Giúp doanh nghiệp làng nghề vươn ra xuất khẩu

Chỉ tính riêng tháng 6-2011, ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu 259 triệu USD, 60% kim ngạch xuất phát từ các doanh nghiệp làng nghề. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp làng nghề hiện nay đều xuất khẩu qua các công ty trung gian, có rất ít công ty xuất khẩu được trực tiếp.

Giúp doanh nghiệp làng nghề vươn ra xuất khẩu ảnh 1

Ảnh minh họa

Hạn chế của làng nghề

“Sở dĩ các doanh nghiệp làng nghề hiện nay khó xuất khẩu trực tiếp được sản phẩm là do hầu hết các doanh nghiệp làng nghề là doanh nghiệp nhỏ nên quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản xuất thủ công chiếm đa phần nên chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn, khó đáp ứng được các tiêu chí về an toàn, vệ sinh sản phẩm của các nhà nhập khẩu” - ông Lưu Duy Dần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, chia sẻ.

Hơn nữa, nguồn nguyên liệu tự nhiên những năm gần  đây bị suy giảm nghiêm trọng, doanh nghiệp tại các làng nghề phải phụ thuộc khá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu do đó không chủ động được trong sản xuất. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc xuất khẩu trực tiếp của các doanh nghiệp làng nghề.

Một nguyên nhân rất quan trọng nữa là năng lực quản lý, sự hiểu biết về luật quốc tế và khả năng nắm bắt sự thay đổi về thị hiếu thị trường của doanh nghiệp làng nghề còn rất hạn chế.

Cả nước hiện có hơn 2.000 làng nghề, thu hút 1,4 triệu gia đình và khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia sản xuất - xuất khẩu, giải quyết việc làm cho trên 13 triệu lao động.

Ngoài ra, vốn cũng là một khó khăn lớn của doanh nghiệp làng nghề hiện nay, do quy mô nhỏ, nguồn vốn cho sản xuất không nhiều nên doanh nghiệp làng nghề khó mở rộng được sản xuất và quan trọng hơn là các doanh nghiệp không có đủ vốn đầu tư cho khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm - ông Nguyễn Văn Mai, Giám đốc Công ty Ngọc Động (xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, Hà Nam) cho biết thêm.

Không xuất khẩu được trực tiếp sản phẩm không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng lớn đến sự phát triển cũng như thu nhập của lao động ở các làng nghề. Bởi đội ngũ doanh nghiệp làng nghề hiện đang giữ vai trò là đầu ra, là nhà  cung cấp nguyên liệu, góp phần bảo tồn và phát huy những tinh hoa truyền thống của các làng nghề. “Vì vậy xuất khẩu trực tiếp để nâng cao giá trị sản phẩm là một trong những mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp làng nghề hiện nay”, ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ Hoa Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội), chia sẻ.

Cần được khắc phục

Để doanh nghiệp làng nghề có thể xuất khẩu trực tiếp được sản phẩm, ông Dần cho rằng chủ yếu các doanh nghiệp làng nghề phải “tự thân vận động”, khắc phục những hạn chế về thông tin, thương mại điện tử, đầu tư cho nguồn nhân lực bao gồm cả nhân lực sản xuất và nhân lực quản lý.

“Quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải xây dựng, phát triển được sản phẩm chuyên biệt, sản phẩm tinh qua đó tạo được sự khác biệt và xây dựng được thương hiệu cho mình, về điều này chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản. Song song với việc phát triển sản phẩm chuyên biệt Nhật Bản còn mang cả yếu tố văn hóa, yếu tố dân tộc vào sản phẩm, do đó sản phẩm của Nhật Bản rất có giá trị kinh tế rất cao” ông Dần nói.

Bà Miyoko Sawada, Chuyên gia cao cấp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng nhận định: “Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Theo tôi, Việt Nam có 3 thuận lợi để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đó là: nguồn nguyên liệu, kỹ năng và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, muốn đẩy mạnh xuất khẩu phải làm tốt việc xây dựng ý tưởng, tìm hiểu thông tin về sản phẩm, nhu cầu thị trường, để tạo ra sản phẩm vừa mang bản sắc văn hóa dân tộc, vừa đạt yêu cầu thẩm mỹ và phù hợp với thị hiếu, văn hóa của khách hàng. Không nên bắt chước quá nhiều những cái có sẵn, mẫu sản phẩm đang hút hàng”.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Mai, doanh nghiệp làng nghề hiện đang rất thiếu vốn và việc vay vốn cũng rất khó khăn do đó cần sự  hỗ trợ của nhà nước trong việc vay vốn với chế độ ưu đãi và tạo điều kiện cho doanh nghiệp làng nghề mở rộng giao thương hàng hóa. Sự hỗ trợ của nhà nước trong việc đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, đào tạo cán bộ quản lý chuyên nghiệp cho doanh nghiệp cũng rất thiết thực giúp doanh nghiệp làng nghề thực hiện mục tiêu lớn.

VGP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thaco công bố giá bán mới xe Kia và Mazda

(ĐTTCO) - Từ ngày 21-11 đến hết ngày 31-12, Thaco công bố giá bán mới cho các dòng xe Kia và Mazda. Đây là giá bán đã giảm theo như thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%. 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.