Hàng bình ổn thị trường Tết: Đã sẵn sàng

Hầu hết DN tham gia bán hàng bình ổn trên địa bàn TPHCM đều đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng cung ứng thị trường Tết Nhâm Thìn. Nhiều DN còn chuẩn bị vượt sản lượng được giao.

Ổn định giá bán

Tiêu chí bán hàng bình ổn là giá phải thấp hơn giá thị trường từ 5-10%, song trong tình hình giá các nguyên liệu đầu vào tăng liên tục, liệu các DN tham gia chương trình bình ổn năm nay sẽ tăng giá bán bao nhiêu % so với năm ngoái?

Hầu hết DN tham gia chương trình bình ổn đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng nhiều hơn dự định. TP sẽ kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ DN bình ổn thị trường. Sở Công Thương đã kiến nghị UBND TP cấp phép cho xe vận tải do DN tham gia bình ổn thuê ngoài lưu thông vào giờ cao điểm mùa Tết. TP sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị nguồn hàng, giá bán của các DN bình ổn; đồng thời tăng cường kiểm soát, chống hàng gian, hàng giả trên thị trường. Tính đến nay tại TPHCM đã có  2.527 điểm bán hàng bình ổn, tăng 359 điểm so với Tết Tân Mão.

LÊ NGỌC ĐÀO,
Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM

Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Ba Huân vẫn giữ ổn định giá bán trứng và sẽ tiếp tục duy trì mức giá ổn định trong dịp Tết Nhâm Thìn. Nguyên nhân chủ yếu giúp công ty vẫn giữ được mức giá ổn định là chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi.

Chúng tôi đã kết hợp với Công ty Kim Long thành lập Công ty Thức ăn chăn nuôi Ba Huân - Kim Long. Trong dịp Tết Nhâm Thìn, dự kiến lượng hàng bán ra của công ty sẽ tăng 20-30%, trung bình mỗi ngày sẽ cung ứng cho thị trường từ 1,5-2 triệu quả trứng.

Do năm nay chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo, thành lập trang trại riêng, liên kết với nông dân, nên cam kết không thiếu hàng. Chúng tôi luôn có lượng hàng dự trữ khoảng 10 triệu quả trứng”.

Ông Châu Nhựt Trung, Tổng giám đốc Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ, cũng khẳng định: “Hiện nay Huỳnh Gia Huynh Đệ đã chuẩn bị khoảng 30-40% lượng hàng cung ứng thị trường Tết Nhâm Thìn. Dự kiến trong tháng Tết công ty sẽ đưa ra thị trường 500 tấn gà, vịt.

Do có sự chuẩn bị từ trước nên không những chúng tôi đảm bảo nguồn hàng, mà giá cả sẽ được ổn định trong suốt mùa kinh doanh Tết. Năm nay Huỳnh Gia Huynh Đệ sẽ tăng số điểm bán hàng bình ổn lên thêm 15% so với năm ngoái”.

Tất nhiên, dưới sức ép của giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, không ít DN phải tăng giá bán sản phẩm. Trong năm 2011 Vissan đã phải có lộ trình tăng giá thêm 25% so với đợt bình ổn năm ngoái, song Vissan vẫn cam kết những tháng cuối năm giá cả sẽ ổn định.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan, chia sẻ: “Với tốc độ tăng giá chóng mặt, lẽ ra phải tăng thêm vài chục % nữa nhưng Vissan không thể làm vậy dù được cho phép. Năm nay, UBND TPHCM giao chỉ tiêu cho Vissan dự trữ 3.000 tấn thịt/tháng, song công ty đã có kế hoạch tăng lên 4.000 tấn/tháng”.

Hàng bình ổn thị trường Tết: Đã sẵn sàng ảnh 1

Dây chuyền sản xuất trứng sạch của Công ty TNHH Ba Huân. Ảnh: LÃ ANH

Ba Huân, Huỳnh Gia Huynh Đệ và Vissan là 3 trong 21 DN tham gia chương trình bình ổn năm nay với 9 nhóm hàng (gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản) đang trong tư thế rất sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nhâm Thìn.

Được biết, đến nay, hầu hết DN tham gia chương trình bình ổn đã chuẩn bị từ 30-40% lượng hàng cần thiết phục vụ Tết. Tuy nhiên, do đặc thù một số mặt hàng (như trứng không thể để quá lâu) nên dù lượng hàng tồn kho không lớn nhưng các DN vẫn đảm bảo sẽ có nguồn hàng đủ cung ứng trong tháng Tết. Lượng hàng dự trữ năm nay tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái.

Chung tay cùng DN

Trong 21 DN tham gia chương trình bình ổn năm nay, có 4 DN không nhận vốn, 7 DN nhận vốn một phần và 10 DN nhận vốn hoàn toàn từ chương trình bình ổn Tết Nhâm Thìn. Năm nay, tổng nguồn vốn TPHCM thực hiện chương trình bình ổn là 412 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn bình ổn Tết Nhâm Thìn chiếm 368 tỷ đồng.

Các mặt hàng bình ổn cung ứng cho tháng Tết chiếm từ 20-50% nhu cầu thị trường. Ngoài các điểm bán hàng bình ổn trong hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ của DN, các DN đã chú trọng đưa hàng bình ổn vào các chợ truyền thống, và tăng cường các chuyến hàng lưu động đến các quận - huyện trong TP.

Đó cũng là một trong những cải tiến của chương trình bình ổn để những người có thu nhập trung bình và thấp cũng có thể tiếp cận nguồn hàng này.

Từ khi được triển khai đến nay, mặc dù vẫn còn một số thách thức chưa thể vượt qua (như đôi khi bị khan hàng, một số nơi chưa thực hiện đúng cam kết với chương trình…) song chương trình bình ổn giá luôn được người tiêu dùng đón chờ và ngày càng thu hút được nhiều DN có tiềm lực tài chính tham gia. Chương trình này đã lan rộng từ TPHCM sang các tỉnh - thành khác. 

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.