, mỹ phẩm các loại thuộc những thương hiệu lớn đa phần được chủ hàng lấy từ Trung Quốc, hoặc đặt hàng từ những trang bán hàng điện tử lớn của nước này.
“Hàng nhái có đủ cấp độ, từ loại thường đến cao cấp. Tất nhiên, mức giá cũng theo đó mà tăng dần. Cứ nhẩm tính, một đôi giày Nike hoặc Adidas nhập từ Quảng Châu, Trung Quốc có giá dao động từ 200.000 - 250.000 đồng, nhưng về Saigon Square, hoặc một vài trung tâm thương mại, cửa hàng của TP được thổi giá tới vài triệu đồng/đôi. Kiểu gì mà chẳng lời. Tính ra, người mua có thông minh đến mấy cũng dính bẫy”, chị L.T. nói thẳng. Ngoài ra, chị L.T. cũng thông tin thêm, một số bạn hàng của chị chuyên doanh tại các trung tâm thương mại nói trên vẫn đánh hàng fake từ Quảng Châu khoảng 1-2 lần mỗi tháng về TPHCM tiêu thụ. 
 Điều khiến người mua choáng nhất chính là các chương trình giảm giá, siêu giảm giá sản phẩm fake, trong đó đặc biệt gồm các mặt hàng “fake cao cấp”. Chỉ vào lô kính đủ chủng loại mới tinh, sang đẹp, chị N., nhân viên bán kính thời trang tại Trung tâm thương mại An Đông Plaza, vui vẻ nói: “Chiếc Dior này mới nhập hàng về nguyên giá 2 triệu, nếu chị lấy em bớt còn 1,2 triệu”.
Nhìn sang các cửa hàng bên cạnh, mức chiết khấu quần áo, giày dép nghe rất mê nhưng phần lớn dành cho khách thân quen, mua hàng sỉ (giày, dép, quần áo). Thay vì treo biển giảm giá như những nơi khác, cửa hàng giày da thời trang Hồng Anh (Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) cũng chủ động bán giá mềm cho các thương hiệu ví da tên tuổi như Michael Kors, Dior… với giá từ 400.000 - 650.000 đồng/chiếc. Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng giày Hồng Anh cho biết, sản phẩm được nhập từ Trung Quốc về tiêu thụ chứ cửa hàng không có xưởng sản xuất. 
Song song với các cửa hàng kinh doanh trực tiếp, thì sự trợ giúp đắc lực từ các trang mạng xã hội chuyên doanh trực tuyến cũng góp phần cho hàng dỏm, hàng nhái đến người tiêu dùng nhanh hơn.
Điển hình, trên một trang Fanpage có địa chỉ tại Nguyễn Biểu (quận 5), người bán tên T. cung cấp thẳng các thương hiệu kính mát tên tuổi như RayBan, Dior, Burberry… với chú thích rõ ràng “hàng fake cao cấp giá mềm”. Mỗi chiếc kính có giá dao động từ 1 - 3 triệu đồng, với gọng được quảng cáo là titan siêu nhẹ, siêu bền, mắt kính cao cấp, chống trầy xước, xuất xứ từ Mỹ…

Các tin khác