Hải quan TPHCM thông quan điện tử tự động 3 cảng biển

Ngày 9/6, Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức triển khai hệ thống thông quan hàng hóa tự động Việt Nam (VNACCS) và hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin tình báo (VCIS) do Nhật Bản tài trợ tại ba chi cục hải quan cảng biển gồm Cảng Sài Gòn khu vực 1, Cảng Sài Gòn khu vực 3 và Chi cục Hải quan Tân cảng.

Hải quan TPHCM thông quan điện tử tự động 3 cảng biển ảnh 1 
Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc cho biết trên cơ sở mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản, qua hơn 2 năm thực hiện, việc triển khai hệ thống này được bắt đầu tư ngày 1/4 và mục tiêu đến 30/6 sẽ triển khai trên phạm vi cả nước.

Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại 32/34 cục hải quan tỉnh, thành phố.

Theo ông Túc, việc triển khai không gây xáo trộn lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước của cơ quan Hải quan được đảm bảo chặt chẽ và hiệu quả; tỷ lệ phân luồng hợp lý, phù hợp với tiến độ triển khai; hệ thống vận hành ổn định, theo đúng thiết kế đặt ra…

Ngay trong ngày đầu triển khai, ngoài sự hỗ trợ của Đoàn công tác Tổng cục Hải quan, chuyên gia Nhật Bản, tại các Chi cục hải quan đều bố trí các bàn hướng dẫn, tổ hỗ trợ của cơ quan Hải quan, máy tính phục vụ cho công tác khai báo hải quan ngay tại các điểm làm thủ tục…

Nhiều doanh nghiệp đã tập trung thực hiện các thao tác kỹ thuật mới ngay tại chi cục, nhằm được tháo gỡ các vướng mắc phát sinh kịp thời.

Theo Tổng cục Hải quan, hệ thống VNACCS/VCIS có nhiều điểm mới và thay đổi so với hệ thống thông quan điện tử hiện đang áp dụng như chức năng tính thuế tự động được hoàn thiện; rút ngắn thời gian làm thủ tục bằng cơ chế phân luồng tự động do hệ thống thông quan điện tử được áp dụng ở nhiều khâu; tăng cường kết nối giữa các bộ, ngành thông qua cơ chế một cửa quốc gia (NSW); Lấy thông tin của dữ liệu đã đăng ký để khai báo xuất nhập khẩu; Thực hiện đăng ký khai báo trước; quản lý hàng tạm nhập tái xuất…

Việc vận hành hệ thống này được đánh giá là một trong những thay đổi lớn về thủ tục và tổ chức thực hiện nghiệp vụ hải quan.

(TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Du lịch

Ngày 21-8 vận hành thử tuyến buýt đường sông tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sau nhiều lần hứa hẹn, dự kiến ngày 21-8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm. Dự kiến, vào tháng 10-2017 sẽ chính thức đưa vào hoạt động.
 

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...