Gồng mình giá xăng tăng

Giá xăng tăng liên tiếp 3 lần trong hơn 1 tháng qua khiến DN dù đã gồng mình nhưng cũng không thể giữ giá. Điều này khiến sức mua trên thị trường vốn đã yếu nay dường như còn yếu hơn.

Giá buộc phải tăng

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TPHCM kể từ đợt xăng tăng giá kỷ lục vào ngày 17-7 vừa qua dễ dàng nhận thấy giá của hầu hết sản phẩm từ lương thực, thực phẩm đến những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như hóa mỹ phẩm (dầu gội, sữa tắm, bột giặt..), nước giải khát… đều có dấu hiệu tăng lên từ 3-5% so với thời điểm trước khi giá xăng tăng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết có những sản phẩm do nhà cung cấp tăng giá bán nên tiểu thương không còn cách nào khác ngoài tăng giá, nhưng cũng có những sản phẩm tiểu thương tự tăng giá “ăn theo giá xăng tăng”.

Tuy nhiên, dù vô tình hay hữu ý, việc tăng giá này cũng đang làm sức mua của người tiêu dùng bị ảnh hưởng rõ rệt. “Ngày trước gia đình tôi hay sử dụng sản phẩm nước mắm Chinsu nhưng vài tháng gần đây đã chuyển qua dùng Nam Ngư. Thậm chí gạo cũng chuyển từ loại 20.000 đồng/kg sang 13.000 đồng/kg. Những mặt hàng khác cái nào thật cần thiết mới mua” - chị Nguyễn Thúy Vinh (quận 3, TPHCM) chia sẻ.

Không chỉ giá ở các chợ truyền thống đang tăng lên từng ngày theo giá xăng, mà tại một số siêu thị xu hướng này cũng đang bắt đầu. Theo chia sẻ của đại diện các siêu thị, họ đang nhận được khá nhiều đề nghị tăng giá bán hàng của nhà cung cấp trong thời gian tới. Các mặt hàng có đề nghị tăng giá chủ yếu là thực phẩm, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm với mức tăng từ 5-15%.

Hoạt động kinh doanh của các siêu thị trong thời gian qua vốn đã khó khăn nay nếu đồng loạt tăng giá rất có thể mọi thứ còn khó khăn hơn. Một khảo sát gần đây do Kantar Worldpanel thực hiện cho thấy 55% người tiêu dùng thành thị có cùng quan điểm “giá cả ở siêu thị luôn đắt hơn ở tiệm tạp hóa”, con số này năm trước là 50%.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan, chia sẻ việc tăng giá bán là vì DN không còn lựa chọn nào khác. Suốt 6 tháng qua trong khi các yếu tố đầu vào liên tục tăng DN vẫn phải gồng mình giữ giá để bảo vệ mạng lưới phân phối. Nhưng nay trước những cú sốc của việc tăng giá xăng, để có thể tiếp tục tồn tại nhiều DN buộc phải chọn con đường này.

Đại diện một DN trong lĩnh vực nước giải khát cũng phân trần DN ông đã cố gắng níu giá trong suốt những tháng qua, nhưng nếu tiếp tục “cắn vào cơ thể mình” như thế này không thể tồn tại được và trong tháng tới ông buộc phải tăng giá sản phẩm của mình lên 3-5%.

Tồn kho có thể cao hơn

Nhìn lại CPI tháng 5-2013 âm 0,06% so với tháng trước đủ thấy sức mua đang kiệt quệ, DN đang mỏi mệt. Khi Tổng cục Thống kê thông báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 0,05% so với tháng trước và tăng 6,69% so với cùng kỳ năm 2012, tính ra CPI 6 tháng đầu năm chỉ tăng 2,4% và tăng 6,73% so với 6 tháng đầu năm 2012, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2003 đến nay, nhiều chuyên gia kinh tế đã lo ngại đến một kịch bản tăng giá xăng, điện nước…

Gồng mình giá xăng tăng ảnh 1

Giá xăng tăng liên tục khiến DN đã khó càng thêm khó. 

Thực tế, ngày 17-7 giá xăng đã có mức tăng kỷ lục đồng thời đánh dấu việc tăng giá 3 lần trong hơn 1 tháng qua. Và trong thông báo mới nhất của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 7-2013 tăng 0,27%, mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào rổ hàng hóa của tháng 7 sẽ thấy nhóm lương thực thực phẩm tăng rất thấp, còn riêng lương thực tiếp tục hạ. Nhóm giao thông tăng cao nhất 1,34% (do ảnh hưởng từ giá xăng dầu được điều chỉnh 2 đợt vào ngày 14 và 28-6-2013) và các nhóm khác đều nhích dưới 0,5%. Theo dự báo của các chuyên gia, chỉ số CPI tháng 8 có thể tiếp tục duy trì đà tăng do ảnh hưởng của đợt tăng giá xăng ngày 17-7

Nhìn vào thực tế này có thể thấy trong bối cảnh sức mua đang yếu như hiện nay, việc các DN tăng giá sản phẩm sẽ làm sức mua thêm yếu. Điều này có thể gây đình trệ trong sản xuất, phân phối làm tồn kho có thể tăng cao.

Đó là chưa kể các DN lại thêm chịu sức ép khi từ ngày 1-8 giá điện tăng 5%. Và như vậy chi phí đầu vào của các DN sẽ càng đội lên cao. Và cái vòng luẩn quẩn giá đầu vào tăng, buộc phải tăng giá sản phẩm, người tiêu dùng càng thắt chặt chi tiêu, tồn kho có khả năng tăng cao không biết đến khi nào mới tìm được lời giải.

Nếu như các DN sản xuất hàng tiêu thụ tại thị trường nội địa có thể tăng giá bán khi nguyên liệu đầu vào tăng cao thì các DN làm hàng xuất khẩu lại như “sống dở chết dở” vì hợp đồng ký rồi không thể muốn tăng giá là tăng ngay được. Và khó khăn lại đang chồng lên khó khăn.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tận tụy chinh phục niềm tin

Tận tụy chinh phục niềm tin

(ĐTTCO) - Ranee chinh phục niềm tin người tiêu dùng bằng sự cam kết về chất lượng tuyệt hảo, về sự khác biệt từ màu sắc cho đến “bản chất” sản phẩm.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...