Giữ chân nhân tài

Theo chia sẻ của lãnh đạo cũng như một số nhà quản lý về nhân sự của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam, DN nhỏ hoàn toàn có khả năng thu hút nhân tài và giữ họ ở lại với mình.

Lợi thế DN nhỏ

Ngày 14-2 vừa qua, Công ty Anphabe, một công ty tiên phong tại Việt Nam về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng đã phối hợp cùng Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen công bố kết quả khảo sát “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Trong bảng xếp hạng này, Unilever Việt Nam ở vị trí số 1. Và theo kết quả được công bố, trong top 100 nơi làm việc tốt nhất chỉ có vài DN Việt Nam lọt vào như Vinamilk, Vietcombank, Viettel, VNG, Hoa Sen Group… còn lại là những tập đoàn đa quốc gia như Unilever, HSBC, Microsoft Vietnam,  Samsung Vina Electronic, Prudential Vietnam, Nestle Vietnam…

Bà Mai Thị Tuyết Hoa, giám đốc bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng Nielsen, nhận định: “DN tại Việt Nam đã chú trọng rất nhiều vào thương hiệu sản phẩm, nhưng chưa có sự đầu tư đúng mức cho thương hiệu nhà tuyển dụng”. Vậy làm sao để có thể xây dựng được thương hiệu nhà tuyển dụng cho DN, nhất là các DNNVV.

Không ít DN cho rằng các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia mới làm được nhiều việc để hấp dẫn nhân viên và người ngoài, thu hút được nhiều nhân viên, đặc biệt là những ứng viên tiềm năng. Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Tâm Trang, Phó Chủ tịch nhân sự Unilever Việt Nam, chia sẻ: “Theo tìm hiểu của tôi, nhiều công ty lớn hơn cả Unilever nhưng không lọt vào top 100. Điều này cho thấy công ty lớn về doanh thu chưa chắc là công ty tốt về thương hiệu nhà tuyển dụng”.

Lợi thế của công ty nhỏ để thu hút nhân viên và khiến nhân tài gắn bó với mình là gì? Thứ nhất, công ty nhỏ, ít nhân viên sẽ giúp nhân viên dễ dàng cảm nhận thành công của công ty chính là thành công của mình. Thứ hai, công ty nhỏ thì nhà quản lý cũng như người phụ trách nhân sự có thể quan tâm đến từng nhân viên trong khi điều này ở các DN lớn, các tập đoàn đa quốc gia là rất khó.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc của Microsoft Vietnam, nhìn nhận suy nghĩ công ty lớn dùng tiền để thu hút nhân tài, quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng là sai. Thực tế không có công ty nào lỗ mà trả lương cao. Cũng có một lưu ý khác dành cho các DN trong việc giữ chân những nhân viên tiềm năng ở lại với mình chính là công tác truyền thông.

Chẳng hạn, có trường hợp nhân viên tài năng bỏ mình đi chỉ vì thiếu thông tin về kế hoạch nghề nghiệp của họ trong DN. Mà khi tìm hiểu ra hoặc nhân viên biết được điều này thì mọi thứ dường như đã quá muộn. Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, nhiều người lao động không muốn thay đổi công việc vì những lo ngại chỗ làm mới không tốt bằng chỗ cũ. Song ngược lại, nhiều ứng viên tiềm năng sẵn sàng thay đổi chỗ làm và đây cũng là thách thức của cả những tập đoàn lớn.

Chia sẻ giá trị

Trở lại với buổi công bố kết quả khảo sát của Anphabe về 100 nơi làm việc tốt nhất, Anphabe cũng cung cấp 10 xu hướng mới về động cơ nghề nghiệp của người đi làm hiện nay. Trong đó, lương, thưởng, phúc lợi là quan trọng nhất nhưng chưa đủ. Một người giữ vị trí quản lý bộ phận kinh doanh của một DN đã chia sẻ: “Dĩ nhiên lương, thưởng là quan trọng, nhưng hiện nay tôi đánh giá cao công việc có tính ổn định hơn”.

Nhiều nhà quản lý nhân sự chỉ ra rằng, trong bối cảnh hiện nay việc thu hút và phát triển nhân tài ngày càng quan trọng nên việc trở thành nhà tuyển dụng có sức hút phải được quan tâm. Nhưng đây không chỉ là nỗ lực của phòng nhân sự mà là nỗ lực của cả ban lãnh đạo công ty. “Nếu chúng tôi xây dựng thương hiệu Microsoft tốt ở bên ngoài, nhưng bên trong nhân viên không hiểu vì sao công ty trở thành nhà tuyển dụng hàng đầu thì đó chình là bất ổn cho nhà lãnh đạo” - ông Vũ Minh Trí nói.

Giữ chân nhân tài ảnh 1

FPT nằm trong top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

Thực tế đang cho thấy ở nhiều DN, nhân viên, cấp quản lý chưa trả lời được câu hỏi vì sao bạn đến làm ở công ty (dĩ nhiên ngoài yếu tố vì lương, thưởng). Điều này cho thấy nhà lãnh đạo phải chia sẻ được với nhân viên giá trị của công việc mà họ đang làm.

Đương nhiên điều này chính là một thách thức với nhà lãnh đạo. Bà Thanh Nguyễn, Giám đốc Anphabe, chia sẻ thêm một vấn đề: “làm sao cân bằng giữa tiêu chí thị trường cần, cái DN có và tìm ra sự khác biệt giữa DN mình và DN khác là không hề đơn giản”. Thị trường đang cho thấy một xu hướng nguyện vọng mới của người đi làm chính là “kinh nghiệm làm việc quốc tế”.

Có vẻ như điều này phần nào đang mang lại lợi thế cho các tập đoàn đa quốc gia, nơi nhân viên có cơ hội làm việc với các nhà quản lý nước ngoài, có cơ hội học tập và làm việc tại nước ngoài. Song, dù là công ty trong nước hay các tập đoàn đa quốc gia, việc nhìn nhận lại sức hấp dẫn của công ty mình trong mắt người đi làm nhằm thu hút và giữ chân nhân tài sẽ có tác động tích cực với kết quả kinh doanh. Nói theo một nhà lãnh đạo, kinh doanh dựa trên con người, tất cả đều liên kết mật thiết với nhau. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...