Groupon kiểu Việt Nam - Không dễ thành công

Hơn nửa năm sau khi những website mua hàng theo nhóm (mô hình Groupon) đầu tiên của Việt Nam ra đời, mọi người bắt đầu hoài nghi về sự thành công của những Groupon kiểu Việt Nam này.

Cuộc đua giành thị phần

Rất nhiều website kinh doanh mô hình này đã đưa ra những con số ấn tượng: nhommua.com ước doanh thu khoảng 1 triệu USD/tháng, với hơn 500 đối tác và hơn nửa triệu thành viên; hoishopping ước doanh thu hơn 6 tỷ đồng/tháng, với hơn 100 nhà cung cấp và hướng tới mục tiêu 150.000 thành viên; muachung.vn cũng ước doanh thu vài tỷ đồng… Song dường như vẫn chưa đủ trang trải cho chi phí nhân sự (đang lên tới vài trăm người tại mỗi website) và chi phí marketing.

Trong cả mấy chục website cùng kinh doanh một loại hình như nhau, để khách hàng biết đến mình, chủ website phải phủ sóng hình ảnh của mình trên khắp các phương tiện quảng cáo, do vậy chi phí marketing có thể lên tới hơn 70% tổng doanh thu của các website này.

Việc người tiêu dùng Việt Nam chưa quen với hình thức thanh toán qua thẻ khiến các website này đang phải sử dụng một đội ngũ giao hàng khá đông. Thêm vào đó là phát triển đội ngũ sales hùng mạnh. Vì khác với Groupon của Hoa Kỳ có hàng trăm khách hàng đang xếp hàng chờ đợi được tung sản phẩm của mình lên, hầu hết các DN kinh doanh mô hình này tại Việt Nam đang phải ra sức chào hàng với các đối tác.

Với gần 20 website cho 2 thị trường chính là Hà Nội và TPHCM, việc tìm kiếm đối tác không phải là điều dễ dàng, nhất là với các thương hiệu lớn. Hiện nay, cũng có một vài website mở rộng địa bàn sang các TP khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu…, cuộc đua giành thị phần của các website đang thực sự trở nên gay cấn.

Rủi ro rình rập

Khi quyết định kinh doanh theo mô hình này, chủ đầu tư phải xác định rõ mối quan hệ giữa đối tác cung cấp dịch vụ với website và khách hàng. Nếu mối quan hệ này tốt đẹp, mọi thứ không cần bàn thêm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây xảy ra không ít chuyện kiểu như khách hàng sử dụng phiếu bị phân biệt đối xử khi sử dụng dịch vụ, hoặc dịch vụ không đúng như quảng cáo trên website.

Khi gặp chuyện phiền phức, người mua sẽ tẩy chay nhà cung cấp dịch vụ và website đó. Nếu không nhanh chóng tìm giải pháp cùng đối tác, mất khách là chuyện hiển nhiên.

Với đối tác của các website này, khi giảm giá từ 50-90%, dù doanh số của DN có tăng nhanh nhưng lợi nhuận không tăng.

Ông Nguyễn Hùng, Giám đốc một nhà hàng tại TPHCM, cho biết: “Chúng tôi sẽ chỉ hợp tác trong thời gian đầu, vì đây được xem là chi phí marketing, nhưng theo dài chắc sẽ khó”.

Điều này càng làm cho việc tìm kiếm đối tác của các website trở nên khó khăn hơn. Nhìn sang mô hình chuẩn Groupon của Hoa Kỳ, một khảo sát mới đây khiến nhiều người phải giật mình khi 42% người được phỏng vấn cho biết sẽ không tiếp tục ký hợp đồng với Groupon vì không có lợi nhuận từ các giao dịch.

Tất nhiên, như đã nói ở trên, không phải tất cả các website đều gặp khó khăn như nhau. Thắng, thua, được, mất trong kinh doanh là điều bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia cũng phải chấp nhận.

Việc Công ty quản lý quỹ Rebate Networks (Hoa Kỳ) đầu tư 1 triệu USD vào nhommua.com cũng chứng tỏ thị trường Việt Nam là điểm đến hấp dẫn. Đến nay, Rebate Networks đã kinh doanh mô hình này tại 29 quốc gia và Việt Nam là điểm đến thứ 30.

LÂM THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.