Hà Nội ra mắt chuỗi liên kết chăn nuôi an toàn

Người dân Thủ đô sẽ có cơ hội được tiếp cận với các sản phẩm an toàn từ ngành chăn nuôi và được truy xuất nguồn gốc các sản phẩm tại hệ thống các cửa hàng của công ty Cộng đồng Green Food Hà Nội.
 

Hà Nội ra mắt chuỗi liên kết chăn nuôi an toàn ảnh 1

Đó là thông tin vừa được cho biết tại Hội nghị ra mắt chuỗi liên kết chăn nuôi đầu tiên của thành phố Hà Nội và khai trương hệ thống cửa hàng tiêu thụ thực phẩm an toàn được truy xuất nguồn gốc, do Trung tâm phát triển chăn nuôi, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp với công ty Cộng đồng Green Food Hà Nội tổ chức sáng 25-4, tại Hà Nội.

Theo ông Tạ Văn Cường, Giám đốc Trung tâm phát triển chăn nuôi, sự kiện này đánh dấu một mốc lớn của ngành chăn nuôi Hà Nội nói riêng, là một bước tiên phong trong phong trào xây dựng mô hình chuỗi thực phẩm an toàn trong ngành nông nghiệp nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng.

“Công ty Cộng đồng Green Food Hà Nội được thành lập với mục tiêu liên kết thành chuỗi sản xuất thực phẩm từ sản xuất thức ăn đến chăn nuôi, giết mổ, chế biến và tiêu thụ thực phẩm. Mô hình này sẽ tạo ra nguồn thực phẩm an toàn, giảm bớt các khâu trung gian, nâng cao hiệu quả chăn nuôi, góp phần bình ổn giá cả thị trường và đảm bảo an ninh thực phẩm Thủ đô với nguồn thực phẩm an toàn được truy xuất nguồn gốc,” ông Tạ Văn Cường nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Văn Chiến-Phó chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Green Food Hà Nội cho biết, trước khi thành lập công ty đã tiến hành hoàn thiện đầy đủ các thủ tục từ việc xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi, ký các thỏa thuận về nguồn giống, kiểm định chất lượng mẫu vật nuôi và đăng ký trực tiếp với các chủ trang trại đạt tiêu chuẩn để tiến hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đồng quan điểm ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, tiếp cận theo chuỗi là hướng đi duy nhất cho ngành chăn nuôi nói riêng và cho ngành nông nghiệp nói chung. Tuy nhiên, để mô hình này được thành công thì các đơn vị cần phải tăng cường công tác quản lý và có sự chung tay của toàn cộng đồng.

“Tới đây, Cục chăn nuôi phối hợp cùng các ngành để xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các sản phẩm thực phẩm của các chuỗi, tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị áp dụng.

Mô hình phát triển theo chuỗi là hướng đi đúng đắn, các cơ quan ban ngành sẽ cố gắng tạo điều kiện để khuyến khích các đơn vị tiếp tục tham gia và nhân rộng thêm trong tương lai,” ông Nguyễn Xuân Dương nhấn mạnh.

Chuỗi cửa hàng bày bán thực phẩm an toàn được truy xuất nguồn gốc đầu tiên của công ty Cộng Đồng Green Food Hà Nội vừa ra mắt tại các điểm:
1. 102 Tô Hiệu, quận Hà Đông, Hà Nội.
2. 111 Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội
3. 105 Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
4. Kiot số 6, tầng 1 nhà A Cổng chợ Bưởi, Dốc Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội
5. Kiot số 1, cổng chợ Phùng Khoang, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Hiện, Công ty Cộng Đồng Green Food Hà Nội đã hình thành chuỗi liên kết có năng lực sản xuất với 1 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công suất 150.000 tấn/năm; 80 trang trại chăn nuôi; 1 nhà máy giết mổ lợn và chế biến thực phẩm công suất 600 con/ngày; 1 nhà máy giết mổ và chế biến gia cầm công suất 20.000 con/ngày.

Đến cuối năm 2014, hệ thống sẽ có 20 cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hệ thống này sẽ được nhân rộng ra trên địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước.

VNSteel tạm dừng bán CP cho cổ đông chiến lược
Số lỗ lũy kế hai năm 2012 và 2013 của Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) lên đến 830 tỷ đồng, do vậy VNSteel muốn tạm dừng việc phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.

Thông tin trên được ông Đặng Thúc Kháng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam đưa ra tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 do VNSteel tổ chức ngày 25/4, tại Hà Nội.

Giải tích rõ hơn điều này, ông Kháng cho rằng, sự ảm đạm của thị trường chứng khoán và tài chính trong nước đã khiến việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Tổng công ty gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, ngành thép trong nước chịu sức ép cạnh tranh lớn, nhiều doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả khiến sự quan tâm đầu tư vào sản xuất kinh doanh thép của các nhà đầu tư tiềm năng bị giảm sút. Do vậy, ông Kháng cho rằng việc phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược để tăng vốn điều lệ trong giai đoạn hiện nay chưa phù hợp.

Trước đó, khi tiến hành IPO vào năm 2011, đã có 4 nhà đầu tư là các nhà sản xuất thép quốc tế gửi thư bày tỏ sự quan tâm và mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của VNSteel, đó là: Nippon Steel Corp (Nhật Bản), Marubeni Itochu Steel Inc (Nhật Bản), Novolipetsk Steel (Nga) và Evraz Group SA (có trụ sở chính tại Luxembourg và hoạt động tại nhiều nước trên thế giới).

Tuy nhiên, theo ông Kháng, cho đến thời điểm này việc tăng vốn điều lệ và bán cổ phần cho các đối tác chiến lược mới chỉ dừng ở bước hoàn thiện hồ sơ lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện xây dựng phương án chào bán cổ phần.

Báo cáo kiểm toán cho thấy, tổng doanh thu năm 2013 của Tổng công ty Thép đạt 11.649 tỷ đồng, hoàn thành 68,5% kế hoạch năm (giảm 2,2% so với năm 2012), số lỗ là 289,9 tỷ đồng. Nếu cộng dồn với mức lỗ năm 2012 là 538 tỷ đồng thì hai năm liên tiếp thì số lỗ xấp xỉ 830 tỷ đồng.

Nguyên nhân được lãnh đạo Tổng công ty chỉ ra là do chưa kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường nên tiêu thụ thép giảm mạnh. Bên cạnh đó, mô hình công ty mẹ vừa trực tiếp quản lý điều hành sản xuất kinh doanh vừa quản lý các danh mục đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết như hiện nay không còn phù hợp, làm giảm tính chủ động của các đơn vị trực thuộc.

Để làm ăn hiệu quả, trong phương hướng hoạt động năm 2014, VNSteel đã trình đại hội cổ đông phương án tách hai công ty sản xuất là Công ty Thép miền Nam thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên và Công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ thành công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên, tiến tới việc thoái vốn để chuyến đổi thành công ty cổ phần hoặc bán toàn bộ công ty này.

Sau khi bỏ phiếu, đại hội đã tán thành báo cáo kết quả hoạt động năm 2013; kế hoạch kinh doanh, phương hướng hoạt động năm 2014; phương án phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ. Đại hội cũng bỏ phiếu tán thành việc tạm dừng bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, cũng như việc tách hai công ty Thép miền Nam và Công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ thành công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên như tờ trình của Hội đồng quản trị đưa ra.

Năm 2014, Tổng công ty Thép Việt Nam dự kiến doanh thu thuần đạt 12.702 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp đạt xấp xỉ 36 tỷ đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường EU
Nhằm cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường EU, ngày 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (MUTRAP) tổ chức hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu quá trình phân phối và nhu cầu thị trường EU.”

Ông Nguyễn Đức Thương, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, cho biết thực tế cho thấy, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU thời gian qua vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ quá trình phân phối và nhu cầu của thị trường EU để có cách tiếp cận phù hợp. Việc này sẽ nâng cao được tỷ trọng của doanh nghiệp trong nước trong xuất khẩu sang thị trường này, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-EU đang mở ra những triển vọng phát triển to lớn cùng với quá trình đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương FTA.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nghiên cứu, tìm hiểu về hệ thống phân phối, các kênh nhập khẩu hàng hóa và nhu cầu của thị trường Liên minh châu Âu-EU, những thủ tục, luật lệ trong việc nhập khẩu sản phẩm hàng hóa vào thị trường EU.

Các doanh nghiệp cũng trao đổi, thảo luận về những thuận lợi và thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia thị trường EU, đồng thời, nêu lên các khuyến nghị giúp các doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược tiếp cận và phát triển tại thị trường EU.

Liên minh châu Âu (EU) luôn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Trong những năm qua, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, khủng hoảng nợ công tại một số nước châu Âu vẫn còn nặng nề, quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam-EU vẫn tăng trưởng tích cực.

Từ năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam.

Năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-EU đạt trên 33,7 tỷ USD (tăng 16% so với 2012), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 24,3 tỷ USD (tăng 19% so với 2012), nhập khẩu đạt 9,4 tỷ USD (tăng 7,5%).

Theo ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm tư vấn kỹ thuật dự án MUTRAP, EU là thị trường thống nhất có những quy định, tiêu chuẩn chung đối với nhập khẩu sản phẩm hàng hóa, tuy nhiên, tùy theo thị hiếu của khách hàng mà mỗi nước có những yêu cầu cụ thể về sản phẩm. Do vậy, các doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để có những sản phẩm và dịch vụ phù hợp, từ đó có hướng tiếp cận thị trường hiệu quả.

(TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Kia trình làng 4 mẫu xe mới

(ĐTTCO) - Proceed Concept, New Stonic, Picanto X-Line và Sorento 2017 là những mẫu xe nổi bật của Kia, trình làng tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2017.

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.