Kỷ niệm 10 năm ra mắt ấn phẩm SGGP Đầu tư Tài chính (4/2007-4/2017)

Gửi gắm niềm vui, sự tin cậy

LTS: Tháng 4-2007, Báo SGGP Đầu tư Tài chính (ĐTTC) - ấn phẩm chuyên về kinh tế của báo SGGP - đã chính thức ra mắt bạn đọc trên cả nước. 

Gửi gắm niềm vui, sự tin cậy

Với tiêu chí “Bạn đồng hành, nhà tư vấn của giới đầu tư, kinh doanh”, 10 năm qua với hơn 1.000 số báo, ĐTTC đã thực sự là người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp, giới doanh nhân, chuyên gia, nhà quản lý và nhà đầu tư (NĐT), đã được bạn đọc quan tâm, tin cậy. Nhân kỷ niệm 10 năm ngày ra số báo đầu tiên, ĐTTC trân trọng  trích đăng những ý kiến tâm huyết đã gắn bó với tờ báo.

Ông VŨ BẰNG, Chủ tịch UBCKNN:
Góp phần ổn định TTCK

Trong hơn 20 năm phát triển thị trường chứng khoán (TTCK), báo chí đã có những đóng góp tích cực, phối hợp cùng UBCKNN thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực chứng khoán và TTCK tới đông đảo công chúng độc giả trong cả nước. Đóng góp vào những thành công chung đó có ấn phẩm ĐTTC của báo SGGP.
10 năm qua những thông tin, bài viết về kinh tế, đặc biệt về lĩnh vực chứng khoán của ĐTTC luôn được các cơ quan chuyên môn và lãnh đạo UBCKNN quan tâm, đánh giá cao. Nhiều bài viết mang tính phát hiện và phản biện trong lĩnh vực chứng khoán đã giúp cơ quan quản lý nhìn nhận rõ hơn về thị trường, từ đó có những thay đổi, điều chỉnh chính sách cho phù hợp hơn. Với lợi thế là tờ báo chuyên sâu về kinh tế tại khu vực kinh tế năng động nhất cả nước, ĐTTC đã mang đến nhiều thông tin đậm hơi thở của thị trường, nhẹ nhàng hóa các bài viết và hấp dẫn độc giả về những chủ đề vốn khô khan như lĩnh vực kinh tế. 
10 năm qua, TTCK đã chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm nhất trong lịch sử 20 năm của ngành. Từ giai đoạn phát triển bùng nổ của thị trường 2006-2007, đến nguội lạnh vì khó khăn của nền kinh tế do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008…
Nhưng các cơ quan báo chí, trong đó có ĐTTC vẫn kiên trì bám trụ, phản ánh, ghi nhận từng chuyển động của thị trường để thông tin, phản ánh trung thực, khách quan cho độc giả. Đây là điều rất đáng trân trọng. Trong bối cảnh internet ngày càng phát triển nhanh, mạnh như hiện nay và người dùng mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, thông tin chính xác, trung thực, khách quan trở nên cực kỳ quan trọng, đặc biệt là lĩnh vực chứng khoán, khi thông tin trên internet còn rất nhiều hạn chế.
Và để NĐT có thông tin đầy đủ và chính xác, phản bác lại những tin đồn thất thiệt trên thị trường, vai trò của các cơ quan báo chí rất lớn, đặc biệt là những tờ báo chuyên ngành sâu như ĐTTC.
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập báo ĐTTC, thay mặt lãnh đạo UBCKNN, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, thành công đến lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, cán bộ công nhân viên của báo. Chúc tờ báo liên tục phát triển, tiếp tục là bạn đồng hành với NĐT, cơ quan quản lý và góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh minh bạch thông tin trên TTCK.
Ông NGUYỄN HOÀNG MINH,  Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM:
Đồng hành hỗ trợ thông tin 

Trong 10 năm qua, ĐTTC đã thực hiện tốt mục tiêu là một tờ báo chuyên đề về kinh tế phản ánh, phân tích có chiều sâu nhiều lĩnh vực như thị trường vốn, tài chính, tiền tệ, chứng khoán, bất động sản, thương mại, tiêu dùng, thương hiệu doanh nghiệp (DN)... để phục vụ người dân, doanh nghiệp và giới đầu tư.
Ấn phẩm ĐTTC đã truyền tải định hướng chính sách, chủ trương của Chính phủ và các bộ, ngành, thông tin của các cơ quan ban ngành tại TPHCM trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực tài chính đến thị trường.
Tờ báo cũng thường xuyên phản ánh những ý kiến đóng góp, phản biện của doanh nghiệp, ngân hàng, chuyên gia kinh tế và giới đầu tư. Đây là những thông tin quan trọng giúp các cơ quan ban ngành điều hành nắm bắt được tình hình thực tế, từ đó có những điều chỉnh chính sách phù hợp để đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh. 
Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, tôi chúc ấn phẩm ĐTTC ngày càng phát triển, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin, có thêm nhiều chuyên mục hay, luôn là kênh thông tin hữu ích về kinh tế, kết nối hiệu quả các doanh nghiệp, ngân hàng và NĐT với các bộ, ngành, địa phương.
Riêng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ thông tin, cộng tác với ĐTTC để cung cấp kịp thời những chính sách mới của ngành ngân hàng, về tình hình thị trường cũng như những kết quả đạt được của ngành ngân hàng trên địa bàn TPHCM để bạn đọc, NĐT, doanh nghiệp và ngân hàng nắm bắt đầy đủ thông tin, qua đó đưa ra các quyết định đầu tư hiệu quả hoặc hoàn thiện tốt chiến lược kinh doanh của mình. Ông NGUYỄN NAM HIỀN, Tổng giám đốc Hung Thinh Land
Người bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp

Trước hết, tôi xin thay mặt ban lãnh đạo Công ty Hung Thinh Land xin gửi lời chúc sức khoẻ và thành công đến Ban biên tập, phóng viên, biên tập viên nhân dịp Báo ĐTTC kỷ niệm 10 năm thành lập. Chúc cho mối quan hệ giữa hai bên bền chặt, trong sáng, phát triển lên tầm cao mới.

Hung Thinh Land là một trong 14 công ty thành viên của Hung Thinh Corporation - nhà phát triển bất động sản uy tín và có nhiều kinh nghiệm. Trung bình mỗi năm chúng tôi cung cấp cho thị trường khoảng 5.000 - 7.000 sản phẩm. Trên chặng đường phát triển của công ty, có thể nói báo Đầu tư Tài chính là người bạn đồng hành tin cậy. Những năm qua thị trường địa ốc phát triển rất nhanh. Từ đó, các bộ luật, chính sách liên quan đến đất đai, nhà ở, xây dựng, đầu tư và kinh doanh liên tục được cơ quan có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh và bổ sung.

Thông qua các cơ quan ngôn luận, đặc biệt báo ĐTTC đã kịp thời chuyển tải thông tin, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhanh nhất đến cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, báo cũng mở ra nhiều diễn đàn giúp giới chuyên gia, doanh nhân góp ý, hiến kế, phản biện chính sách hiệu quả trước khi áp dụng vào thực tiễn. Với tư cách là một độc giả, tôi đánh cao giá trị thông tin các tác phẩm đăng tải trên báo ĐTTC.

Báo phát hành 2 số trong tuần nhưng theo tôi thấy, thông tin trên mặt báo rất nhanh nhạy, khách quan, trung thực, bám sát dòng chảy đời sống kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ở chuyên mục chuyên sâu, độc giả có thể bắt gặp một số bài phân tích, đánh giá chuyên nghiệp của giới chuyên gia. Đây cũng chính là thông tin tham khảo hữu ích giúp lãnh đạo doanh nghiệp có thể vận dụng trong quá trình điều hành, quản lý.

Bên cạnh đó, tôi khá tâm đắc với nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, biểu dương gương điển hình, nhân tố mới, quảng bá sản phẩm tốt, cung cấp thông tin tốt cho nhà đầu tư; báo ĐTTC còn ghi nhiều dấu ấn bởi các loạt bài phóng sự điều tra, tích cực đấu tranh cái xấu, phê phán tiêu cực, sai trái trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

TS. Luật sư BÙI QUANG TÍN,  Trường Đại học Ngân hàng TPHCM:
Kênh thông tin hiệu quả
Ấn phẩm ĐTTC đã gây được nhiều ấn tượng là kênh thông tin truyền thông hiệu quả về lĩnh vực kinh tế, cơ chế, chính sách, phát triển thị trường, DN. Các thông tin kinh tế được cập nhật thời sự, đầy đủ và chuyên sâu. Trên từng lĩnh vực tài chính-ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, DN thị trường… đều được báo phản ánh chính xác, chân thực, đậm nét qua các bài phân tích sâu.
Qua đó, DN, NĐT, người dân đều có thể nắm bắt thông tin về tình hình phát triển kinh tế, sự vận động của thị trường, hoạt động kinh doanh của cộng đồng DN. Đặc biệt, những khó khăn của DN ở từng ngành, từng lĩnh vực được báo kịp thời phản ánh để giúp người làm chính sách, thị trường cùng nhau tháo gỡ, đồng hành cùng DN trong việc mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực cho nền kinh tế. 
Bên cạnh đó, đồng hành với ĐTTC là đội ngũ chuyên gia kinh tế, tài chính hàng đầu với các ý kiến phân tích cùng số liệu xác thực, đánh giá có chiều sâu, dự báo dựa trên những bản chất của thị trường được thể hiện ở nhiều góc độ khác nhau, góp phần cung cấp nhãn quan cho người đọc và DN về sự phát triển của nền kinh tế.
Ngoài ra không thể không kể đến đội ngũ phóng viên của ĐTTC với kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực đang viết. Đó không phải là tác phẩm báo chí đơn thuần mà là quá trình tích lũy, nghiên cứu, học hỏi kiến thức ở nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau để truyền đạt những góc nhìn mới lạ, chuyên nghiệp, có chiều sâu.
Luật sư PHẠM NGỌC HƯNG, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM:
Phản ánh kịp thời vướng mắc của DN

Trong 10 năm qua, báo ĐTTC đã trở thành một ấn phẩm được giới doanh nhân, NĐT yêu thích. Song hành với những bài phân tích có chiều sâu về các lĩnh vực DN và NĐT quan tâm, như thị trường vốn, tài chính, chứng khoán, bất động sản, thương mại, tiêu dùng…
Báo luôn đồng hành với các hoạt động của Hiệp hội DN TPHCM cũng như các hội ngành hàng để phản ánh kịp thời các hoạt động cũng như những vướng mắc, khó khăn của DN để các cơ quan quản lý nắm được tình hình thực tế từ đó có những điều chỉnh chính sách phù hợp để đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của DN. 
Gần 1 năm trở lại đây, ĐTTC đã có thêm chuyên mục thu hút được nhiều sự quan tâm là “Thúc đẩy khởi nghiệp, đồng hành cùng DN”. Những bài báo đăng tải trên chuyên mục này đã mang đến những màu sắc tươi mới với những câu chuyện khởi nghiệp trên khắp mọi miền đất nước. Cùng với đó là những bài phân tích, bình luận về các chính sách của Nhà nước cũng như TPHCM dành cho DN nói chung và DN khởi nghiệp nói riêng. 
Luật gia NGUYỄN VĂN KHÔI, Hội Luật gia:
Góp phần gỡ rối cho bạn đọc
Mới đó, báo ĐTTC đã tròn 10 tuổi. Tôi còn nhớ, ngay từ số báo đầu tiên, theo yêu cầu của Ban biên tập, mục “Tư vấn” đã xuất hiện trên số 1 của báo và đều đặn trả lời những thắc mắc của bạn đọc về đất đai, nhà ở và xây dựng.
10 năm với ngót 900 tư vấn pháp luật về lĩnh vực này, nhìn lại cũng đáng kể. Cái đáng ghi nhận nhất là chưa có tư vấn nào phải đính chính hay bị phản ứng tiêu cực. Và người giữ mục Tư vấn đã có nhiều niềm vui thiết thực.
Một vụ việc điển hình mới đây, bà Phùng Thị Thu Vân (394/21A, KP1, phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) gọi điện thoại báo tin cho tôi: UBND phường không còn đe dọa cưỡng chế cơ sở của bà và Tòa án tỉnh Đồng Nai đã thụ lý vụ kiện hành chính do bà đứng nguyên đơn. Nguyên do, năm 1989 UBND phường Trung Dũng và bà Vân ký hợp đồng hợp tác xây dựng.
Bà Vân đã bỏ tiền ra đầu tư xây dựng 1 căn nhà và 2 ki-ốt tại Nhà văn hóa phường để phường cho bà Vân thuê. Việc xây dựng đã được Sở Xây dựng Đồng Nai cấp phép. Bà Vân và UBND phường có ký hợp đồng thuê mặt bằng này. Thế nhưng, ngày 22-2-2017 UBND TP Biên Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, với lý do bà Vân chiếm đất Nhà văn hóa, xử phạt 4 triệu đồng và buộc bà Vân phải trả, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất; nếu không sẽ bị cưỡng chế. UBND phường Trung Dũng ra “tối hậu thư” sẽ cưỡng chế cơ sở kinh doanh của bà Vân.
Báo ĐTTC số ra ngày 6-3-2017 đăng tư vấn: “UBND TP Biên Hòa xử phạt sai” và tư vấn cho bà Vân khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP Biên Hòa ra Tòa án tỉnh Đồng Nai. Sau khi báo đăng, UBND phường Trung Dũng không còn yêu cầu cưỡng chế và Tòa án tỉnh Đồng Nai đã thụ lý vụ kiện hành chính. Hiện tòa đang yêu cầu phía chính quyền cung cấp chứng cứ vụ việc. 
Tại TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Giáp (số nhà 77, đường 9, KP5, phường Linh Tây, quận Thủ Đức) sửa chữa nhà có xin phép địa phương. Nhưng do cán bộ địa chính phường ghi nhận sai, báo cáo lên quận là xây dựng mới, UBND quận Thủ Đức ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ phần xây dựng mới.
Ông Giáp đã làm đơn khiếu nại lên quận nhưng không được giải quyết. Áp lực đòi cưỡng chế ngày một tăng.
Báo ĐTTC số ra ngày 18-7-2016  đăng tư vấn, phân tích sai lầm trong quyết định xử phạt hành chính của UBND quận Thủ Đức. Sau khi báo đăng, UBND quận Thủ Đức đã họp, thu hồi quyết định xử phạt hành chính và xin lỗi gia đình ông Giáp.
Tôi đã từng nói vui với Ban biên tập ĐTTC, mục Tư vấn trên trang Xây dựng - Bất động sản có “đất” chỉ như hộp diêm, có khi phải nhường “đất” cho thông tin thời sự. Nhưng rồi, “hộp diêm” vẫn lại xuất hiện.
Những “que diêm” - những tư vấn pháp luật, những tình huống đời sống được pháp luật bày tỏ, soi sáng. Vì vậy, hãy thắp lên những que diêm để xua tan đi bóng tối và cái ác, cho ánh sáng pháp luật soi rọi - những đốm sáng nhỏ của niềm tin.
Ông BÙI TRUNG KIÊN, Phó Tổng giám đốc ABBANK:
Cầu nối ngân hàng với độc giả và khách hàng
Thị trường kinh tế-tài chính Việt Nam đang rất cần những trang báo chuyên ngành, có những bài viết phân tích sâu sắc và chân thật như ấn phẩm ĐTTC để xây dựng nền kinh tế-tài chính bền vững và hiệu quả.
Thực tế 10 năm qua, ĐTTC đã trở thành kênh thông tin quan trọng cập nhật tình hình thị trường tài chính trong và ngoài nước, với những bài viết phân tích chuyên sâu về các chính sách liên quan đến thị trường nóng bỏng này, cũng như môi trường kinh doanh và các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực tài chính. 
Với đội ngũ phóng viên năng động và hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh tế-tài chính, thông tin truyền đạt từ ĐTTC đã có những đóng góp giá trị vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng nói chung và ABBANK nói riêng, cũng như xây dựng được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ĐTTC và ngân hàng.
ABBANK luôn trân trọng sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời từ ĐTTC. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, ABBANK gửi lời tri ân đến ĐTTC, chúc quý báo tiếp tục phát triển bền vững trên con đường phục vụ độc giả và là cầu nối thân thiết giữa ngân hàng với độc giả và khách hàng.
Ông DIỆP BẢO CHÂU, Phó Tổng giám đốc điều hành SCB:
Hình thức hiện đại, nội dung hữu ích

Là một trong những độc giả của ấn phẩm ĐTTC từ rất nhiều năm nay, bản thân tôi nhận thấy tờ báo luôn có những nỗ lực không ngừng trong việc cải tiến về cả nội dung lẫn hình thức. Về hình thức, ấn phẩm ĐTTC được trình bày, đóng khổ rất hiện đại, được in 4 màu, phông chữ rõ ràng, bố cục rất bắt mắt và thuận tiện đối với người đọc.
Về nội dung, ấn phẩm ĐTTC luôn có những bài viết hay. Đồng thời, những vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng được ĐTTC phản ánh và phân tích phù hợp với tình hình thực tế. Điều này đem lại những thông tin hữu ích cho người đọc, NĐT, các doanh nhân, nhà phân tích kinh tế, tài chính… 
Tôi cũng mong ấn phẩm ĐTTC sẽ phát triển hơn nữa về số lượng bài viết trong chuyên mục, đặc biệt chuyên mục tài chính-ngân hàng, chứng khoán-đầu tư, tăng số lượng trang viết về chuyên mục này nhiều hơn 2 trang như hiện nay để đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả.
Đồng thời, để tăng sự phong phú và đa chiều, ĐTTC nên có thêm chuyên đề sự kiện bình luận để tạo điểm nhấn riêng cho ấn phẩm. Với tôi, ĐTTC luôn là ấn phẩm được chọn đọc trong số các ấn phẩm chuyên về kinh tế tài chính.
Anh PHAN BỬU HOÀNG, NĐT tại TPHCM:
Đẩy mạnh thông tin trên trang điện tử

Tôi trở thành NĐT chứng khoán cũng là cái duyên đến từ ĐTTC. Cách đây 7 năm, trong lần tham dự hội thảo, ban tổ chức có gởi kèm tờ báo ĐTTC trong túi tài liệu. Trong số các bài viết về thị trường tài chính lúc bấy giờ, tôi có ấn tượng với bài nhận định khá thú vị về TTCK.
Sau buổi hội thảo, tôi đến công ty chứng khoán để mở tài khoản và đầu tư vào mã cổ phiếu được ĐTTC khuyến nghị. Đúng như nhận định, mã cổ phiếu tôi mua vào tăng mạnh 1 tuần sau đó và tôi lãi gần 20% ngay trong lần đầu tư đầu tiên vào TTCK.
Sau thành công này, tôi chính thức bước chân vào lĩnh vực đầu tư tuy căng thẳng nhưng không kém phần thú vị. Với kiến thức kinh tế được học trước đó, cộng với những thông tin tài chính bổ ích  được ĐTTC cung cấp, tôi đã ít nhiều thành công trong lĩnh vực mới mẻ này. 
Dù vậy, theo ý kiến cá nhân tôi, để ĐTTC thực sự trở thành bạn đồng hành của NĐT, thì không thể chỉ với 2 số báo mỗi tuần như hiện nay. Nhu cầu tìm kiếm thông tin của NĐT rất lớn và liên tục, nhưng lượng thông tin ĐTTC truyền tải vẫn còn quá ít thông qua 2 số báo trong tuần.
Theo tôi được biết, thời gian gần đây, Ban biên tập ĐTTC đã đẩy mạnh phát triển báo điện tử là điều đáng mừng cho giới đầu tư như chúng tôi. Trong xu thế thông tin hiện nay, báo điện tử đang là kênh truyền tải thông tin tới bạn đọc nhanh nhất và hiệu quả nhất. Ngay trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, số lượng NĐT bám sàn không nhiều, chủ yếu giao dịch trực tuyến.
Vì lẽ đó, NĐT có xu hướng tìm kiếm thông tin trên báo điện tử, thay vì lên sàn đọc báo giấy như trước đây. Mong ĐTTC quan tâm đầu tư mạnh hơn cho báo điện tử, để cập nhật những thông tin nóng trong lĩnh vực chứng khoán một cách nhanh nhất tới NĐT và bạn đọc.
 ThS.LS Thái Văn Chung:
Mối quan hệ giữa luật sư và báo chí

Báo ĐTTC thông qua tôn chỉ hoạt động của mình đã khẳng định được vai trò quan trọng đối với đời sống kinh tế xã hội tại TPHCM, đặc biệt là đối với các bạn đọc quan tâm về lĩnh vực đầu tư tài chính, chứng khoán, ngân hàng, thị trường mua bán hàng hóa và kinh doanh bất động sản.

Thông qua những bài viết, nhận định, bình luật sâu sắc trong mục Chủ điểm-Sự kiện giúp cho độc giả hiểu biết, nắm bắt được những vấn quan trọng, nóng bỏng được xã hội quan tâm xuất phát từ đời sống kinh doanh của các doanh nghiệp. Báo ĐTTC đã có được sự hợp tác chặt chẽ với nhiều chuyên gia kinh tế có uy tín lớn trên cả nước thường xuyên viết bài, phân tích hoặc đưa ra các ý kiến tư vấn, bình luận, nhận định kịp thời giúp cho bạn đọc có thêm được nhiều kiến thức có giá trị để phục vụ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của mình.Trong nhiều trường hợp, bài viết trên báo mang giá trị định hướng cho hoạt động đầu tư, kinh doanh trong một thời điểm nhất định.  

Là một Luật sư liên tục theo dõi, cộng tác với tờ báo trong nhiều năm qua, tôi nhận thấy quý báo đã thực sự gắn sát hoạt động của báo chí với  thực tiễn diễn biến của thị trường đầu tư tài chính. Ghi nhận và phán ánh được những vấn đề vướng mắc về mặt pháp lý mang tính cốt lỗi 

liên quan đến lĩnh vực đầu tư tài chính, chứng khoán, ngân hàng và bất động sản. Để từ đó, giúp cho độc giả có thêm kinh nghiệm, kiến thức hoặc có được giải pháp phục vụ cho công việc đâu tư, kinh doanh của mình .

Ban biên tập quý báo đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, các luật sư trong lĩnh vực tài chính có cơ hội để chia sẽ kiến thức, kinh nghiệm thông qua các bài viết, ý kiến phản biện đa chiều để giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Các tin khác