Hải quan điện tử chưa thông

Hải quan điện tử chưa thông ảnh 1

Là 1 trong 2 đơn vị được chọn làm thí điểm hải quan điện tử (HQĐT), TPHCM đã triển khai từ năm 2005, với 1 chi cục và 54 DN tham gia ban đầu.

Đến nay chương trình này được triển khai tại 12/12 chi cục trong toàn TP, với khoảng 30.000 DN tham gia. Tuy bước đầu đem lại một số thuận lợi cho DN và ngành hải quan, nhưng chương trình vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc triển khai.

Theo Cục Hải quan TPHCM, đến nay tổng các chỉ tiêu về kim ngạch, số lượng DN, số lượng chi cục thực hiện HQĐT tại đã vượt mức trên 80% so với kế hoạch. Hiện tại, chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 đã đạt mức 100% về kim ngạch thực hiện và số lượng tờ khai; các chi cục như sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Tân Cảng, Cảng Sài Gòn khu vực 2 và khu vực 3, con số này chiếm khoảng 98%.

Thống kê của Tổng cục Hải Quan cho thấy từ khi chính thức triển khai thí điểm HQĐT đến giữa tháng 10-2011, cả nước đã có 46.919 DN tham gia HQĐT. Như vậy hải quan và DN tại TPHCM đã thực hiện khá tốt việc thực hiện HQĐT.

Tuy nhiên trong thực tiễn triển khai HQĐT vẫn tồn tại một số vướng mắc liên quan đến căn cứ pháp lý, quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ thông tin, quản lý rủi ro và biên chế, tổ chức bộ máy.

Cụ thể, hạ tầng công nghệ thông tin hiện vẫn chưa ổn định, hệ thống khai báo của DN và hệ thống dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan tồn tại một số lỗi kỹ thuật chưa khắc phục được. Thông tin về tờ khai điện tử không được cập nhật trên hệ thống giám sát chuyển cửa khẩu, gây khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu tờ khai; việc liên hệ với các chi cục hải quan ngoài cửa khẩu để fax tờ khai theo quy định cũng gặp khó.

Cục Hải quan TPHCM cho biết đang thí điểm thực hiện phần mềm hải quan tích hợp ở 2 chi cục. Tuy nhiên phần mềm này vẫn chưa liên kết được với phần mềm thông quan điện tử, nên chưa thể triển khai rộng ra các chi cục khác.

Trên thực tế, từ áp dụng HQĐT đến hoạt động thông quan hàng hóa vẫn còn một khoảng cách. Hiện TPHCM có khoảng 80% lượng hàng nhập khẩu vẫn phải mất rất nhiều thời gian thông quan, mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ phía DN.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Giám sát quản lýù, Cục Hải quan TPHCM, cho biết do nhiều DN không nắm vững các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch, môi trường... nên không thể thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng.

 Nhằm giúp DN thuận lợi hơn trong việc kịp thời bổ sung hồ sơ để thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng hơn, Cục Hải quan TPHCM đã áp dụng chương trình quản lý rủi ro. Với chương trình này, tỷ lệ hàng hóa kiểm tra thực tế đã giảm, thay vào đó hàng hóa được phân loại, phân luồng để DN chủ động hơn trong việc thực hiện những thủ tục cần thiết.

Tuy nhiên, do hiện nay có rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau của các bộ, ngành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát nhưng vẫn chưa xây dựng bộ tiêu chí quản lý rủi ro để tự động phân luồng. Do đó, các chi cục hải quan phải thực hiện chuyển luồng nhiều, gây lãng phí thời gian cho cả DN và ngành hải quan.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.