Gian nan con tôm

(ĐTTCO) - Năm 2017 ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam mang về 8,3 tỷ USD, trong đó con tôm đóng góp lớn nhất với kim ngạch 3,8 tỷ USD. 

Gian nan con tôm

Với kết quả này con tôm tiếp tục được đặt nhiều kỳ vọng tăng trưởng với mục tiêu đến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu tôm sẽ cán mốc 10 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này đang gặp nhiều thách thức từ trong và ngoài nước. 
Với trong nước là làm sao giải bài toán an toàn thực phẩm và truy suất nguồn gốc. Hiện 90% lượng tôm nuôi là từ các hộ nhỏ, ý thức người nuôi chưa đồng đều, xảy ra mất vệ sinh an toàn (thuốc không rõ nguồn gốc) và nuôi nhỏ lẻ rất khó truy suất nguồn gốc.
Một lời giải đã được đưa ra là Chính phủ đã quyết định thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, rộng hơn 400ha với kỳ vọng khu nông nghiệp này sẽ là nơi lan tỏa mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao cho toàn khu vực cũng như 28 tỉnh, thành có nuôi tôm trong cả nước. Song để lan tỏa mô hình này cho các hộ tôm không hề dễ bởi đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn.
Với thị trường xuất khẩu, năm nay nhiều cường quốc nuôi tôm đều đề ra chương trình tăng trưởng nuôi tôm, sản lượng tôm thế giới có thể tăng trên 10%, trong khi mức tiêu thụ tăng hàng năm khoảng 5%, đã khiến giá tôm năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái. Cụ thể, tại thị trường xuất khẩu lớn là Hoa Kỳ, sản phẩm tôm nhập khẩu đang đối mặt với khó khăn mới.
Sau phán quyết ngày 24-4 vừa qua của Cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia, tôm đã chính thức nằm trong danh sách hàng hóa thuộc chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản của Hoa Kỳ. Theo đánh giá của một số DN việc này sẽ tạo thêm rắc rối khi phải chuẩn bị hồ sơ báo cáo từng lô hàng cho cơ quan chức năng Hoa Kỳ trước khi xuất hàng. Trước đó trong tháng 3, Hoa Kỳ tăng nhập khẩu tôm từ Indonesi, Trung Quốc… nhưng lại giảm nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam. 
Một thị trường khác con tôm Việt cũng đang gặp khó là Australia. Vào tháng 3-2018, Bộ Nông nghiệp Australia đã phát hiện 2 lô hàng tôm tẩm gia vị và tôm bóc nõn Việt Nam có chứa chất cấm Standard plate count. Các lô hàng tiếp theo sẽ bị kiểm tra 100% cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định. Đây cũng được xem là hàng rào để hạn chế tôm Việt Nam vào thị trường này. 
Có thể thấy từ kỳ vọng đến hiện thực hóa là cả hành trình gian nan, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Chính phủ, các bộ ngành, DN và hộ nuôi tôm.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.