Hải quan điện tử chưa thông

Hải quan điện tử chưa thông ảnh 1

Là 1 trong 2 đơn vị được chọn làm thí điểm hải quan điện tử (HQĐT), TPHCM đã triển khai từ năm 2005, với 1 chi cục và 54 DN tham gia ban đầu.

Đến nay chương trình này được triển khai tại 12/12 chi cục trong toàn TP, với khoảng 30.000 DN tham gia. Tuy bước đầu đem lại một số thuận lợi cho DN và ngành hải quan, nhưng chương trình vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc triển khai.

Theo Cục Hải quan TPHCM, đến nay tổng các chỉ tiêu về kim ngạch, số lượng DN, số lượng chi cục thực hiện HQĐT tại đã vượt mức trên 80% so với kế hoạch. Hiện tại, chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 đã đạt mức 100% về kim ngạch thực hiện và số lượng tờ khai; các chi cục như sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Tân Cảng, Cảng Sài Gòn khu vực 2 và khu vực 3, con số này chiếm khoảng 98%.

Thống kê của Tổng cục Hải Quan cho thấy từ khi chính thức triển khai thí điểm HQĐT đến giữa tháng 10-2011, cả nước đã có 46.919 DN tham gia HQĐT. Như vậy hải quan và DN tại TPHCM đã thực hiện khá tốt việc thực hiện HQĐT.

Tuy nhiên trong thực tiễn triển khai HQĐT vẫn tồn tại một số vướng mắc liên quan đến căn cứ pháp lý, quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ thông tin, quản lý rủi ro và biên chế, tổ chức bộ máy.

Cụ thể, hạ tầng công nghệ thông tin hiện vẫn chưa ổn định, hệ thống khai báo của DN và hệ thống dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan tồn tại một số lỗi kỹ thuật chưa khắc phục được. Thông tin về tờ khai điện tử không được cập nhật trên hệ thống giám sát chuyển cửa khẩu, gây khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu tờ khai; việc liên hệ với các chi cục hải quan ngoài cửa khẩu để fax tờ khai theo quy định cũng gặp khó.

Cục Hải quan TPHCM cho biết đang thí điểm thực hiện phần mềm hải quan tích hợp ở 2 chi cục. Tuy nhiên phần mềm này vẫn chưa liên kết được với phần mềm thông quan điện tử, nên chưa thể triển khai rộng ra các chi cục khác.

Trên thực tế, từ áp dụng HQĐT đến hoạt động thông quan hàng hóa vẫn còn một khoảng cách. Hiện TPHCM có khoảng 80% lượng hàng nhập khẩu vẫn phải mất rất nhiều thời gian thông quan, mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ phía DN.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Giám sát quản lýù, Cục Hải quan TPHCM, cho biết do nhiều DN không nắm vững các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch, môi trường... nên không thể thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng.

 Nhằm giúp DN thuận lợi hơn trong việc kịp thời bổ sung hồ sơ để thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng hơn, Cục Hải quan TPHCM đã áp dụng chương trình quản lý rủi ro. Với chương trình này, tỷ lệ hàng hóa kiểm tra thực tế đã giảm, thay vào đó hàng hóa được phân loại, phân luồng để DN chủ động hơn trong việc thực hiện những thủ tục cần thiết.

Tuy nhiên, do hiện nay có rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau của các bộ, ngành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát nhưng vẫn chưa xây dựng bộ tiêu chí quản lý rủi ro để tự động phân luồng. Do đó, các chi cục hải quan phải thực hiện chuyển luồng nhiều, gây lãng phí thời gian cho cả DN và ngành hải quan.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đề xuất cho người Việt vào casino Phú Quốc

Đề xuất cho người Việt vào casino Phú Quốc

(ĐTTCO) - Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung mục tiêu kinh doanh casino dành cho người nước ngoài, và thí điểm cho người Việt Nam vào chơi casino tại Phú Quốc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Hà Nội thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ

(ĐTTCO)-Tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, để tăng cường kết nối các tuyến buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Nếu được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt, Tổng Công ty sẽ đưa vào vận hành ngay trong năm nay.

Khởi nghiệp

Sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Làm thế nào để có thể phát huy tiềm năng, sự sáng tạo và cam kết của thế hệ doanh nhân Việt trẻ trong việc tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất mà đất nước đang phải đối mặt?